Với nhiều ưu điểm vượt trội cùng giá cả vừa phải, sàn gỗ công nghiệp đang được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, nên cân nhắc những tiêu chuẩn liên quan đến độ an toàn, độ bền và tính thẩm mỹ trước khi chọn mua vật liệu này.

Ngày nay, dịch bệnh và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khiến tiêu chuẩn của khách hàng về lựa chọn vật liệu ốp lát trong công nghiệp xây dựng ngày càng cao.

Ngoài yêu cầu chất lượng sản phẩm thì tính bền vững là khái niệm được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực xây dựng. Đây cũng là mục tiêu của ngành sản xuất vật liệu xây dựng đang hướng tới.

Sàn gỗ công nghiệp mang đến vẻ đẹp sang trọng cho không gian sống

Với sàn gỗ công nghiệp, vật liệu này hiện khá đa dạng về chủng loại, giá cả và mẫu mã. Tuy nhiên, không phải dòng ván sàn nào cũng chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong thi công lát nền.

Ưu và nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp được sản xuất từ gỗ vụn, cành cây, ngọn cây... của những loại gỗ ngắn ngày, được nghiền vụn và nén ép dưới áp lực cao. Đây là loại vật liệu thân thiện với môi trường, đảm bảo sự chắc chắn và tính thẩm mĩ cho ngôi nhà.

Trên thị trường có rất nhiều loại sàn gỗ công nghiệp có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau

Bên trên phủ một lớp vân gỗ và lớp bảo vệ chống trầy xước, đáy sàn là lớp lót nhựa tổng hợp. Các cạnh là hèm khóa, lắp đặt không dùng keo. Có thể ứng dụng trên nhiều bề mặt sàn nhà khác nhau từ xi măng, gạch men, gác xép.

Ưu điểm

- Màu sắc vân gỗ đa dạng, thẩm mỹ cao, thay thế tốt cho ván gỗ tự nhiên với chi phí thấp

- Gỗ công nghiệp có độ ẩm thấp, đã qua xử lý nên có thể chống cong vênh co ngót tốt, không mối mọt

- Thi công lắp đặt tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng trong ngày với các công trình dân dụng

- Lắp đặt bằng hèm sẵn có nên không cần dùng keo hoặc đinh để cố định xuống sàn nhà, không ảnh hưởng đến nền cũ

- Bảo trì bảo dưỡng, thay thế dễ dàng, có thể tháo ra đem tái sử dụng cho nơi khác

Sàn gỗ công nghiệp dùng trong phòng ngủ

Nhược điểm

- Có nhiều chủng loại, chất lượng làm người mua lúng túng, khó lựa chọn

- Ở một số dòng sàn gỗ công nghiệp bình dân, cốt gỗ chịu ẩm kém, có thể hư hỏng khi gặp sự cố liên quan đến nước tràn

Các tiêu chuẩn cơ bản của sàn gỗ công nghiệp

6 tiêu chuẩn cơ bản của sàn gỗ công nghiệp

1. Tỷ trọng sàn gỗ HDF

HDF là chỉ số đánh giá độ bền của sàn gỗ. Đây là một thông số thể hiện độ đặc của ván gỗ công nghiệp lát sàn.

Các loại sàn có độ đặc, trọng lượng bột gỗ nén ép càng cao thì độ cứng và độ bền càng tăng. Ở những dòng sàn gỗ cao cấp, thông thường tỷ trọng thường đạt trên 850kg/m3.

2. Tiêu chuẩn mài mòn AC

AC - abrasion criteria là thông số đo lường và thể hiện khả năng chống mài mòn ở bề mặt sàn gỗ công nghiệp.

Ở ván gỗ lát sàn, lớp bảo vệ trên cùng được thiết kế dạng trong suốt từ sợi thủy tinh và oxit nhôm có chức năng chống ma sát, chống xước cho vật liệu.

AC được quy định bằng các bậc AC từ 1 đến 6. Chỉ số AC càng lớn, khả năng chịu mài mòn càng cao.

Thông thường với nhà ở dân dụng, nên sử dụng sàn gỗ có chỉ số AC3 trở lên. Những công trình công cộng cần ưu tiên sử dụng loại sàn AC5 để đảm bảo chịu được các tác động ma sát thường xuyên.

Trước khi lựa chọn sàn gỗ, bạn hãy cân nhắc các tiêu chuẩn để chắc chắn loại sàn gỗ đó phù hợp

3. Tiêu chuẩn chống cháy B

Tiêu chuẩn chống cháy là một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn sàn gỗ. Đây là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các công trình công cộng, thương mại, phục vụ lượng lớn người tiêu dùng.

Các loại sàn ván gỗ đáp ứng tiêu chuẩn B1 là những sản phẩm có khả năng chống cháy lan tối thiểu, khó bén lửa và không bùng cháy hoặc tạo nguồn lửa khi tiếp xúc với nguồn cháy. Từ tiêu chuẩn B2 trở lên là các vật liệu kém an toàn, dễ cháy trong quá trình sử dụng.

4. Tiêu chuẩn khí thải E

Một trong những tiêu chuẩn liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng là tiêu chuẩn khí thải.

Trong gỗ công nghiệp có sử dụng thành phần keo dính để liên kết bột gỗ, trong keo dính có chứa khí formaldehyde. Đây là một loại khí độc hại cho sức khỏe nếu tiếp xúc với liều lượng lớn.

Theo đó, tiêu chuẩn E ra đời để kiểm soát nồng độ khí thải formaldehyde trong gỗ công nghiệp. Những loại ván gỗ đạt chuẩn E1 với nồng độ 0.03ppm hoặc E0 với nồng độ gần như bằng 0 sẽ ít ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

5. Tiêu chuẩn chống nước AQUA

Khả năng chống nước của sàn gỗ công nghiệp là một trong những tiêu chuẩn được nhiều người quan tâm khi lựa chọn mua vật liệu này.

AQUA là tiêu chuẩn đánh giá khả năng chịu nước ở ván sàn gỗ. Thước đo AQUA có thể được tính bằng đơn vị đo lường thời gian.

6. Tiêu chuẩn công nghệ bề mặt

Tiêu chuẩn công nghệ bề mặt là một trong những tiêu chuẩn liên quan đến yếu tố thẩm mỹ của sàn gỗ.

Hiện nay, sàn gỗ công nghiệp có bề mặt nhám sần được đánh giá có tính thẩm mỹ cao. Công nghệ này sẽ tạo hình, sắp xếp các lớp sao cho trùng khớp với lớp vân gỗ tạo hiệu ứng mô phỏng chân thực gỗ tự nhiên.

Với mỗi loại sàn gỗ công nghiệp hiện nay, các thông số kỹ thuật đều được công bố và thể hiện rõ ràng trên sản phẩm. Do đó, người dùng nên tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn sàn gỗ phù hợp với không gian sống của mình.

  • 6 ứng dụng của sàn gỗ công nghiệp trong ngành xây dựng

    6 ứng dụng của sàn gỗ công nghiệp trong ngành xây dựng

    CafeLand – Công nghệ ngày càng hiện đại, việc ra đời của sàn gỗ công nghiệp có chất lượng cao, giá thành hợp lý đã dần thay thế cho các loại sàn gỗ tự nhiên đắt đỏ. Chính những ưu điểm đó, sàn gỗ công nghiệp trở nên phổ biến hơn trong các thiết kế nhà ở.

  • Cách kiểm tra khả năng chịu nước của sàn gỗ công nghiệp

    Cách kiểm tra khả năng chịu nước của sàn gỗ công nghiệp

    Với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều ở nước ta thì việc chọn sàn gỗ công nghiệp có khả năng chịu nước, chống ẩm tốt là điều quan trọng mà bạn cần phải quan tâm. Các sản phẩm sàn gỗ trên thị trường cũng có nhiều loại chịu nước khác nhau, nhưng để đảm bảo mình chọn đúng loại sàn gỗ chịu nước tốt thì bạn có thể tự kiểm định theo các cách dưới đây.

  • Cách mua sàn gỗ công nghiệp giá tốt

    Cách mua sàn gỗ công nghiệp giá tốt

    Với hàng loạt mẫu mã khác nhau thì chọn mua sàn gỗ phù hợp với mục đích sử dụng, giá cả hợp lý còn là bài toán khó với nhiều người.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.