“Lên giá” trong đầu tư bất động sản không phải là một khái niệm mới. Nhiều nhà đầu tư quyết định đầu tư vào bất động sản chính là vì lý do này. Nói một cách đơn giản, “lên giá” trong đầu tư bất động sản đề cập đến sự gia tăng giá trị của tài sản theo thời gian.

Tuy nhiên, có hai hình thức lên giá trong đầu tư bất động sản, đó là lên giá tự nhiên và lên giá bắt buộc (hay nhân tạo). Mặc dù cả hai khái niệm đều có chung mục tiêu cuối cùng là tăng giá trị của bất động sản, nhưng chúng có rất nhiều điểm khác biệt. Hãy cùng tìm hiểu những điểm khác biệt và cách mà các nhà đầu tư có thể thúc đẩy bất động sản lên giá trong bài viết này.

So sánh lên giá tự nhiên và lên giá bắt buộc trong đầu tư bất động sản

Lên giá tự nhiên được hiểu là sự gia tăng giá trị tương lai của bất động sản theo thời gian. Vì vậy, về cơ bản, bạn mua một tài sản và giữ nó càng lâu càng tốt, sau đó bán nó với giá cao hơn giá bạn đã mua. Tuy nhiên, lên giá tự nhiên cũng có nghĩa là bạn hầu như không kiểm soát được điều đó.

Mặt khác, lên giá bắt buộc đề cập đến việc bạn có thể tác động vào việc tăng giá trị của tài sản và thực hiện điều này thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Trên thực tế, kết hợp nhiều phương pháp có thể làm tăng giá bất động sản hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bạn cần phải lập kế hoạch cẩn thận để giảm thiểu mọi tổn thất, vì mục tiêu cuối cùng của bạn là kiếm tiền từ đầu tư bất động sản chứ không phải là thua lỗ.

Nhà đầu tư có thể làm gì để bất động sản lên giá?

Trước tiên, hãy nói về các yếu tố lên giá tự nhiên mà nhà đầu tư bất động sản không thể tác động được. Trong hầu hết các trường hợp, có hai yếu tố chính thúc đẩy bất động sản lên giá tự nhiên, đó là nhu cầu cao trong khi nguồn cung bất động sản vẫn như cũ, bên cạnh đó là những thay đổi về lãi suất và lạm phát có tác động trực tiếp đến đầu tư bất động sản. Rõ ràng đây là những yếu tố mà bạn không thể kiểm soát được với tư cách là nhà đầu tư bất động sản.

Ngược lại, các yếu tố lên giá bắt buộc là điều mà các nhà đầu tư bất động sản có thể tác động được. Trong trường hợp này, hành động của nhà đầu tư có thể góp phần khiến bất động sản lên giá. Chiến lược đầu tư phổ biến mà nhà đầu tư lựa chọn để thúc đẩy bất động sản lên giá là cho thuê và “mua đi bán lại” (hay mua, sửa chữa và bán lại). Đối với chiến lược cho thuê tài sản, việc thúc đẩy tăng thu nhập từ hoạt động cho thuê cũng sẽ làm tăng giá trị của bất động sản. Trong khi đó, với chiến lược “mua đi bán lại”, việc nhà đầu tư mua bất động sản với giá hời sau đó tiến hành cải tạo và bán lại với giá cao hơn chính là một cách để thúc đẩy bất động sản tăng giá.

Để bất động sản lên giá, chủ sở hữu có thể tác động vào 2 yếu tố này:

1. Thêm các tiện ích

Bạn có thể bổ sung vào bất động sản các tiện ích thích hợp để nâng cao chất lượng sống của người thuê hoặc người mua nhằm tăng thu nhập cho thuê hàng tháng hoặc lợi nhuận khi bán lại. Một số tiện ích mà nhà đầu tư có thể cân nhắc như: lắp đặt máy rửa bát, hệ thống điều hòa trung tâm, cải tạo lại phòng bếp,....

2. Tập trung vào quá trình phân tích

Bạn sẽ không thể thành công trong đầu tư bất động sản mà không cần thực hiện phân tích. Có hai loại phân tích cần hết sức chú ý, đó là phân tích bất động sản đầu tư và phân tích thị trường.

Phân tích bất động sản đầu tư đề cập đến việc nghiên cứu và tính toán lợi tức đầu tư. Là một nhà đầu tư, bạn cần đảm bảo rằng bất động sản có tiềm năng thu được tỷ suất lợi nhuận cao và về cơ bản, tỷ suất lợi nhuận càng cao càng tốt. Đây là lý do tại sao việc phân tích bất động sản quan trọng vì bạn sẽ chủ động trong việc lựa chọn tài sản tiềm năng để đầu tư.

Mặt khác, phân tích thị trường bao gồm hai hoạt động là đánh giá tiềm năng phát triển của khu vực và so sánh bất động sản mục tiêu với những tài sản tương tự khác ở cùng một khu vực. Vì vậy, để bán bất động sản đầu tư với giá cao hơn, bạn cần đảm bảo rằng vị trí bạn lựa chọn có tiềm năng lên giá đáng kể. Cách duy nhất để xác định tiềm năng đó là xem xét các bất động sản tương tự đã được bán trong vòng 6 tháng qua ở cùng khu vực đó.

  • Kém thanh khoản có phải là rủi ro lớn trong đầu tư bất động sản?

    Kém thanh khoản có phải là rủi ro lớn trong đầu tư bất động sản?

    Đầu tư vào tài sản có tính thanh khoản cao thường được coi là một chiến lược rất an toàn. Nhưng tính thanh khoản có thực sự quan trọng khi đầu tư? Và bất động sản có phải là một khoản đầu tư có tính thanh khoản cao? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời của những câu hỏi trên trong bài viết này.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.