Thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM trong 9 tháng đầu năm vẫn diễn ra ổn định, bất chấp tình hình của ngành bất động sản nói chung gặp nhiều khó khăn.

Trong báo cáo thị trường mới công bố, Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thuê ở TP.HCM đã giảm nhẹ, với tổng diện tích khoảng 1,5 triệu m2 sàn. Sự giảm nhẹ này là kết quả của việc một số dự án bán lẻ đã chuyển đổi thành văn phòng hoặc đã được rao bán.

Mặc dù nguồn cung có sự giảm nhẹ, công suất thuê vẫn ổn định ở mức cao, khoảng 91%. Tuy nhiên, giá thuê có sự biến động. Giá thuê tại khu vực ngoại trung tâm đã tăng 1% theo quý, đạt mức 1 triệu đồng/m2/tháng. Trong khi đó, khu vực trung tâm vẫn duy trì giá thuê ở mức cao, lên đến 3,3 triệu đồng/m2/tháng, gấp 3 lần so với khu vực ngoại trung tâm.

Bà Giang Huỳnh, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM cho biết, giá thuê khu vực trung tâm luôn neo ở mức cao do nguồn cung của khu vực này rất thấp, chỉ chiếm dưới 10% tổng nguồn cung của thị trường trong khi nhu cầu hiện diện ở trung tâm của các nhãn hàng, thương hiệu lại rất cao. Điều này đã khiến các chủ đầu tư tại các dự án ở khu vực trung tâm luôn tự tin neo giá ở mức cao và công suất cho thuê vẫn luôn duy trì ở mức gần như tuyệt đối.

Thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM trong 9 tháng đầu năm vẫn diễn ra ổn định

Trong báo cáo mới đây, CBRE cũng ghi nhận thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động hơn trong quý 3 với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước.

Chẳng hạn như Tập đoàn Lotte vừa khai trương trung tâm thương mại Lotte Mall Westlake Hà Nội nằm tại Quận Tây Hồ với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2 (chưa bao gồm diện tích hầm và thủy cung).

Tại TP.HCM, trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza trở lại với diện mạo mới sau thời gian đóng cửa sửa chữa và đổi chủ. Cả hai trung tâm thương mại này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần như 100% với ngành hàng đa dạng và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Mới đây, các ông lớn trong ngành bán lẻ như Central Group và Aeon Mall cũng đẩy mạnh mở rộng tại các tỉnh thành ngoài TP.HCM và Hà Nội. Trong đó, Central Retail tung ra thị trường thương hiệu nội thất Come Home, Mini Go! Mở tại Nhơn Trạch, Đồng Nai và Điện Bàn, Quảng Nam; Aeon khai trương mô hình mới siêu thị linh hoạt tại thành phố mới Bình Dương.

Thiso Retail (thuộc tập đoàn Thaco) cũng đang ráo riết hoàn thiện dự án Emart thứ 3 của mình tại Quận Gò Vấp, TP.HCM.

Dự kiến trong năm 2024, Aeon Mall Huế cũng sẽ được đưa vào hoạt động với gần 138.000 m2 diện tích sàn. Đây sẽ là trung tâm thương mại đầu tiên tại miền Trung của Aeon tại Việt Nam.

CBRE cho biết, thị trường bán lẻ tại TP.HCM và Hà Nội tiếp tục được hưởng lợi từ việc nguồn cung khan hiếm. Trong quý 3/2023, giá thuê tại khu vực trung tâm cho tầng trệt ở TP.HCM đạt hơn 200 - 350 USD/m2/tháng. Tại Hà Nội, giá thuê trung bình khu vực trung tâm cho tầng trệt không thay đổi nhiều so với quý trước, ở mức 162 USD/m2/tháng. Hầu như không có diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm ở cả hai thành phố cho các thương hiệu cao cấp, thương hiệu mới muốn gia nhập thị trường.

Trong báo cáo mới đây, Cushman &Wakefield Việt Nam đánh giá, Việt Nam hiện được xem là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn. Trong thời gian gần đây, nhiều thương hiệu quốc tế đã khai trương cửa hàng đầu tiên, cửa hàng flagship tại các thành phố lớn, cũng như mở rộng về các tỉnh thành khác trên cả nước.

Việc nguồn cung mới ra mắt trong quý đạt được tỷ lệ lấp đầy cao cho thấy thị trường vẫn có nhu cầu cao đối với mặt bằng bán lẻ được phát triển và quản lý tốt, nhằm đáp ứng những thương hiệu lớn đang muốn mở rộng tại Việt Nam.

Trong khi triển vọng ở các trung tâm thương mại khá lạc quan thì phân khúc khối đế bán lẻ lại đang đối mặt với những thách thức đáng kể. Theo Savills Việt Nam, công suất ở phân khúc này đã giảm từ mức 100% vào năm 2010 xuống còn 80% trong quý 3/2023. Giá thuê cũng giảm 6% mỗi năm, đạt mức 0,8 triệu đồng/m2/tháng.

Nguyên nhân của sự suy giảm này là do đa số nguồn cung của khối đế bán lẻ trong những năm gần đây được tập trung ở khu vực nội thành hoặc ngoại thành, nằm trong các dự án căn hộ tầm thấp đến tầm trung. Bên cạnh đó, thiết kế không tối ưu và hoạt động marketing chưa hiệu quả của các ô bán lẻ trong khối đế cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.