Cộng đồng mạng Việt Nam nhiều lần kêu gọi giải cứu nông sản để giúp đỡ người nông dân, còn nông dân Trung Quốc lại dùng nông sản để giải cứu thị trường nhà ở đang xuống dốc.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin kể từ ngày 03/07/2022, các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn đã bắt đầu chấp nhận thanh toán tiền mua nhà bằng dưa hấu, đào và các sản phẩm nông nghiệp khác. Đây là một nỗ lực thu hút người mua khi thị trường bất động sản Trung Quốc liên tục suy giảm.

Thị trường nhà ở của quốc gia tỷ dân đã bị ảnh hưởng nặng nề do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và cuộc khủng hoảng nợ xấu lan rộng khi chính phủ cấm các nhà xây dựng nhận tiền đặt cọc trước khi khởi công dự án.

Một nhà phát triển ở thành phố Nam Kinh, miền Đông nước này đồng ý nhận 5 tấn dưa hấu để giảm 100.000 Nhân dân tệ tiền mua nhà. Tại tỉnh Giang Tô, người mua có thể dùng tấn đào để giảm giá nhà đi khoảng 188.888 Nhân dân tệ. Trong khi đó, công ty Central China Real Estate tại tỉnh Hà Nam đã công bố chương trình đổi tỏi để giảm giá nhà lên tới 160.000 Nhân dân tệ. Công ty này đã bán được 30 căn nhà và nhận về 430 tấn tỏi chỉ trong vòng 22 ngày. Trong thời gian tới, Central China Real Estate sẽ triển khai chương trình dùng lúa mỳ để trả tiền mua nhà.

Sử dụng nông sản để thanh toán tiền nhà là một sáng kiến táo bạo của các nhà phát triển Trung Quốc khi giá nhà lao dốc còn giá nông sản tăng cao trong bối cảnh lạm phát. Sáng kiến này giúp họ có thể “lách” các quy định cấm hạ giá bán nhà đất trực tiếp của chính phủ và tăng tính thanh khoản của thị trường.

“Chúng tôi đang giúp đỡ người nông dân mua nhà dễ dàng hơn”, nhà xây dựng Central China Management của Trung Quốc cho biết.

Từ khi Trung Quốc triển khai các chiến dịch chống đầu cơ và siết chặt tín dụng bất động sản cùng những ảnh hưởng của Covid-19, giá nhà tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc đã liên tục đi xuống. Theo dữ liệu chính thức, doanh số bán nhà tính theo diện tích sàn của Trung Quốc đã giảm suốt 11 tháng liên tiếp. Trong tháng 5, doanh số này đã giảm 31,5% so với cùng tháng năm ngoái. Đồng thời, 100 công ty bất động sản hàng đầu của quốc gia này đều chỉ đạt được 30% mục tiêu đề ra trong 6 tháng đầu năm 2022.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Lam Vy (CNA)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.