Hình minh họa
MRB cho biết, do thay đổi phương án trắc dọc đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm ngầm, đồng thời thay đổi phạm vi giữa 2 phần trên cao và ngầm nên cần điều chỉnh đoạn tuyến của dự án. Cụ thể, đoạn đi ngầm thành 8,9km và đoạn trên cao thành 2,6km
Việc điều chỉnh thiết kế cũng sẽ tăng nhu cầu sử dụng đất của dự án từ 49,06ha lên 92,04ha. Diện tích bổ sung sẽ được sử dụng để thực hiện hành lang bảo vệ tuyến cho đoạn đi cao và ranh giới tuyến đoạn đi ngầm.
Đổi với kinh phí thực hiện, MRB đề xuất nâng tổng vốn đầu tư dự án lên 35.679 tỉ đồng, tăng 16.124 tỉ đồng (82%) so với quyết định được phê duyệt.
MRB giải trình quá trình phân bổ kinh phí: thay đổi về quy mô đầu tư, làm tổng mức đầu tư tăng 3.807 tỉ đồng; thay đổi tỉ giá quy đổi, làm tổng mức đầu tư tăng 11 tỉ đồng; các nguyên nhân về giá làm tổng mức đầu tư tăng 5.769 tỉ đồng, thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư tăng 6.536 tỉ đồng
Căn cứ vào đề xuất điều chỉnh quy mô, MRB cũng kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án lên 2009 - 2034. Trong đó, hoàn thành xây dựng vào năm 2029, và thêm 5 năm đào tạo vận hành bảo. Như vậy, so với mốc tiến độ ban đầu (2009 - 2015), dự án đã xin lùi thời gian hoàn thành thêm 14 năm.
Được biết, Dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP.Hà Nội phê duyệt năm 2008. Tổng chiều dài toàn tuyến là 11,5 km. Trong đó, 8,5 km đường đi ngầm, 3 km trên cao.
Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2009 - 2015, thời gian bảo dưỡng dự kiến khoảng 5 năm. Tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỉ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP.Hà Nội là 3.079 tỉ đồng.
Chủ đầu tư dự án lý giải, dự án được nghiên cứu lập tại giai đoạn năm 2007 - 2008, khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị nên cần có điều chỉnh.
-
Hà Nội nghiên cứu tuyến metro Nội Bài - Ngọc Hồi
UBND TP. Hà Nội giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với đơn vị tài trợ để nghiên cứu về tuyến đường sắt đô thị số 6, kết nối Ngọc Hồi với Nội Bài.








-
Chính thức khởi công siêu cầu gần 20.000 tỷ, biểu tượng mới của Thủ đô
Sáng nay, 19/5, Hà Nội chính thức khởi công siêu dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, với tổng mức đầu tư lên tới gần 20.000 tỷ đồng. Đây là công trình trọng điểm được kỳ vọng không chỉ giải tỏa áp lực giao thông mà còn trở thành biểu tượng ki...
-
Hà Nội có thể vượt chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025, hơn 4.700 căn sẵn sàng về đích
Năm 2025, Hà Nội có thể vượt chỉ tiêu hoàn thành nhà ở xã hội khi hơn 4.700 căn hộ từ 6 dự án đang trên đà về đích. Thông tin này được Bộ Xây dựng đưa ra sau đợt kiểm tra, đôn đốc triển khai nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội mới đây....
-
Doanh nghiệp có Nghị quyết 68 như “nắng hạn gặp cơn mưa rào”
Sáng 18/5, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện hai Nghị quyết 66 và 68 của Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian lắng nghe, giải đáp một số vấn đề doanh nghiệp nêu....