Chủ tịch VCCI cho rằng, cơ quan chức năng cần sớm xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn Luật PPP, trong đó làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã và đang thực hiện (Trong ảnh: Dự án PPP hầmđường bộ Đèo Cả)
Bài báo trích đăng ý kiến ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, “để nhà đầu tư yên tâm trở thành đối tác, đầu tư vào các dự án giao thông theo hình thức BOT, PPP thì cơ quan Nhà nước cần đảm bảo nguyên tắc bình đẳng và hài hòa lợi ích các bên.
Hiện có tình trạng, cơ quan Nhà nước mới được quyền yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng các cam kết về tiến độ, về chất lượng… nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng sẽ bị xử lý vì vi phạm hợp đồng.
Ở chiều ngược lại, khi cơ quan Nhà nước không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì chưa có chế tài xử lý”.
Đại diện VCCI và Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ cho rằng cần tháo gỡ 3 vấn đề mới triển khai hiệu quả hình thức đầu tư PPP. Đó là phải có sự bình đẳng giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân, cơ chế chia sẻ rủi ro, sự ổn định của chính sách.
Nhiều độc giả đồng tình với đề xuất này và cho rằng để phát huy nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư vào hạ tầng giao thông, nhất thiết phải có cơ chế đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư khi thực hiện hợp đồng.
Bạn đọc Minh Hoàng (Hà Nội) chia sẻ: “Đừng để nhà đầu tư thành con tin chính sách. Doanh nghiệp chân chính sẽ phá sản nếu quyền lợi không được đảm bảo bởi sự thay đổi chính sách. Nhìn vào đó ai còn dám đầu tư vào các dự án PPP giao thông”.
Bạn đọc Tuấn Hùng (Nghệ An) bình luận: “Hợp đồng ghi rõ được tăng phí theo lộ trình, tức là tăng nguồn thu nhưng đến lúc tăng Nhà nước không đồng ý, không có tiền trả nợ ngân hàng, dự án thành không hiệu quả, ai bảo vệ doanh nghiệp? Những cái này phải làm rõ.
Bạn đọc Quốc Anh (TP HCM) nêu vấn đề: “Là dự án, có dự án có việc làm ai không muốn tham gia? Nhưng quyền lợi và trách nhiệm phải song hành. Nhà nước lúc này chỉ là 1 bên tham gia hợp đồng, cần sòng phẳng và có trách nhiệm như nhau, không thể ép từ 1 phía. Nếu tiếp tục như thế này, rất khó mời gọi thêm nhà đầu tư tư nhân để thực hiện các đột phá về hạ tầng giao thông. Nhà đầu tư nước ngoài lại càng khó có thể chấp nhận tình trạng quá nhiều rủi ro. Rất mong các Nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) làm rõ các vấn đề này”.
-
Đề xuất 4 bước thực hiện cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu tại dự án PPP
Trình tự thực hiện cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu của nhà nước tại các dự án PPP sẽ trải qua 4 bước với sự tham gia Kiểm toán nhà nước.
-
Một doanh nghiệp được thuê 73ha đất để xây dựng tuyến đường bộ ven biển gần 4.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định về việc cho Công ty TNHH đầu tư PPP đường ven biển tỉnh Thái Bình thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình tại huyện Thái Thuỵ và huyện Tiền Hải....
-
Ưu tiên đầu tư cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức PPP hoặc BOT
Cafeland - Đó là kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ về Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, vừa được Văn phòng Chính phủ Thông báo trong văn bản số 92/TB-VPCP ban hành ngày 3/5/2021....
-
Metro số 5 được đề xuất đầu tư hình thức PPP trong giai đoạn 2
Metro số 5 (giai đoạn 2) đang được TP.HCM xem xét thay thế lựa chọn đầu tư đối tác công tư (PPP) thay vì hình thức đầu tư vay vốn ODA.