Ngày 26/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) vừa có thư gửi UBND TP về việc đề xuất đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trong thư, ông Soun Young Chung, Tổng giám đốc Hợp tác kinh doanh toàn cầu Kexim Bank, cho biết ngân hàng sẽ sớm cấp vốn và cập nhật nghiên cứu tiền khả thi.
Hồi tháng 1, MAUR đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và công ty tư vấn Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu cũng như định hướng các công việc liên quan. Dự kiến, phía Hàn Quốc hoàn thành cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.
Lược đồ duỗi thẳng tuyến metro số 5 giai đoạn 2. Ảnh: MAUR.
Dự án metro số 5 (giai đoạn 2) trước đây được Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện nên chuyển sang mô hình đối tác công tư.
Riêng kế hoạch đầu tư giai đoạn 1 đã được trình Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến trong năm nay, các đơn vị sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP trong tương lai như metro số 1 tại cầu Sài Gòn, metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), dài 8,89 km, bao gồm 7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao. Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới và depot Đa Phước) dài 14,5 km, với 8,9 km đi ngầm, 5,6 km đi trên cao.
Hiện, TP.HCM đã có 2 trong số 8 tuyến metro được triển khai là metro số 1 và metro số 2. Trong đó, dự án metro số 1 đã hoàn thành 82% khối lượng, dự kiến vận hành thử nghiệm vào quý IV/2021 và khai thác thương mại trong năm 2022.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được TP.HCM dồn lực giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ, khởi công, xây dựng từ nay đến 2025 và vận hành thử, khai thác chính thức vào 2026.
-
Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự kiến tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này sẽ phải lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022.
-
Một doanh nghiệp được thuê 73ha đất để xây dựng tuyến đường bộ ven biển gần 4.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định về việc cho Công ty TNHH đầu tư PPP đường ven biển tỉnh Thái Bình thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình tại huyện Thái Thuỵ và huyện Tiền Hải....
-
Ưu tiên đầu tư cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức PPP hoặc BOT
Cafeland - Đó là kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ về Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, vừa được Văn phòng Chính phủ Thông báo trong văn bản số 92/TB-VPCP ban hành ngày 3/5/2021....
-
Đề xuất đầu tư 6 cảng hàng không theo hình thức đối tác công - tư
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa trình Bộ GTVT đề án định hướng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.