Cầu Tân An 2 - thành phần của tuyến Quốc lộ N1 qua địa bàn tỉnh Long An
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản trả lời UBND tỉnh Long An về đề nghị đầu tư xây dựng Quốc lộ N1 trong giai đoạn 2026 - 2030 đoạn qua địa bàn tỉnh này.
Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có kiến nghị đầu tư Quốc lộ N1 kết nối Long An – Đồng Tháp – An Giang. Tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Nam bộ nằm trên trục hành lang biên giới có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long với nước bạn Campuchia.
Bên cạnh đó, tuyến quốc lộ mới sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) hiện đang quá tải. Việc đầu tư xây dựng Quốc lộ N1, nhất là đoạn qua tỉnh Long An là rất cần thiết.
Được biết, Quốc Lộ N1 nằm trong quy hoạch hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến đường có tổng chiều dài 235km, quy mô quy hoạch từ 2 - 4 làn xe.
Hiện mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch. Các đoạn tuyến còn lại, trong đó, có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100km khai thác gián đoạn trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.
Phản hồi với ý kiến của tỉnh Long An, Bộ GTVT cho biết hiện cơ quan đang tập trung nguồn lực để triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Long An là nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62, tuyến N2 (Đức Hòa – Mỹ An) dài 77km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng; dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 7km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỉ đồng và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 21km, tổng mức đầu tư gần 2.200 tỉ đồng sau khoảng 12 năm "long đong" do thiếu vốn.
3 dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 12.500 tỉ đồng nên Bộ khó có thể cân đối nguồn lực vốn trong giai đoạn 2021 – 2025 để bố trí cho Long An triển khai dự án xây dựng Quốc lộ N1.
Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để xem xét, tổng hợp nhu cầu đầu tư dự án theo mức độ ưu tiên và điều kiện nguồn lực được phân bổ. Trước mắt, Bộ sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.
-
Long An khởi công tuyến đường nghìn tỉ song hành với Vành đai 4
Sáng nay (21/4), công trình đường tỉnh 830E (đường song hành Vành đai 4) với vốn đầu tư 3.600 tỉ đồng đã được UBND tỉnh Long An khởi công.
-
Địa phương được ví như “cầu nối” giữa TP.HCM với ĐBSCL muốn mở rộng cao tốc, xây nút giao tại các tuyến giao thông huyết mạch
Nhằm tăng cường kết nối với TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận quy mô 6 – 8 làn xe. Đồng thời, kiến nghị bổ sung thêm nhiều nút giao giữa các tuyến giao thông huyết mạch....
-
Tập đoàn bao bì của Đức rót thêm 810 tỷ, mở rộng nhà máy ở Việt Nam lên lớn nhất Đông Nam Á
Ngày 18/11, tại thành phố Cologne (CHLB Đức), Tập đoàn QuickPack (CHLB Đức) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn Đồng Tâm (Việt Nam) để đầu tư 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á (Long An)....
-
Hé lộ phương án đầu tư tuyến đường 28.616 tỷ nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án Trục giao thông đô thị kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, dự kiến quy hoạch là Quốc lộ 50B.