Hướng tuyến Metro 2 TP.HCM (hình: VNExpress)
Mới đây, trong Phiên họp Chính phủ với địa phương do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang đẩy nhanh tiến độ của tuyến metro số 1 và cố gắng hoàn thành trong năm 2023, đồng thời chuẩn bị khởi công gói di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro 2 vào cuối năm nay.
Dự án metro 2 có tổng chiều dài khoảng 48 km, gồm 42 nhà ga được chia thành ba giai đoạn, hướng tuyến đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) - quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - Tham Lương - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm. Sau khi hoàn thành, đây là tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm dài nhất TP.HCM.
Giai đoạn 1 Bến Thành - Tham Lương đặt mục tiêu khởi công trong năm nay với tổng vốn đầu tư gần 47.900 tỉ đồng. Toàn tuyến dài 11,3 km với 10 ga đi ngầm, một ga trên cao. Depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25 ha, dùng chung cho tuyến metro số 6. Theo kế hoạch trước đây, dự án sẽ hoàn thành năm 2026.
Giai đoạn 2 của dự án metro 2 có tổng chiều dài hơn 9 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao), được chia thành hai đoạn: Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh với 6 ga ngầm và ba ga trên cao. Tuyến đường sẽ sử dụng depot Tham Lương của giai đoạn 1. Tổng mức vốn nhu cầu ước tính gần 1,5 tỉ USD (tương đương khoảng 35.000 tỉ đồng), hình thức dự kiến ODA, PPP,…
Cùng với dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), giai đoạn 2 sau khi được đầu tư xây dựng sẽ kéo dài từ Thủ Thiêm lên đến Bến xe Tây Ninh. Đoạn tuyến này sẽ kết nối hành khách từ khu vực tây bắc thành phố tới trung tâm, trung chuyển với các tuyến đường sắt đô thị khác và đường sắt quốc gia, trong tương lai sẽ kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành.
Giai đoạn 3 của dự án metro 2 dài 28 km. Hướng tuyến từ Bến xe Tây Ninh đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi dọc theo quốc lộ 22. Dự án bao gồm 22 ga trên cao, đi qua quận 12 và các huyện Hóc Môn và Củ Chi. Depot Phước Hiệp đặt tại huyện Củ Chi. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính hơn 2,7 tỉ USD (tương đương khoảng 63.000 tỉ đồng).
Tuyến metro số 2 giai đoạn 3 sau khi hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến metro số 2 từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi tới khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 48 km và tương lai sẽ kết nối với tuyến đường sắt đi sân bay Long Thành.
TP.HCM đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện hai dự án metro số 1, metro số 2 đến năm 2025 thay vì kế hoạch ban đầu là năm 2021.
-
Metro Bến Thành - Suối Tiên: Đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành thêm 2 năm
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hiện đã đạt được 91,4% tổng tiến độ xây dựng, lắp đặt. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào quý 4/2023, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đó.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...