Theo HoREA, giá nhà tăng liên tục từ năm 2017 đến nay và vẫn neo cao, vượt ngoài khả năng tài chính của người lao động. Để mua được căn hộ bình dân có giá 2-3 tỉ đồng, thì kể cả người để dành được khoảng 100 triệu đồng/năm cũng phải mất khoảng 25 năm mới có thể mua được nhà.

Mỗi khi có một căn hộ, một dự án mới, thì trong đầu tôi lại hiện lên suy nghĩ “làn gì đủ tiền để mua”, nhưng một người bạn của tôi với 10 năm kinh nghiệm trong ngành bất động sản lại cho rằng “Nếu không đủ tư cách, đương nhiên sẽ không thực hiện bất kỳ kế hoạch, dự định mua nhà nào. Kết quả bạn sẽ là một con ốc sên không vỏ trong suốt quãng đời còn lại”.

Năm 2021 khi đại dịch covid-19 xảy ra, Việt Hoàng (tên cậu bạn của tôi) nhận thấy quỹ thị trường đang eo hẹp và người bán chỉ có thể đợi người mua đưa ra lời đề nghị. Cho rằng “đây sẽ là thời điểm tốt để mua nhà”, nên tất cả vốn liếng từ vàng, quỹ tiết kiệm, cổ phiếu và cả chiếc xe máy cậu ấy mua trong những năm đại học để lấy tiền mặt mua nhà.

Sau khi xem liên tiếp hơn 20 ngôi nhà, Hoàng tìm thấy một ngôi nhà cấp 4 đã cũ gần trung tâm thành phố. Sau khi nhờ cơ quan quản lý nhà ở giúp đỡ, người chủ đưa ra mức giá 25 triệu đồng/m2, mức giá này quá cao so với tài chính của Hoàng lúc đó.

Thương lượng nhiều lần chủ nhà vẫn không muốn bớt giá. Với kinh nghiệm làm môi giới lâu năm, Hoàng tìm hiểu kỹ thông tin về căn nhà và phát hiện hộ khẩu của chủ nhà đã được chuyển đến một tỉnh khác. Như vậy, có thể người bán đã mua nhà tại đó và có áp lực tài chính.

Anh đã thử thương lượng lại với người bán lần nữa, cuối cùng cũng mua được căn nhà đầu tiên với giá 22 triệu đồng/m2, rộng 65m2.

Cách đây không lâu, hàng xóm của Hoàng đã bán căn nhà của mình với giá 35 triệu đồng/m2, so với giá ban đầu mua đã tăng kha khá. Nếu Hoàng bán nhà lúc này anh sẽ gần 500 triệu đồng trong vòng 2 năm. Anh khẳng định: “Không có gì lợi hơn khi mua một ngôi nhà”.

Muốn mua nhà hãy từ bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

Nhiều người nghe về trường hợp mua nhà giống như Hoàng, nhưng họ không để tâm và luôn nghĩ rằng chuyện như thế sẽ không bao giờ xảy ra với mình. Thật sự là không thể mua nhà? Một số thói quen cần phải thay đổi.

1. Kiểm soát chi tiêu và để tiền đúng chỗ

Hiện nay nhiều nguời trẻ sẽ chọn mua ô tô, liên tục thay thế điện thoại di động và đồ dùng đắt tiền, nhưng những khoản chi tiêu này chưa chắc đã mang lại tiền, nhưng nhà cửa thì khác.

Trước tiên nên xem xét chi tiêu của mình, giảm bớt những chi phí không cần thiết và cố gắng dành ra một số tiền mỗi tháng để tiết kiệm. Số tiền này có thể được sử dụng để đầu tư chứng khoán hoặc tiết kiệm theo một thời hạn nhất định. Sự tích luỹ này thường sẽ mang lại thành quả trong 5 năm và trở thành một số vốn đầu tiên để mua nhà hoặc đầu tư.

2. Đừng để những tin tức tiêu cực ảnh hưởng đến suy nghĩ

Hãy bỏ qua những thông tin tiêu cực như mất chục năm mới mua được nhà. Ngay cả khi bạn không đủ tiền mua nhà tại các thành phố lớn, nhưng vẫn có nhiều cơ hội tốt tại vùng ven hay ngay tại chính quê hương của mình. Bởi việc di chuyển ngày càng phát triển, thuận tiện nhờ cơ sở hạ tầng đang được đầu tư xây dựng.

3. Tiền trả trước không nhất thiết phải đến từ tiền tiết kiệm

Không cần đến tiền tiết kiệm, bạn có thể lấy hết can đảm để vay tiền bố mẹ, người thân, bạn bè với lãi suất thấp để có thể thực hiện được ước mơ của mình và sau đó sẽ trả dần dần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng thu nhập từ những công việc bên ngoài như kinh doanh online, tận dụng thế mạnh của mình hoặc làm thêm bán thời gian. Như vậy, không chỉ kiếm được nhiều tiền hơn mà còn có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn do bạn không còn thời gian để tham gia bất cứ “thú vui” nào.

4. Giao dịch nhiều hơn với nhân viên môi giới

Nhiều người thấy phiền khi phải nghe những lời tư vấn, lời chào mời của nhân viên môi giới. Nhưng nếu bạn không dám thực hiện bước đầu tiên để đi xem một ngôi nhà thì dù bạn có cố gắng xây dựng nó trong tâm trí bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng sẽ vô ích.

Việc "nhìn nhà không tốn tiền”, xem được nhiều nhà hơn để có tầm nhìn và nuôi lớn ước mơ. Nếu sợ bị môi giới quấy rối, bạn có thể đăng ký thêm số điện thoại di động hoặc thẻ trả trước, nếu tắt điện thoại vào ngày thường, bạn sẽ không nhận được cuộc gọi từ môi giới hoặc có thể báo trực tiếp cho bên môi giới.

  • Muốn mua nhà phải có “máu liều” và biết chịu khổ

    Muốn mua nhà phải có “máu liều” và biết chịu khổ

    Chị Linh Xuân (33 tuổi) từng có những ngày tháng khổ sở thuê trọ. Tuy nhiên nhờ sự liều lĩnh cộng với việc quyết tâm thắt chặt chi tiêu, vợ chồng chị đã sở hữu một căn nhà mặt đất với diện tích 30m2 và sau đó là căn hộ chung cư gần 2 tỉ đồng tại Hà Nội.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.