UBND TP. Hà Nội giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với đơn vị tài trợ để nghiên cứu về tuyến đường sắt đô thị số 6, kết nối Ngọc Hồi với Nội Bài.

Hà Nội nghiên cứu tuyến metro số 6 (hình minh họa)

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 6 được có tổng chiều dài 43 km, từ Nội Bài đến khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi, kết nối tuyến số 4 tại Cổ Nhuế và tuyến số 7 tại Dương Nội. Tuyến bao gồm 29 nhà ga và 2 Depot tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ, đi qua các huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì và 5 quận: Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông.

Dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) là đơn vị đầu mối tiếp nhận tài trợ để nghiên cứu. MRB có trách nhiệm làm việc với các chuyên gia của WB xác định lại nội dung của dự án Hỗ trợ kỹ thuật.

MRB nghiên cứu, đề xuất các phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6 để có thể huy động được các nguồn vốn tham gia đầu tư.

Trong đó có phương án nghiên cứu về TOD (phát triển định hướng giao thông): bố trí các nhà ga đường sắt đô thị kết nối với nhau và mạng lưới đường sắt đô thị kết nối với hệ thống xe buýt, các loại hình trung chuyển, với các bến xe, bãi đỗ xe, không gian ngầm đô thị để phát huy hiệu quả của toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.

Việc này có thể thu hồi một phần vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị, nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thủ đô sẽ có 10 tuyến metro với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, đi ngầm 75 km. Hiện nay, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành và vận hành thương mại sau 10 năm xây dựng.

Trong đó dự án sẽ về đích tiếp theo là Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến khai thác đoạn trên cao cuối năm 2022, toàn tuyến năm 2027. Tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang đề xuất điều chỉnh ga tổng mặt bằng ga C9, cạnh Hồ Gươm.

2 tuyến đường sắt đô thị số 3 (ga Hà Nội đến Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Hoà Lạc) được thành phố thông qua chủ trương đầu tư. Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) đang lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật.

Thành phố cũng đã giao nhiệm vụ MRB chuẩn bị các tuyến còn lại gồm: Nam Thăng Long - Nội Bài; Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến Cổ Nhuế - Vành Đai 3 - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá...

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.