CafeLand - Đầu tư cổ phiếu nói chung và cổ phiếu bất động sản nói riêng nếu chỉ dựa vào yếu tố rẻ mà không cân nhắc các yêu tố khác thì nhà đầu tư có khả năng đang đi “hốt rác” nếu gặp phải doanh nghiệp có tình hình tài chính bết bát.

Nhận định trên được đại diện một số doanh nghiệp bất động sản đưa ra tại buổi hội thảo thường niên về cổ phiếu bất động sản: “Chiến lược đầu tư thời Covid 19” diễn ra sáng 18/11 tại TP.HCM.

Thị trường chỉ khó trong ngắn hạn

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện UBCK Nhà nước tại TP.HCM, cho biết trong năm 2020, đại dịch Covid-19 là thách thức chung với nền kinh tế và thị trường bất động sản. Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều đối diện với khó khăn khi các dự án vẫn đang bị tắc nghẽn khiến nguồn cung bị sụt giảm, thị trường trầm lắng do tâm lý e dè của các nhà đầu tư.

Những khó khăn của thị trường đã phản ánh ngay vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết khi doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 giảm 26%, lợi nhuận giảm 13% so với cùng kỳ. Trong đó, 20 doanh nghiệp báo lỗ, 35 doanh nghiệp suy giảm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, tâm lý thận trọng của người mua trong giai đoạn dịch Covid-19 cộng với việc nguồn cung thiếu hụt khiến thị trường bất động sản chững lại, các doanh nghiệp vì vậy gặp nhiều khó khăn.

Cổ phiếu bất động sản được đánh giá là nhóm có tiềm năng tốt để đầu tư nhưng cần "soi" nhiều tiêu chí trước khi xuống tiền

Mặc dù vậy, ông Năng vẫn lạc quan cho rằng, khó khăn của thị trường bất động sản chỉ là ngắn hạn bởi trong dài hạn, nhu cầu mua bất động sản để ở và đầu tư vẫn còn rất lớn trên thị trường, nhất là trong bối cảnh lãi suất cho vay của các ngân hàng đang có xu hướng giảm.

Chính vì vậy, cổ phiếu bất động sản được đánh giá là nhóm có tiềm năng tốt để đầu tư. Trên thực tế, cổ phiếu ngành này vẫn được các nhà đâu tư quan tâm.

“Đây là nhóm cổ phiếu có sự phân hóa mạnh mẽ với nhiều cổ phiếu tăng mạnh song vẫn có cổ phiếu giảm sâu. Vì thế, các nhà đầu tư cần sàng lọc, lựa chọn những cổ phiếu tốt để xuống tiền”, ông Năng nhấn mạnh.

Chọn cổ phiếu không chỉ vì rẻ

Tại buổi hội thảo, khi được hỏi về những tiêu chí để chọn mua cổ phiếu bất động sản, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam, cho biết dù trải qua thời gian khó khăn nhưng cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản vẫn còn, thậm chí còn có những cơ hội tốt trong trung và dài hạn.

Song, ông Phương lưu ý, trên thị trường chứng khoán không phải mua là thắng mà phải chọn đúng cổ phiếu, đúng ngành.

“Mua vào nên chọn lúc thị tường giảm, đến khi thị trường bình ổn trở lại sẽ là cơ hội để nhà đầu tư chốt lời”, ông Phương cho biết và nhấn mạnh rằng với các nhà đầu tư ngắn hạn, thời điểm mua và bán còn quan trọng hơn cả việc chọn cổ phiếu nào để mua.

Giám đốc KIS Việt Nam cũng nói thêm, khi chọn cổ phiếu nhà đầu tư cần xét đến nhiều yếu tố, trong đó có định hướng phát triển của doanh nghiệp đó như thế nào, các sản phẩm mà họ sắp tung ra thị trường có phù hợp với đại đa số nhu cầu hay không, doanh nghiệp đó có quỹ đất đủ để phát triển dự án liên tục hay không. Về tài chính, nhà đầu tư cần xem lợi nhuận doanh nghiệp có tốt không, doanh nghiệp có thị giá so với thu nhập (PE) thấp,...

Chia sẻ thêm với nhà đầu tư, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, lưu ý đến yếu tố quỹ đất và lượng sản phẩm đưa ra thị trường hàng năm. “Đó là điều kiện cần để nhà đầu tư nhìn vào có rót tiền đầu tư hay không, tính thanh khoản của các dự án là bài toán quyết định”, ông Khương phát biểu.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Khang - Tổng giám đốc công ty LDG, cho rằng với các cổ phiếu nếu đáp ứng được tiêu chí mà các chuyên gia nói trên đưa ra thì nhà đầu tư trung và dài hạn cứ thấy mã cổ phiếu nào dưới mệnh giá (tức là giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu) thì nên mua.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Tổng giám đốc Netland, không đồng tình với quan điểm này, cho rằng cổ phiếu dưới mệnh giá nếu tiềm lực tài chính kém hoặc chiến lược chưa rõ ràng thì không nên đầu tư.

“Nếu mua cổ phiếu chỉ vì thấy giá rẻ quá mà chẳng may rơi đúng vào doanh nghiệp tình hình tài chính xấu thì gom cổ phiếu đó không khác gì hốt rác”, ông Quang cảnh báo.

Theo ông Quang, nhà đầu tư cần “soi” vào tình hình tài chính, năng lực, chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh doanh như thế nào. Cổ phiếu rẻ mà tình hình tài chính “bết” thì không nên đầu tư.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.