Giá thuê sơ cấp trung bình đất khu công nghiệp được ghi nhận ở mức 173 USD/m2/kỳ thuê, tăng 4% theo quý và 7,8% theo năm do nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế trong bối cảnh nhu cầu cao.

Theo báo cáo thị trường TP.HCM quý 4/2023 của Cushman & Wakefield, trong quý 4 thị trường đất khu công nghiệp ở các tỉnh miền Nam không ghi nhận nguồn cung mới. Giá thuê tăng giữa bối cảnh nhu cầu cao đối với đất khu công nghiệp và quỹ đất sẵn sàng hạn chế.

Lượng hấp thụ thuần đất khu công nghiệp trong quý 4/2023 là 84 ha, cho thấy nhu cầu đối với loại hình đất khu công nghiệp là rất cao. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chiếm tới 54% tổng diện tích hấp thụ thuần trong quý này nhờ hai dự án đầu tư lớn thuộc ngành nghề điện tử và hóa chất. Long An, Đồng Nai và Bình Dương đóng góp lần lượt 17%, 16% và 12% tổng lượng diện tích hấp thụ thuần.

Theo Cushman & Wakefield, giá thuê sơ cấp trung bình đất khu công nghiệp được ghi nhận ở mức 173 USD/m2/kỳ thuê (khoảng 4,2 triệu đồng), tăng 4,0% theo quý và 7,8% theo năm do nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế trong bối cảnh nhu cầu cao.

Các nhà sản xuất từ các ngành công nghiệp và quốc gia khác nhau vẫn tiếp tục mở rộng tại Việt Nam cho thấy xu hướng tích cực đối với thị trường công nghiệp.

Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý 4/2023 của Avison Young cũng cùng chung nhận định dù biến động làm trì hoãn một số giao dịch, nhìn chung phân khúc bất động sản công nghiệp đã có một năm hoạt động suôn sẻ với hầu hết chỉ số tăng trưởng tích cực.

Trên khắp cả nước, giá thuê đất ổn định, thậm chí tăng nhẹ tại Hà Nội với tỷ lệ lấp đầy cao. Năm 2023, thị trường cũng ghi nhận nhiều dự án khởi công hoặc hình thành, hứa hẹn bổ sung nguồn cung đất và cơ sở công nghiệp mới, chất lượng cao trong những năm tới.

Trong báo cáo trước đó, CBRE Việt Nam cho biết mặc dù nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn trong năm 2023, phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy tại các thị trường cấp 1 được giữ ở ngưỡng khả quan. Khu vực phía Bắc ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 81%, trong khi khu vực phía Nam đạt 92%.

Đáng chú ý, diện tích hấp thụ tại thị trường miền Bắc đạt mức cao nhất trong 5 năm qua, vượt 800 ha, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường miền Nam, do quỹ đất công nghiệp tương đối hạn chế, có diện tích hâp thụ thấp hơn 32% so với cùng kỳ năm trước đạt khoảng 500 ha.

”Các nhà sản xuất từ các ngành công nghiệp và quốc gia khác nhau vẫn tiếp tục mở rộng mạnh mẽ ở cả hai khu vực. Điều này cho thấy sự phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực, cho thấy xu hướng tích cực đối với thị trường công nghiệp Việt Nam”, CBRE cho biết

Đơn vị này dự báo trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 5-9%/năm ở miền Bắc và 3-7%/năm ở miền Nam. Nhu cầu tích cực từ các nhóm ngành công nghiệp và quốc tịch khác nhau giúp thúc đẩy tăng trưởng giá thuê ở nhiều địa phương.

Trong khi đó, giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1% - 4%/năm trong 3 năm tới.

Ông Vũ Minh Chí, Quản lý cấp cao dịch vụ Công nghiệp tại Avison Young Việt Nam nhận định, theo làn sóng chuyển địa điểm sản xuất và cơ sở hậu cần đến Việt Nam, các thị trường bất động sản công nghiệp ở phía Bắc gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc và Thái Bình sẽ được hưởng lợi.

Trong khi đó tại miền Nam, 3 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh có thể trở thành những điểm nóng công nghiệp tương lai.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.