Công ty TNHH MTV Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Cần Thơ (Cipco) vừa khởi kiện Công ty CP Ôtô Hyundai-Vinamotor (nay là Công ty CP Việt Nam Motors Cần Thơ) về việc không thực hiện cam kết đầu tư triển khai dự án, bỏ hoang hơn 10ha đất trong KCN Trà Nóc 2 suốt 10 năm qua, khiến Cipco thất thu hàng chục tỷ đồng.

Theo ông Võ Ngọc Hồ - Giám đốc Cipco, trong khi đất công nghiệp tại KCN này không còn đủ cho nhà đầu tư khác thuê thì Việt Nam Motors Cần Thơ bỏ hoang hơn 10ha đất trong suốt 10 năm mà không phải đóng một đồng tiền thuê đất nào là một điều khó có thể chấp nhận.

Cipco chưa thu được tiền thuê đất của nhà đầu tư này nhưng phải làm nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước cũng là một thiệt thòi cho Cipco. Với 10ha đất này chỉ cho thuê với giá 1USD/m²/năm thì doanh thu đã là 100.000USD/năm. Phần đất này bỏ trống suốt 10 năm qua đồng nghĩa với Cipco đã mất đi hàng triệu đô la (tương đương hàng chục tỷ đồng).

Hơn 10 năm qua, TP Cần Thơ đã giao 15,6ha đất sạch trong KCN Trà Nóc 2 cho Việt Nam Motors Cần Thơ thuê với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, như: miễn hoàn toàn tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi nhận đất, chỉ đóng phí hạ tầng 0,1USD/m²/năm; trong 35 năm còn lại của vòng đời dự án mức đóng tiền thuê đất chỉ 0,2USD/m²/năm...

Tuy nhiên, các điều kiện mà Việt Nam Motors Cần Thơ đã cam kết trong dự án quy mô 35ha (2 giai đoạn đầu tư), như: công suất 5.500 minibus, sản xuất 12.000 xe tải nhẹ/năm, tỷ lệ xuất khẩu 10%, thu hút 3.000 lao động tại địa phương, tổng vốn đăng ký 1.300 tỉ đồng… vẫn nằm trên giấy.

Lẽ ra, sau 18 tháng được giao đất, nhà đầu tư đã phải hoàn tất việc đầu tư dự án giai đoạn 1 và đi vào hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm, tạo sản phẩm... nhưng Việt Nam Motors Cần Thơ đã không thực hiện cam kết, mặc dù UBND TP Cần Thơ, Ban Quản lý KCN và CX cùng Cipco đã nhiều lần trực tiếp làm việc, công văn đôn đốc, nhắc nhở. Căn cứ cam kết khoản f, điều III của nhà đầu tư tại hợp đồng thuê đất và các văn bản làm việc của UBND thành phố với nhà đầu tư, thì ngay từ năm 2008 đã đủ cơ sở pháp lý để hủy toàn bộ ưu đãi đầu tư và thu hồi phần đất mà nhà đầu tư này chưa sử dụng.

Trên 10ha đất sạch trong KCN Trà Nóc 2, TP Cần Thơ vẫn đang bị bỏ hoang.

Vào thời điểm đó, Cipco đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo ngành chức năng thu hồi hơn 10ha đất mà Việt Nam Motors còn bỏ trống để giao cho nhà đầu tư khác nhằm tránh lãng phí. UBND TP Cần Thơ cũng đã giao cho các sở, ngành chức năng rà soát lại căn cứ pháp lý để tiến tới thu hồi phần đất mà đơn vị này không sử dụng. Tuy nhiên, đến nay UBND TP Cần Thơ vẫn chưa ban hành quyết định thu hồi phần đất này. Mặc dù trên toàn bộ khu đất 15,6ha này hiện chỉ có một số công trình phụ và đang hoang phế.

Trong khi Cipco khởi kiện hành vi không thực hiện các điều kiện đã cam kết, “ôm” đất bỏ hoang, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng của Việt Nam Motors Cần Thơ và TAND quận Ô Môn đã thụ lý, 2 lần triệu tập hòa giải không thành, thì phía Việt Nam Motors Cần Thơ lại có văn bản kiến nghị UBND TP Cần Thơ xin tiếp tục thực hiện dự án (?!). “UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành xem xét. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có kết quả. Cipco phải tiếp tục chờ và hơn 10ha đất tiếp tục bị bỏ hoang” - ông Võ Ngọc Hồ, bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2012, Công ty TNHH Thành An 117 và Công ty TNHH Thiết bị và xây dựng Minh Giang đã kiện Việt Nam Motors Cần Thơ vì không trả tiền thi công nhà xưởng. TAND quận Ô Môn cũng đã tuyên xử: buộc Việt Nam Motors Cần Thơ phải trả cho hai đơn vị này số tiền thi công và lãi từ số nợ này hơn 9,5 tỉ đồng.

Gần đây, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ô Môn đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ một phần và kê biên toàn bộ tài sản còn lại của Việt Nam Motors Cần Thơ tại KCN Trà Nóc 2, để trả nợ cho đơn vị thi công nhà xưởng theo bản án của TAND quận Ô Môn.

Chủ đề: Bỏ hoang,
N.Thơ - H.L (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.