Năm 2024 được đánh giá là một năm thách thức của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng ẩn chứa nhiều cơ hội thông qua những điểm sáng trên thị trường bất động sản thời điểm cuối năm 2023.

Nhiều thử thách đặt ra cho môi giới bất động sản trong năm 2024.

Để có thể hoạt động tốt trong ngành, môi giới cần phải nâng cao kỹ năng, tái định vị thương hiệu và tiếp cận khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Ban điều hành VARS tại Hải Dương cho biết, đầu năm 2023 đã dưới áp lực thị trường đã có rất nhiều môi giới phải nghỉ việc, chuyển việc. Đến cuối năm 2023 cùng với sự hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ thị trường bất động sản đã có nhiều dấu hiệu tích cực, số lượng giao dịch tăng lên rõ rệt và môi giới quay lại thị trường cũng tăng lên đáng kể.

Ông Lợi đánh giá, đội ngũ môi giới quay trở lại là lực lượng yêu nghề và có uy tín trong nghề. Tuy nhiên, thời gian tiếp theo, đặc biệt trong năm 2024 dự đoán thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức với người làm nghề môi giới, kinh doanh bất động sản.

Để vượt qua những khó khăn thử thách của thị trường, vị này cho rằng, môi giới cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành những chuyên gia trong nghề. Nhờ vậy mới có thể đạt những thành công như mong đợi.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS đánh giá, tình hình suy yếu kinh tế đã làm giảm nhu cầu và tác động không nhỏ tới sự phát triển của ngành bất động sản. Song vẫn có nhiều điểm tích cực do có nhiều chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan Chính phủ. Đặc biệt, tình hình hoạt động cũng sẽ được cải thiện rõ khi liên tục nhiều tỉnh, thành được phê duyệt quy hoạch.

Trong đó, Hải Dương cũng là địa phương mới được phê duyệt quy hoạch, cụ thể định hướng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 địa phương sẽ có 28 đô thị, trong đó, một thị xã là đô thị loại III dự kiến sẽ lên thành phố.

Điều này dự kiến sẽ mang lại nhiều tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản địa phương trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Gooroo Group, chia sẻ, hiện nay các Sàn giao dịch, nhà môi giới mới chỉ tập trung vào giới thiệu các sản phẩm đang bán mà quên mất đi việc quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm đang cung cấp. Điều này mô hình chung làm mất đi điểm “chạm” với các khách hàng có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ.

Với nhiều cơ hội và thách thức đan xen của thị trường năm 2024, các Sàn giao dịch, nhà môi giới phải áp dụng nguyên tắc kinh doanh là “tìm khách hàng trước khi bán hàng”.

Để làm được việc đó, môi giới bất động sản cũng cần phải rèn luyện, nâng cấp chuyên môn. Tập trung kiến thức bổ trợ, tài chính, pháp lý, khả năng quản trị và đầu tư tài chính, marketing và truyền thông để tiếp cận khách hàng, phong thủy để tư vấn cho khách hàng.

Ở một phương diện khác, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới đã tác động đáng kể đến hoạt động của thị trường bất động sản, trong đó hỗ trợ môi giới tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường khó khăn, điều này cũng vô hình chung làm tăng áp lực cạnh tranh, đặt ra yêu cầu cao về chuyên nghiệp và hiểu biết về sản phẩm bất động sản đối với đội ngũ môi giới.

Dưới áp lực thanh khoản của thị trường, nhiều môi giới bất động sản đã buộc phải rời ngành, chuyển hướng nghề nghiệp. Mặc dù cuối năm 2023 thị trường đã chứng kiến sự hồi phục của một số môi giới, nhưng đội ngũ này vẫn đối mặt với áp lực cạnh tranh cao từ nghề và nhu cầu tìm kiếm nhân sự xuất sắc từ các doanh nghiệp và sàn giao dịch.

Trên thực tế, các thông tin tuyển dụng hiện nay đặt ra nhiều yêu cầu như “phải nắm rõ thông tin về sản phẩm bất động sản”, “ứng viên có hiểu biết về pháp luật và khả năng giao tiếp tốt”, “sử dụng thành thạo mạng xã hội” hay “ưu tiên ứng viên có trình độ và kinh nghiệm”.

Báo cáo về người dùng smartphone tại Đông Nam Á giai đoạn 2021 – 2026 của Insider Intelligence chỉ ra, trong năm 2022, lượng người dùng smartphone tại Việt Nam đạt khoảng 62,8 triệu người, tăng 3,6% so với năm trước và chiếm 96% lượng người dùng internet trên cả nước. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu nhà ở những người trẻ từ 25 đến 34 tuổi cũng đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn.

Dữ liệu của VARS trước đó cũng chỉ ra rằng, 80% hoạt động môi giới hiện nay diễn ra trong môi trường online. Từ đó đặt ra thực tế, môi giới cần phải hiểu rõ và áp dụng công nghệ để duy trì và mở rộng khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.

Giới chuyên gia bất động sản cho rằng, năm 2024 sẽ là một năm đầy thách thức nhưng cũng không thiếu cơ hội, vì vậy sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ và kỹ năng chuyên nghiệp sẽ giúp môi giới vượt qua mọi thách thức và tận dụng mọi cơ hội. Công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là chìa khóa mở cửa cho sự phát triển bền vững trong ngành bất động sản của Việt Nam.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.