Bất động sản được xem là kênh trú ẩn tài sản an toàn trong thời điểm lạm phát, nhưng đầu tư vào lúc này thì không phù hợp với những người tay ngang, thiếu kinh nghiệm. Mua nhà trong hẻm cho thuê sẽ là một phương án khai thác dòng tiền nhàn rỗi kết hợp với tích trữ tài sản.

Hình minh hoạ

Đi tìm phân khúc an toàn giữa thời “bão giá”

Chị Quyên (Nhà Bè, TP.HCM) nhận được khoản thừa kế 5 tỉ đồng và đang tìm kiếm một kênh trú ẩn tài sản trong thời buổi lạm phát tăng cao. Với ý định sẽ đầu tư vào bất động sản, chị Quyên thường xuyên trao đổi với bạn bè và đọc thông tin trên báo chí để tìm phân khúc phù hợp với mình nhất.

Tiêu chí của chị Quyên là loại hình bất động sản an toàn, pháp lý rõ ràng. Bản thân chị không có ý định đầu tư quá nhiều thời gian vào thị trường bất động sản nên muốn chọn phân khúc bền vững, ít biến động về giá trị. Sau khi tham khảo ý kiến của người thân, chị Quyên lựa chọn phân khúc nhà trong hẻm.

“Phân khúc này vừa với tầm tài chính của tôi, ưu điểm là giá không biến đổi nhiều. Vì không có ý định mua đi bán lại nhiều nên tôi cũng không cần tăng giá nhiều. Tôi dự tính sẽ mua một căn, sửa sang lại rồi cho thuê kiếm nguồn tiền hàng tháng. Sau này bao giờ có nhu cầu thì bán sau”, chị Quyên chia sẻ.

Chị Quyên tìm môi giới, được tư vấn đầu tư vào khu vực Tân bình, Tân phú, Bình Thạnh. Với mức tài chính 3-5 tỉ đồng của chị sẽ tìm được những căn hộ 2-3 phòng ngủ trong ngõ hẹp (đủ xe máy và xe ba gác vào), có thể cho các gia đình trẻ hoặc các bạn mới ra trường thuê với mức giá 10-15 triệu/tháng. Theo môi giới, đây là nhóm đối tượng có nhu cầu tìm nhà cao, dễ tìm khách.

Một phương án khác là, di chuyển ra các huyện khu vực ngoại thành như: Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ. Chị Quyên có thể mua được nhà phố hẻm diện tích lớn hơn, kích cỡ của hẻm cũng rộng hơn và ô tô có thể vào tận cửa. Với phân khúc này, đối tượng thuê sẽ là các gia đình khá giả hơn.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng nhà hẻm là dòng sản phẩm an toàn, mang mục đích tích trữ tài sản hơn là phương án đầu tư sinh lời.

“Dòng sản phẩm nhà trong hẻm mang tính bính bền vững. Giá trị của nó ít biến động, ít chịu tác động của thị trường, nên tính thanh khoản vẫn được đảm bảo theo thời gian. Dòng nhà phố có giá trị thấp hơn nhà mặt phố từ 30-50%, cùng với đó vị trí trong ngõ sâu sẽ phù hợp với chức năng cho thuê để ở”, ông Quang cho biết.

Ông Quang đánh giá cao sản phẩm do đáp ứng nhu cầu ở thực, giải quyết bài toán thiếu nguồn cung mới ở các thị trường thành thị đông đúc như TP.HCM. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đây vẫn là dòng sản phẩm kén chọn, chỉ phù hợp với một số người nhất định, sẽ không phổ biến, không tạo thành xu thế trong thời gian tới.

“Dòng nhà phố cho thuê hợp với những người địa phương khu vực, đã quen “hương vị thành phố”, ít muốn thay đổi”, ông Quang nói.

Nhà trong hẻm là phân khúc kén chọn (Hình minh hoạ).

Tham gia thị trường nhà cho thuê

Anh Hùng, một môi giới bất động sản, cho rằng chị Quyên bước vào thị trường cho thuê bất động sản là một quyết định an toàn và phù hợp với tình hình thị trường hiện nay.

“Bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong thời điểm lạm phát, nhưng đầu tư vào lúc này thì không phù hợp với tay ngang, thiếu kinh nghiệm. Quyết định mua nhà phố cho thuê như chị Quyên là một lựa chọn hay vì thị trường cho thuê hiện rất tiềm năng”, anh Hùng chia sẻ.

Số liệu của một đơn vị nghiên cứu bất động sản cho thấy mức độ quan tâm bất động sản ở TP.HCM vẫn tăng trưởng nhẹ ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt ở phân khúc nhà riêng cho thuê, lượng tìm kiếm vẫn tăng 16%.

Theo chuyên gia Savills, nhu cầu thuê nhà tại TP.HCM đang tăng trưởng tích cực từ đầu năm đến nay. Nguồn cung trong khoảng nửa năm trở lại đây dần trở nên khan hiếm, hoặc tốc độ cho thuê khá nhanh. Đa số nguồn cung được ưa chuộng đến từ khu vực quận 7, Bình Thạnh. Giá thuê do đó cũng đã có sự phục hồi so với thời điểm dịch bệnh trong năm 2021.

Chuyên gia kinh tế Hồ Bá Tình khuyến cáo nhà đầu tư nên cẩn trọng nếu muốn bước vào thị trường cho thuê. Ông Tình nhận định thời điểm hiện tại giá bất động sản đang tăng quá cao so với giá trị khai thác.

“Với một căn nhà phố có giá 10-30 tỉ đồng mà ta chỉ cho thuê được khoảng 20-30 triệu đồng/tháng, hay một căn hộ chung cư 2-3 tỉ chỉ cho thuê ở mức giá 5-6 triệu đồng/tháng thì hiệu suất sinh lời là 2-3%/năm. Mười năm vừa qua giá thuê chỉ tăng 2-3%/năm khó có thể so sánh với tỷ lệ lạm phát. Điều này cho thấy tỉ suất đầu tư so với vốn bỏ ra không hiệu quả”, ông Tình nhận định.

Hình minh hoạ.

Ông Tình cho rằng chỉ nên chọn phương án mua nhà để cho thuê nếu có ý định tích trữ tài sản thay vì kỳ vọng sinh lời bằng việc khai thác dòng tiền. Loại hình bất động sản này chỉ nên mua bằng nguồn tiền tự thân thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính.

Chuyên gia cho biết cũng có phương án mua nhà cho thuê sinh lời đó là chọn các sản phẩm ở vùng ven, nơi giá bất động sản chưa đạt đỉnh và còn nhiều tiềm năng tăng giá. Tuy nhiên đây là phương án đầu tư dài hạn, chôn vốn lâu và đòi hỏi phải thực hiện các bài toán tài chính cụ thể.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.