Chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư dự án Goldsilk Complex tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông vẫn ngang nhiên tiến hành khởi công dự án, bất chấp sự phản đối của người dân và yêu cầu dừng thi công của cơ quan chức năng…

Bắt cóc bỏ đĩa?

Nhiều người dân phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội phản ánh, dự án Trung tâm thương mại, nhà ở cao tầng và thấp tầng Goldsilk Complex (dự án Goldsilk Complex) tại số 430 đường Cầu Am, phường Vạn Phúc do Cty CP bất động sản Hano Vid (Cty Hano Vid) làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng không phép từ tháng 12-2014 làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ dân xung quanh...

Nhiều người dân bức xúc, dự án Goldsilk Complex không chỉ làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực mà còn tiềm ẩn nguy cơ làm lún, nứt nhà cửa các hộ dân chung quanh do việc khoan cọc nhồi rất sâu. Nhiều tháng nay, các gia đình luôn phải sống trong tâm trạng sợ hãi, mất ăn mất ngủ bởi dự án này.

Người dân đề nghị chủ đầu tư dự án là Cty Hano Vid công khai cho người dân biết các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc triển khai dự án “khủng” nói trên, nhưng lời hứa của chủ đầu tư về hồ sơ pháp lý của dự án chỉ là “lời nói gió bay”. Trong khi đó, ngoài công trường dự án tại số 430 Cầu Am, phường Vạn Phúc, hàng chục máy móc lớn nhỏ, gồm máy khoan cọc nhồi, máy cẩu, máy xúc và hàng trăm công nhân vẫn ngày đêm hối hả thi công phần móng với một khối lượng lớn vật tư, sắt thép đã được tập kết vào công trình. Quá bức xúc với thái độ coi thường của chủ đầu tư dự án, người dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng quận Hà Đông yêu cầu làm rõ.

Ngày 30-1-2015, Đội thanh tra xây dựng quận Hà Đông phối hợp với UBND phường Vạn Phúc tiến hành kiểm tra dự án Goldsilk Complex. Kết quả, tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư dự án - Cty CP bất động sản Hano Vid chưa có giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu dừng thi công và phải có giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền cấp mới được phép thi công xây dựng công trình.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân xung quanh dự án, sau khi đoàn kiểm tra ra về, hàng trăm công nhân và máy móc lại quay trở lại làm việc như không hề có chuyện gì xảy ra. Việc làm này của chủ đầu tư dự án Goldsilk Complex thể hiện sự coi thường sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân, coi thường pháp luật, khiến cho các hộ dân chung quanh càng bức xúc. Bên cạnh đó, nhiều người dân không khỏi hoài nghi Đội thanh tra xây dựng quận Hà Đông, phải chăng đã “đánh trống bỏ dùi”; “bắt cóc bỏ đĩa” đối với công trình này.

Sáng 27-3-2015, PV có mặt tại hiện trường dự án để mục sở thị kiến nghị của người dân về việc chủ đầu tư dự án Goldsilk Complex. Theo quan sát của PV, trên mặt bằng có diện tích hàng chục nghìn mét vuông, có trên chục chiếc máy cẩu, máy xúc, máy khoan cọc nhồi… và hàng trăm công nhân đang tất bật thi công. Nhìn đại công trình với hàng trăm con người và máy móc thi công một cách công khai như vậy thì không ai có thể nghĩ rằng đây là công trình xây dựng không phép.

Chưa được cấp phép xây dựng nhưng Cty Hano Vid ngang nhiên thi công dự án Goldsilk Complex. Ảnh: Nhật Minh

“Đánh võng”… báo chí

Chiều 27-3-2015, PV liên hệ với ông Đỗ Hoàng Việt – TGĐ Cty CP bất động sản Hano Vid mục đích làm rõ phản ánh của người dân và tìm hiểu hồ sơ pháp lý của dự án Goldsilk Complex. Qua điện thoại, ông Việt cho biết, dự án có đủ hồ sơ pháp lý nhưng ông đang bận đi công tác và giới thiệu PV đến liên hệ với ông Đặng Quý Dương, phụ trách pháp lý của Cty để được cung cấp. Ngay sau đó, PV đã liên hệ với ông Dương và được ông Dương hẹn sáng thứ hai, ngày 30-3,đến trụ sở Cty ở số 88 Láng Hạ để làm việc.

Sáng 30-3-2015, PV đến gặp ông Đặng Quý Dương. Ngay khi gặp, ông Dương dẫn PV vào gặp người phụ nữ tên Huyền để làm việc. Sau khi trao đổi nội dung cần tìm hiểu, bà Huyền lại dẫn PV sang gặp người phụ nữ tên Nga. Trong quá trình trao đổi nội dung PV cần tìm hiểu, bà Nga gửi PV tấm danh thiếp của bà. Qua tấm danh thiếp này, PV biết được tên đầy đủ và chức vụ của bà Nga là Trần Thị Bích Nga – GĐ truyền thông Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MARITIME BANK). PV nêu ý kiến, đang cần tìm hiểu hồ sơ pháp lý dự án Goldsilk Complex do Cty Hano Vid làm chủ đầu tư thì tại sao sau một hồi lòng vòng, lại đưa PV sang trao đổi với truyền thông của ngân hàng. Bà Nga cho biết: “Cty Hano Vid cùng nằm trong tập đoàn, à mà đúng hơn là các sếp chơi với nhau”… Sau khi nghe điện thoại, bà Nga nói với PV: “Các anh ngồi đợi 15 phút nữa sẽ có người của bên dự án đến làm việc”.

Một lúc sau, một nam thanh niên đến và tự giới thiệu tên là Bùi Ngọc Tùng – nhân viên ban đầu tư kinh doanh của dự án, được các sếp cử đến để hỗ trợ phòng truyền thông làm việc với PV. Ngay khi anh Tùng có mặt, bà Nga đã thoái lui đi làm việc khác. Sau khi PV đặt vấn đề cần tìm hiểu, anh Tùng cho biết, chỉ ghi nhận phản ánh của PV để về báo cáo lãnh đạo chứ không phải là người phát ngôn và cũng không biết gì về hồ sơ pháp lý của dự án.

Vì sao chủ đầu tư dự án Goldsilk Complex – Cty Hano Vid coi thường pháp luật, ngang nhiên xây dựng công trình “khủng” không phép, coi thường sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương vào cuộc, xác minh làm rõ những vi phạm của Cty Hano Vid tại dự án Goldsilk Complex, không để tái diễn chuyện “con voi chui qua lỗ kim” thêm lần nữa.

PL&XH sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh sự việc này.

Ông Đặng Tất Đạt – Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông trả lời qua điện thoại khi PV liên hệ rằng đang bận họp. Cũng theo ông Đạt, Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra dự án Goldsilk Complex, tại thời điểm kiểm tra, công trình chưa được cấp phép xây dựng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công đến khi nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép mới được thì công trở lại. “Hiện, chủ đầu tư đã dừng thi công rồi”, ông Đạt nói.
Khi PV nói: Cách đây ít phút, PV quan sát tại dự án thì hiện tại dự án vẫn thi công bình thường. Ông Đạt nói vẻ ngạc nhiên: “Ồ.. thế à…”(?).
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Nhật Minh (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.