CafeLand – Nhiều khách hàng bỏ tiền mua đất tại dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) thuộc phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang hoang mang vì dự án đột ngột bị yêu cầu tạm dừng, chờ cơ quan chức năng rà soát.

Phản ánh đến CafeLand, chị Hoa (ngụ Bình Dương) cho biết, chị cùng với hàng trăm người mua đang rất lo lắng vì dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) do Công ty TNHH phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư đã ngưng triển khai nhiều tháng nay. Nguy cơ mất trắng số tiền để dành và vay mượn để mua đất tại dự án này khiến họ không thể ngồi yên.

Tin tưởng vì đất có sổ đỏ

Theo chị Hoa, trước khi quyết định mua đất tại dự án trên, chị đã bỏ công sức tìm hiểu rất kỹ về pháp lý của dự án.

Chị tin tưởng vì dự án trên đã có sổ đỏ của Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An. Dự án cũng đã có đầy đủ tính pháp lý với Quyết định số 7588/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của Ủy ban Nhân dân thị xã Dĩ An về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và Quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 01/03/2018 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt.

Hơn nữa, khi đến thực tế dự án, chị Hoa thấy khu vực này nhà cửa đã được xây dựng lên san sát nên càng yên tâm.

Cũng theo tìm hiểu của chị Hoa, toàn bộ số đất trong dự án đã được bán hết cho người dân từ cuối năm 2018, và những người ký hợp đồng sau này phải mua lại đất đã qua tay nhiều người. Theo kế hoạch, cuối năm 2019 người dân sẽ được nhận đất xây nhà.

Thế nhưng ngày 28/5/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương có quyết định số 2457/UBND-KTN tạm dừng việc thực hiện dự án khu nhà ở thương mại. Quyết định này đã khiến cho chị Hoa và hàng trăm người mua hoang mang, lo lắng.

Hiện chị Hoa và những người mua đất tại dự án này đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương để xem xét cho dự án được tiến hành, nhằm đảo bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

“Tôi đã dốc hết tiền và vay thêm ngân hàng để mua nhằm tìm chỗ an cư, lập nghiệp cho con cái học hành ổn định. Vậy mà nay dự án bị dừng lại, làm gia đình tôi đang sống trong khủng hoảng, vợ chồng lục đục vì đang phải gồng gánh số tiền lãi ngân hàng không biết đến bao giờ. Dự án tạm dừng mà không đưa ra thời hạn cụ thể”, chị Hoa nói.

Trạm vật tư đường sắt thành dự án nhà ở?

Theo tìm hiểu, dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mà chị Hoa mua thực chất là đất của trạm vật tư đường sắt Dĩ An.

Trạm vật tư đường sắt Dĩ An có tổng diện tích hơn 11,7ha nằm tại đường Lý Thường Kiệt (phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Trạm vật tư này được chia làm hai khu: khu phía trước rộng 6,3ha, có bốn đường ray nằm sát mặt tiền đường Lý Thường Kiệt; khu phía sau còn lại gồm bãi hàng, kho xưởng.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, hồ sơ hình thành nên dự án này được tóm tắt như sau: Ngày 9/10/2012, chủ tịch HĐTV Đường Sắt Việt Nam (ĐSVN) lúc đó là ông Nguyễn Hữu Bằng đã phê duyệt phương án cơ cấu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng 117.332m2, trong đó sẽ xây dựng trạm vật tư đường sắt rộng 54.252m2, còn lại 63.080m2 dự kiến đầu tư thương mại dịch vụ.

Đến ngày 4/12/2013, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận giao cho Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đường sắt với diện tích 63.080m2.

Cũng nằm trong hạng mục dự án nhà ở, năm 2014, Vật tư đường sắt Sài Gòn đã thiết kế dịch chuyển bốn đoạn đường vào bên trong. Tháng 1/2015, ĐSVN thoái toàn bộ vốn tại Vật tư đường sắt Sài Gòn. Giá trị lô cổ phần thoái vốn khi đó được định giá ban đầu hơn 16 tỉ đồng, nhà đầu tư trúng khoảng 37 tỉ.

Sau khi thoái hết vốn nhà nước, đến giữa năm 2015, phó tổng giám đốc ĐSVN khi đó là ông Đới Sỹ Hưng đã đồng ý cho dịch chuyển đường sắt. Chỉ trong mấy ngày, bốn tuyến đường ray được tháo dỡ, biến khu đất này thành dãy nền nhà mặt tiền đường Lý Thường Kiệt.

Tuy nhiên khi tháo dỡ 2.082m của bốn đường sắt xong, cho đến nay Vật tư đường sắt Sài Gòn chỉ khôi phục đoạn đường chính dài 535m, còn ba nhánh chưa thấy đâu dù đã hết thời hạn thi công. Đến năm 2016, doanh nghiệp này xin cho thanh lý, thu hồi vật tư ray cũ tại các tuyến đường đã tháo dỡ mà không tiếp tục thực hiện dự án.

Đến nay khu đất làm trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng 48.600m2 đã được phân lô, làm hạ tầng để bán.

Sau khi thông tin về dự án này được báo chí công khai, ngày 11/7/2019, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất và tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt tại Trạm Vật tư đường sắt Dĩ An.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ GTVT và tỉnh Bình Dương đã quyết định tạm dừng thực hiện Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) để chờ các cơ quan chức năng rà soát các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án này.

Theo tìm hiểu của CafeLand, hiện trên nhiều trang mạng vẫn xuất hiện các thông tin rao bán nền đất tại dự án này. Theo đó, mức giá đang được giao dịch vào khoảng 35 triệu đồng/m2.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.