Thị trường bất động sản Mỹ đang dư thừa môi giới, nhiều trong số đó không đạt đủ tiêu chuẩn hành nghề. Thực trạng này khiến khách hàng dù phải trả phí hoa hồng cao chót vót nhưng vẫn không được cung cấp dịch vụ tốt.

https://i.insider.com/64c95ad3cf0778001968dd47?width=2000&format=jpeg&auto=webp&quality=90,90

Bret Weinstein, một nhà môi giới bất động sản lâu năm ở Denver, Mỹ cho rằng nghề nghiệp của mình là giúp mọi người tìm thấy ngôi nhà mơ ước hoặc đảm bảo tự do tài chính. Nhưng gần đây, anh gặp khó khăn khi tình trạng dư thừa các đại lý bất động sản không đủ tiêu chuẩn ngày càng tăng.

“Thị trường thực sự cần một cuộc đại tu. Người mua xứng đáng nhận được điều tốt hơn nhiều so với những gì mà phần lớn các đại lý đang cung cấp”.

Tiêu chuẩn nghề nghiệp thấp

Việc trở thành môi giới dường như đang quá dễ dàng. Ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ, để có được giấy phép giúp mọi người trở thành môi giới nhà đất chỉ cần vài trăm đô la, vài tuần học và đạt điểm trong bài kiểm tra trắc nghiệm.

Rào cản gia nhập thấp và mức hoa hồng béo bở đã thu hút nhiều người đến với ngành này, đặc biệt là khi giá nhà tăng. Trong hơn một thập kỷ kể từ khi thị trường nhà ở Mỹ bắt đầu phục hồi từ mức thấp nhất do khủng hoảng tài chính, số lượng các môi giới đã tăng lên chóng mặt với những người làm việc bán thời gian và những người chuyển đổi nghề nghiệp để tận dụng thời điểm thị trường bùng nổ.

Vào cuối tháng 6, có khoảng 1,6 triệu môi giới đăng ký hành nghề tại Hoa Kỳ, tức là cứ 1 ngôi nhà rao bán thì có đến 2,5 môi giới.

Một báo cáo từ Liên đoàn Người tiêu dùng Hoa Kỳ vào tháng trước cho biết tình trạng dư thừa môi giới này có hại cho cả thị trường và những người liên quan. Rào cản gia nhập thấp khiến người mua và người bán có thể nhận được tư vấn không chính xác cho việc chuyển nhượng nhà, một trong những giao dịch lớn nhất cuộc đời.

Trong khi đó, các môi giới có năng lực buộc phải dành một lượng thời gian và tiền bạc không nhỏ để cạnh tranh với các môi giới kém chất lượng và tiếp cận khách hàng. Khi có quá nhiều môi giới tranh giành nhau vì quá ít giao dịch, họ buộc phải đẩy tỷ lệ hoa hồng lên cao để duy trì cuộc sống, một điều bất lợi cho khách hàng.

Mối đe dọa cho ngành bất động sản

Phần lớn các môi giới tại Mỹ làm việc độc lập và sống dựa vào hoa hồng. Tính linh hoạt của công việc, hứa hẹn về khoản hoa hồng khổng lồ và tương đối ít yêu cầu để gia nhập ngành là những điểm thu hút một người trở thành môi giới.

Ở hầu hết các tiểu bang, giáo dục bắt buộc với môi giới có thể được hoàn thành trong vài tuần và các khóa học trực tuyến tự học có thể có giá dưới 100 USD. Tại bang Massachusetts và Michigan, môi giới vào nghề chỉ cần 40 giờ đào tạo, trong khi thợ cắt tóc được yêu cầu phải hoàn thành 1.000 giờ trở lên. Ở bang Pennsylvania, các thợ làm móng phải hoàn thành 200 giờ đào tạo, so với 75 giờ với các môi giới.

Việc gia nhập nghề môi giới có thể dễ dàng, nhưng để thành công lại là một câu chuyện khác. Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ (NAR), năm ngoái, những môi giới có ít hơn 2 năm kinh nghiệm chỉ kiếm được khoảng 9.600 USD. Trong khi đó, những người có từ 16 năm làm việc có thể thu nhập ở mức 80.700 USD.

Các chi phí để hành nghề cũng đang nhanh chóng tăng lên. Việc đóng phí để gia nhập các hiệp hội môi giới địa phương và quốc gia cũng như truy cập vào dữ liệu về nguồn nhà đang rao bán có thể tốn hơn 1.000 USD một năm. Hầu hết các môi giới cộng tác với công ty đều phải chia sẻ một phần hoa hồng của họ. Đó là chưa kể tới các chi phí quảng cáo, tiếp cận khách hàng tiềm năng… Nhiều người nhanh chóng nhận ra rằng họ không thể nuôi sống mình chỉ bằng nghề bất động sản.

Một chuyên gia cho biết, sự dư thừa môi giới trong khi thị trường trầm lắng và nguồn cung ít cũng đang khiến mức thu nhập trung bình của mỗi môi giới đi xuống.

Cần làm gì để cải thiện tình hình?

Báo cáo của NAR cho biết: “Ngành bất động sản đang phải gánh một số lượng lớn các đại lý bán thời gian, không được đào tạo, phi đạo đức và/hoặc không đủ năng lực. Khoảng trống kiến thức của họ đe dọa đến uy tín của ngành”.

Xóa bỏ thực trạng này ngay là điều không khả thi, nhưng có những bước tiến có thể cải thiện mọi thứ. Các tiểu bang có thể nâng cao yêu cầu về giáo dục để được cấp phép hành nghề, thắt chặt các tiêu chuẩn của bài kiểm tra và yêu cầu đào tạo thực hành, thay vì để những khía cạnh này cho các công ty môi giới riêng lẻ. Do đó, có thể số lượng môi giới sẽ giảm, nhưng mọi người mua hoặc bán nhà đều có thể nhận được sự trợ giúp nghiêm túc, chính xác, đầy đủ tiêu chuẩn và đáng giá.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
  • Một năm gian khó của môi giới nhà đất

    Một năm gian khó của môi giới nhà đất

    Chỉ riêng trong quý 1.2023, đã có thêm khoảng 50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động với hàng nghìn lao động phải mất việc. Ước tính, số môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30-40% so với giai đoạn đầu năm 2022.

Lam Vy (BI)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.