Cầu Tân An 2 - thành phần của tuyến Quốc lộ N1 qua địa bàn tỉnh Long An
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản trả lời UBND tỉnh Long An về đề nghị đầu tư xây dựng Quốc lộ N1 trong giai đoạn 2026 - 2030 đoạn qua địa bàn tỉnh này.
Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có kiến nghị đầu tư Quốc lộ N1 kết nối Long An – Đồng Tháp – An Giang. Tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Nam bộ nằm trên trục hành lang biên giới có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long với nước bạn Campuchia.
Bên cạnh đó, tuyến quốc lộ mới sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) hiện đang quá tải. Việc đầu tư xây dựng Quốc lộ N1, nhất là đoạn qua tỉnh Long An là rất cần thiết.
Được biết, Quốc Lộ N1 nằm trong quy hoạch hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến đường có tổng chiều dài 235km, quy mô quy hoạch từ 2 - 4 làn xe.
Hiện mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch. Các đoạn tuyến còn lại, trong đó, có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100km khai thác gián đoạn trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.
Phản hồi với ý kiến của tỉnh Long An, Bộ GTVT cho biết hiện cơ quan đang tập trung nguồn lực để triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Long An là nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62, tuyến N2 (Đức Hòa – Mỹ An) dài 77km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng; dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 7km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỉ đồng và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 21km, tổng mức đầu tư gần 2.200 tỉ đồng sau khoảng 12 năm "long đong" do thiếu vốn.
3 dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 12.500 tỉ đồng nên Bộ khó có thể cân đối nguồn lực vốn trong giai đoạn 2021 – 2025 để bố trí cho Long An triển khai dự án xây dựng Quốc lộ N1.
Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để xem xét, tổng hợp nhu cầu đầu tư dự án theo mức độ ưu tiên và điều kiện nguồn lực được phân bổ. Trước mắt, Bộ sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.
-
Long An khởi công tuyến đường nghìn tỉ song hành với Vành đai 4
Sáng nay (21/4), công trình đường tỉnh 830E (đường song hành Vành đai 4) với vốn đầu tư 3.600 tỉ đồng đã được UBND tỉnh Long An khởi công.
-
Nhà đầu tư phía Bắc “Nam tiến” tìm bất động sản vệ tinh
Theo các chuyên gia, thời điểm cuối năm 2024, đã có làn sóng lớn các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) phía Bắc quay trở lại thị trường phía Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, đặc biệt là tại các đô thị vệ tinh....
-
Lấy giấy tờ đất cũ chuyển nhượng để chiếm đoạt nhiều tỉ đồng
Sau khi làm lại giấy tờ đất và chuyển nhượng, Trần Văn Cang tiếp tục lấy các giấy tờ đất cũ để lừa đảo chuyển nhượng cho các bị hại, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng.
-
Long An sẽ thành lập 10 trung tâm logistics, tập trung ở những khu vực nào?
Theo kế hoạch từ nay đến năm 2030, tỉnh Long An sẽ thành lập 10 trung tâm logistics có quy mô từ vài chục đến hàng trăm hecta. Những trung tâm này tập trung ở những khu vực phát triển, nơi có hệ thống cảng, hạ tầng giao thông kết nối đang được đầu tư...