Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, tình hình ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam trong quý 1.

Cụ thể về nguồn cung, do tình hình thủ tục và pháp lý kéo dài, trong quý 1/2023 không ghi nhận nguồn cung khu công nghiệp mới. Về loại hình nhà xưởng và nhà kho xây sẵn, thị trường ghi nhận nguồn cung 82.000 m2 nhà xưởng và 51.500 m2 nhà kho.

Trong những tháng đầu năm, thách thức kinh tế toàn cầu khiến cho lượng vốn FDI đăng ký cũng như đơn hàng xuất khẩu sụt giảm. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy của các khu vực miền Nam đạt 81%, tăng nhẹ theo quý nhưng chỉ tương đương với lượng hấp thụ ròng 48,3 ha.

Ảnh minh họa.

Về loại hình nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy giảm, với nhà xưởng đạt 78%, giảm 2 điểm phần trăm theo quý và nhà kho đạt 73%, giảm 3 điểm phần trăm theo quý.

Giá thuê sơ cấp trung bình khu công nghiệp đạt 163 USD/m2/kỳ hạn thuê, tăng 2,5% theo quý và 13% theo năm do sự khan hiếm nguồn cung đất công nghiệp ở những khu vực trung tâm công nghiệp hiện hữu.

Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ổn định theo quý trong lúc các hoạt động công nghiệp chậm lại, ở mức 4,6 USD/m2/tháng với nhà xưởng và 4,4 USD/m2/tháng với nhà kho.

Đơn vị này nhận định, nguồn cung đất khu công nghiệp mới sẽ không được bổ sung thêm trong năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai đối với nhà xưởng và nhà kho có thể tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn năm 2022.

Cushman & Wakefield cho biết, bất ổn kinh tế toàn cầu, tiêu dùng suy yếu, đơn hàng xuất khẩu giảm sẽ tác động đến nhu cầu trong ngắn hạn. Do đó, điều này sẽ khiến giá thuê bất động sản xây sẵn ổn định, thậm chí giảm trong giai đoạn 2023-2025.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.