Bộ Giao thông vận tải cho biết đang ưu tiên bố trí nguồn vốn với 12.500 tỉ đồng để đầu tư 3 dự án lớn trên địa bàn Long An nên chưa thể cân đối nguồn lực cho dự án xây Quốc lộ N1 theo đề xuất của tỉnh này. Dự án này sẽ đươc xem xét trong giai đoạn 2026 – 2030.

Cầu Tân An 2 - thành phần của tuyến Quốc lộ N1 qua địa bàn tỉnh Long An

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản trả lời UBND tỉnh Long An về đề nghị đầu tư xây dựng Quốc lộ N1 trong giai đoạn 2026 - 2030 đoạn qua địa bàn tỉnh này.

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có kiến nghị đầu tư Quốc lộ N1 kết nối Long An – Đồng Tháp – An Giang. Tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Nam bộ nằm trên trục hành lang biên giới có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long với nước bạn Campuchia.

Bên cạnh đó, tuyến quốc lộ mới sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) hiện đang quá tải. Việc đầu tư xây dựng Quốc lộ N1, nhất là đoạn qua tỉnh Long An là rất cần thiết.

Được biết, Quốc Lộ N1 nằm trong quy hoạch hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến đường có tổng chiều dài 235km, quy mô quy hoạch từ 2 - 4 làn xe.

Hiện mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch. Các đoạn tuyến còn lại, trong đó, có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100km khai thác gián đoạn trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.

Phản hồi với ý kiến của tỉnh Long An, Bộ GTVT cho biết hiện cơ quan đang tập trung nguồn lực để triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Long An là nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62, tuyến N2 (Đức Hòa – Mỹ An) dài 77km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng; dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 7km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỉ đồng và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 21km, tổng mức đầu tư gần 2.200 tỉ đồng sau khoảng 12 năm "long đong" do thiếu vốn.

3 dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 12.500 tỉ đồng nên Bộ khó có thể cân đối nguồn lực vốn trong giai đoạn 2021 – 2025 để bố trí cho Long An triển khai dự án xây dựng Quốc lộ N1.

Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để xem xét, tổng hợp nhu cầu đầu tư dự án theo mức độ ưu tiên và điều kiện nguồn lực được phân bổ. Trước mắt, Bộ sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.