CafeLand - Doanh nghiệp không thể tổ chức các đợt bán hàng, nhân viên môi giới không thể gặp gỡ khách hàng vào thời điểm giãn cách xã hội. Trong bối cảnh đó, nhiều môi giới đang tìm cách xoay xở để không phải “ngủ đông giữa mùa hè”.

Mặc dù đã chuyển sang bán hàng ăn uống online hơn hai tháng nay, nhưng Đức Anh, một môi giới nhà đất ngụ tại quận Gò Vấp, vẫn dành ra hai tiếng mỗi ngày để gửi hình ảnh các dự án cho khách hàng cũ, những người đã từng tiếp cận thông tin các dự án nhưng chưa thể “chốt deal” do dịch bệnh.

“Giao dịch hầu nhưng ngưng hẳn trong giai đoạn giãn cách xã hội, nên môi giới như mình chủ yếu kết nối với các khách hàng cũ, chia sẻ cho họ những thông tin về các dự án sắp triển khai hoặc sản phẩm hợp với túi tiền để họ có thời gian nghiên cứu trong lúc chờ đợi”, Đức Anh cho biết.

Bán nhà đất online gặp nhiều khó khăn hơn so với các mặt hàng khác vì khách hàng vẫn có nhu cầu đi xem và thẩm định pháp lý. Ảnh minh họa

Từ cuối tháng 4.2021, đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp hơn những lần trước đã làm cho các sàn giao dịch bất động sản vốn chưa kịp phục hồi hoàn toàn từ những lần bùng phát dịch trước bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Bộ Xây dựng cho biết có đến 80% các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới phải tạm dừng hoạt động.

Tính đến thời điểm này, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án mới có thể duy trì hoạt động.

Giám đốc một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM nhận định, dịch bệnh và những hệ lụy của nó lên nền kinh tế còn kéo dài, nên các bên tham gia cần thích ứng với diễn biến này. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã đẩy lạnh hơn việc phát triển bán hàng trên nền tảng online để “nuôi quân” trong trạng thái cầm cự chờ ngày trở lại.

Song vị này cũng thừa nhận, bán nhà đất online gặp nhiều khó khăn hơn so với các mặt hàng khác vì đây là tài sản có giá trị lớn, khách hàng vẫn có nhu cầu đi xem và thẩm định pháp lý.

Việc cung cấp thông tin qua kênh online chủ yếu nhằm duy trì liên hệ hoặc cung cấp thêm thông tin cho khách hàng tham khảo hoặc cập nhật thông tin về các dự án sắp tung ra thị trường cho nhóm khách hàng thân thiết. Việc chốt đơn qua hình thức online hiện vẫn chưa đạt nhiều hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, cho biết doanh nghiệp môi giới phụ thuộc nhiều vào việc có dự án, bán được hàng thì mới có doanh thu.

Trong thời điểm hiện nay, nhiều doanh nghiệp môi giới không có nguồn thu và họ đang phải gồng gánh tất cả chi phí để giữ được nhân sự. Khi thị trường khó khăn, các doanh nghiệp môi giới không cầm cự được sẽ rút lui, rời khỏi thị trường.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, cho rằng để sử dụng hiệu quả sức mạnh của các kênh trực tuyến nhằm bán được sản phẩm, người môi giới cần có thông tin và chiến lược chuyên sâu, phù hợp.

Để đảm bảo cung cấp được thông tin có giá trị cho khách hàng tiềm năng, người môi giới nên thành lập các nhóm trên Facebook hoặc Zalo để chia sẻ kinh nghiệm đầu tư hoặc theo từng dự án cụ thể. Việc đăng tải thông tin khách quan kèm hình ảnh, video hay infographic sinh động sẽ tạo được niềm tin với khách hàng tiềm năng.

“Lợi thế quan trọng của hình thức này là có sự tương tác đa dạng từ nhiều người, nhiều quan điểm, góc nhìn khác nhau, tạo ra sự phản biện khách quan, giúp mỗi thành viên của nhóm rút ra được thông tin chính xác nhất có thể”, ông Jackson cho biết.

Tổng giám đốc Colliers cho rằng nếu tận dụng tính năng livestream của nhiều ứng dụng, nền tảng mạng xã hội sẽ giúp người mua quan sát bất động sản một cách sinh động nhất. Phương thức này còn giúp khách hàng ở xa, không tiện di chuyển có thêm kênh tiếp cận dự án.

Nhưng để livestream bán hàng trở thành “vũ khí” lợi hại, người bán hàng cần làm một cách chuyên nghiệp, có ê-kíp hỗ trợ với các thiết bị chuyên dụng, cùng với việc người thuyết trình có kiến thức và kỹ năng giới thiệu tốt.

Hình thức podcast cũng nên được chú ý nhiều hơn bởi khách hàng chỉ cần nghe nội dung ở bất cứ nơi đâu, trong khi vẫn có thể làm các công việc khác. Trong tương lai gần, khi mà việc tìm kiếm bằng giọng nói trên các công cụ tìm kiếm trở nên phổ biến.

Dù đánh giá phương thức bán hàng trực tuyến tiện lợi, chi phí rẻ và nhất là an toàn trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, song ông Jackson cho rằng các kênh online hiện vẫn chưa thể thay đổi hoàn toàn kênh bán hàng offline truyền thống. Trong thời điểm này, chúng giúp gia tăng nhận diện thương hiệu và duy trì kết nối với khách hàng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.