Phớt lờ yêu cầu dừng thi công khi chưa có giấy phép xây dựng của các cơ quan chức năng, chủ đầu tư Dự án Goldsilk Complex vừa bị Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông kiến nghị tăng mức xử phạt hành chính lên gấp đôi khung phạt.

Dù bị yêu cầu dừng thi công, nhưng công trường Dự án Goldsilk Complex vẫn diễn ra sôi động

Dự án Goldsilk Complex (430 đường Cầu Am, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) triển khai khi chưa có giấy phép xây dựng.

Theo đó, dù dự án vẫn chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, đặc biệt chưa có giấy phép xây dựng, nhưng vẫn rầm rộ khoan thăm dò và thi công. Ngoài ra, việc triển khai dự án còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương. Chính quyền đã có văn bản và nhiều lần làm việc với đại diện chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc thi công dự án vẫn tiếp tục được triển khai.

Theo Văn bản số 52 của UBND phường Vạn Phúc, vào các ngày 30/1/2015 và ngày 25/3/2015, đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông chủ trì đã tiến hành kiểm tra đối với Dự án Goldsilk Complex. Tại cả 2 đợt kiểm tra, chủ đầu tư là CTCP Bất động sản HanoVid đều không xuất trình được giấy phép xây dựng. Vì vậy, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng triển khai thi công đến khi đã có đầy đủ giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Bất chấp yêu cầu của cơ quan chức năng, Hanovid vẫn tiếp tục cho triển khai dự án. Vì vậy, đến ngày 3/4/2015, Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông tiếp tục có văn bản đình chỉ thi công đối với dự án này.

Ông Đặng Tất Đạt, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông cho biết, có nhiều đơn kiến nghị của công dân về tình trạng ô nhiễm và mất an toàn trong hoạt động xây dựng Dự án Goldsilk Complex. Dự án này cũng bị thanh tra xây dựng nhiều lần kiến nghị dừng thi công, chủ đầu tư cũng hứa sẽ ngừng lại, tuy nhiên, việc triển khai thi công đến nay vẫn diễn ra. Do đó, Thanh tra Xây dựng quận đã phải kiến nghị xử phạt đối với chủ đầu tư là Công ty Hanovid.

Cũng theo ông Đạt, mức phạt hành chính Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông kiến nghị đối với Công ty Hanovid cao gấp đôi khung phạt, lên đến 80 triệu đồng, vì doanh nghiệp đã cố tình vi phạm bất chấp yêu cầu đình chỉ thi công thanh tra.

Lý giải của chủ đầu tư

Trao đổi với PV về việc triển khai dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, ông Cấn Văn Chăm, Phó tổng giám đốc Hanovid giải thích, Dự án Goldsilk Complex vốn nằm trên một túi bùn, vì thế, đơn vị thi công phải hút bùn và bơm cát để tránh gây sập nhà dân khi thi công cọc đại trà.

Ông Chăm cho rằng, các hoạt động thi công hiện nay cung cấp các thông số phục vụ việc xin hồ sơ xây dựng, hồ sơ kỹ thuật. Việc thi công, doanh nghiệp đã có văn bản báo cáo UBND quận và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, ông Chăm thừa nhận, đến nay, doanh nghiệp chưa chính thức nhận được hồi âm của các cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Chăm, nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư tại Dự án Goldsilk Complex chưa hoàn tất do dự án đang được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội định giá đất. Ngoài ra, dự án đang trong quá trình thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự kiến đến trung tuần tháng 5/2015 sẽ có giấy phép xây dựng.

Như vậy, việc triển khai dự án hiện nay chưa được bất kỳ ý kiến cho phép của cơ quan nào. Thậm chí, dự án đã bị thanh tra xây dựng nhiều lần yêu cầu ngừng thi công, song trên công trường dự án này, hoạt động triển khai thi công vẫn diễn ra hết sức sôi động.

Phương Anh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.