Luật mới quy định chỉ cần một cá nhân có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là đủ điều kiện thành lập sàn giao dịch. Điều này được dự báo sẽ tạo nên làn sóng thành lập doanh nghiệp môi giới bất động sản trong 2 năm tới.

Làn sóng thành lập sàn giao dịch bất động sản có thể xuất hiện vào năm 2025. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tại hội thảo: “Những điểm mới của Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản năm 2023”, LS. Nguyễn Hồng Chung, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, Chủ tịch Công ty DVL Ventures đã nêu ra điểm mới đáng chú ý trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) liên quan đến vấn đề về điều kiện kinh doanh dịch vụ bất động sản, trong đó, đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã.

Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) năm 2023 quy định chỉ cần một cá nhân có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là đủ điều kiện thành lập sàn bất động sản thay vì phải có tối thiểu hai cá nhân như trước đây.

"Trong đó, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, điều quan trọng là cá nhân không được hoạt động độc lập, phải hoạt động trong lĩnh vực doanh nghiệp sàn giao dịch bất động sản và doanh nghiệp môi giới bất động sản", LS. Nguyễn Hồng Chung thông tin.

Cũng theo LS. Nguyễn Hồng Chung, nếu theo dõi thị trường bất động sản có thể thấy giai đoạn 2014 đến trước năm 2022, thị trường bất động sản phát triển rất nóng và đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19, số lượng người đi làm môi giới tăng lên rất nhanh, kéo theo đó số lượng các vụ việc lừa đảo cũng rất nhiều. Nói như vậy để thấy, trong thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước khó có thể giám sát và quản lý phần lớn những giao dịch bất động sản trên thị trường.

LS. Lê Ngọc Tuấn, Luật sư tư vấn tại Công ty Luật TNHH Davilaw cho rằng, việc đưa quy định môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề vào Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) năm 2023 là điểm mới rất đúng và cần thiết vì làm tăng tính chuyên nghiệp và khẳng định vai trò của lực lượng môi giới trên thị trường.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ Tịch Tập đoàn G6, Ủy viên BCH Hiệp hội Bất Động Sản Việt Nam cho rằng, việc giảm từ hai cá nhân có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản mới được thành lập sàn bất động sản xuống còn một cá nhân là một hướng đi mở cho các công ty TNHH có chức năng môi giới hay gọi là sàn giao dịch bất động sản, từ đó, tạo điều kiện để hạn chế, loại bỏ việc môi giới hoạt động độc lập, môi giới không qua tổ chức.

Cũng theo ông Quê, quy định môi giới phải có chứng chỉ hành nghề là đúng đắn vì sẽ làm tăng tính chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chuyên môn, năng lực, đạo đức và hạn chế tình trạng méo mó của thị trường bất động sản, đồng thời quản lý hoạt động môi giới bất động sản tốt hơn. Tuy nhiên, Chủ tịch Tập đoàn G6 cũng cho rằng, để làm được điều đó cần thời gian.

Vị này cho biết, hiện nay luật vẫn đang chỉ quy định một chiều. Nếu chỉ nhân viên môi giới phải có chứng chỉ thì còn rất nhiều hoạt động khác không được thể hiện đầy đủ. Bằng một cách nào đó họ vẫn có thể “lách” luật.

“Hiện tại, 95% chuyên viên môi giới không có chứng chỉ và lượng giao dịch qua sàn rất ít. Vì vậy, thời gian tới, khi luật mới có hiệu lực thì vẫn cần thêm những nghị định, thông tư để quy định rõ hơn câu chuyện này”, ông Quê kiến nghị.

Theo dự báo của ông Nguyễn Anh Quê, năm 2024 là giai đoạn tiền đề để đội ngũ môi giới bổ sung chứng chỉ về bất động sản và từ năm 2025 trở đi, thị trường sẽ bùng nổ trong việc thành lập doanh nghiệp có chức năng môi giới.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.