04/09/2025 11:59 AM
Theo thông tin từ PLO, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề nghị phối hợp kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung mạng lưới đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sắt dài 57 km, khổ đôi 1.435 mm, mặt đường 12,5 m, lộ giới 40 m. Điểm đầu tại ga Tân Hưng (Bến Cát, TP.HCM), chạy song song trục đường bộ phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương - Tây Ninh.

Điểm cuối tại ga Mộc Bài, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Trong đó, 27 km đi qua địa phận Tây Ninh, 30 km còn lại thuộc TP.HCM.

Tỉnh Tây Ninh đề xuất làm tuyến đường sắt kết nối tới TP. HCM. Ảnh minh họa

Theo UBND Tây Ninh, Tuyến đường sắt này có vai trò chiến lược trong phát triển vận tải hàng hóa, hành khách, đồng thời kết nối các trung tâm công nghiệp, logistics với Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Tuyến cũng hứa hẹn mở ra dư địa phát triển du lịch sinh thái dọc sông Sài Gòn, hồ Dầu Tiếng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của TP.HCM, Tây Ninh và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài đã được cập nhật trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo Quyết định số 370 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay tuyến vẫn chưa được đưa vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia cũng như quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.

Do đó, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh thống nhất kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ sớm cập nhật tuyến vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia (điều chỉnh theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ), đồng thời đưa vào đồ án Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, hiện do Bộ Xây dựng chủ trì lập quy hoạch.

Ngày 1/7 vừa qua, 2 tỉnh Tây Ninh và Long An sáp nhập thành 1 tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh.

Trong khi đó, TP.HCM sau sáp nhập địa giới hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trở thành thành phố có dân số đông nhất Việt Nam, với khoảng 14 triệu người và diện tích 6.772,59km2.

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tỉnh Tây Ninh mới và TP.HCM có tổng cộng 37 điểm kết nối đường bộ. Trong đó, hai địa phương đã thống nhất 11 điểm ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2023-2025 nhằm tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, có 2 điểm kết nối hoàn thành gồm: Tuyến ĐT.826E (phía Tây Ninh) nối với đường Long Hậu (TP.HCM) và tuyến ĐT.824 (Tây Ninh) kết nối với đường Nguyễn Văn Bứa (TP.HCM).

Sở Xây dựng trình UBND tỉnh Tây Ninh xem xét, đề xuất trước mắt hai địa phương ưu tiên thực hiện đầu tư 9 vị trí kết nối quan trọng.

Cụ thể: Đường mở mới Tây Bắc và ĐT.823D; đường Võ Văn Kiệt nối dài và Trục động lực Đức Hòa; Quốc lộ 50; Quốc lộ 50B; đường Lê Văn Lương và ĐT.826C; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; ĐT.6 – ĐT.15 (ven sông Sài Gòn) và ĐT.789; Trục động lực Bình Dương – Tây Ninh (Bàu Bàng – Mộc Bài); tuyến đường và cầu kết nối số 1 (Quốc lộ 56B).

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.