Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự kiến tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này sẽ phải lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022.

Đến nay tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 82% tổng khối lượng công việc.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP HCM. Dự kiến tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này sẽ phải lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022.

Theo BQL Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) “tác động ảnh hưởng do dịch Covid-19 làm chậm tiến độ dự án là điều không thể tránh khỏi”. Cụ thể, với các gói thầu xây lắp gồm CP1a, CP1b và gói thầu CP2 đã chậm trễ công tác thi công, ngày hoàn thành các kết cấu và các tiện ích dọc tuyến. Qua đó dẫn đến khó khăn cho nhà thầu gói CP3 khi tiếp cận các khu vực ven đường, sảnh chờ và ke ga của nhà ga…

Gói thầu thiết bị CP3 cũng chậm trễ công tác mua sắm, sản xuất, vận chuyển thiết bị từ nước ngoài về. Các công tác lắp đặt tiếp theo dọc tuyến và công tác thử nghiệm, vận hành cho nhà thầu thực hiện mà điển hình như đến tháng 10/2020 mới nhập khẩu đoàn tàu đầu tiên, trễ 6 tháng so với kế hoạch.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc hạn chế di chuyển quốc tế để nhập cảnh vào Việt Nam cũng làm chậm tiến độ chung của dự án bởi tuyến metro 1 đang trong giai đoạn nước rút, cần có sự giám sát của các chuyên gia nước ngoài…

Để khắc phục, MAUR đã chủ động thực hiện các biện pháp như hỗ trợ thủ tục nhập cảnh, xin giấy phép lao động cho chuyên gia, kỹ sư nước ngoài; thực hiện chứng kiến thử nghiệm bằng bên thứ 3, thực hiện họp từ xa, họp trực tuyến…

Trong năm 2021, MAUR sẽ hoàn tất thủ tục xác định giá trị ODA cấp phát còn lại từ ngân sách Trung ương vào Quý I; hoàn tất công tác ký hiệp định vay số IV vào Quý III; vận hành thử đoạn trên cao đoạn Long Bình - Bình Thái vào Quý IV, tiến đến vận hành thử toàn tuyến, tiến đến khai thác thương mại vào năm 2022.

Được biết, đến nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 82% tổng khối lượng công việc. Trong đó, gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 81,5%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son) đạt 91%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 90,47% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 65%.

Tuyến metro số 1 của TP HCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong giai đoạn đầu, mỗi đoàn tàu sẽ có 3 toa với chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách.

Hà Khánh (VOV.VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.