Sau BIDV, mới đây VietinBank vừa thông báo bán đấu giá một loạt bất động sản của Công ty sản xuất thép Úc SSE để thu hồi nợ vay.

Thời gian qua, các ngân hàng liên tiếp rao chào bán và thẩm định giá nợ xấu tại nhiều công ty thép trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của ngành hàng này gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền vừa thông báo bán tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ nợ của Công ty sản xuất thép Úc SSE để thu hồi nợ vay.

Theo đó, tài sản thế chấp của công ty thép này là giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 3 căn biệt thự đơn lập có cùng diện tích 228m2 tại Khu du lịch sinh thái Prime - Prime resorts and Hotels, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.

Làm ăn thua lỗ, một loạt công ty thép vướng nợ xấu ngân hàng

Được biết, Công ty Sản xuất Thép Úc SSE (Thép Úc) là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất và kinh doanh thép xây dựng, thuộc Tập đoàn Vietnam Industralia Investments LTD của Australia. Hiện doanh nghiệp này đang sở hữu nhà máy cán thép công suất 300.000 tấn/năm, với công nghệ hàng đầu của Italy.

Trước đó, VietinBank cũng thông báo chuyển nhượng nợ vay một doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh thép, là Công ty Cổ phần Xuân Hưng. Tổng dư nợ của doanh nghiệp này tính đến ngày 26/6/2022 là 28,7 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc là 17,7 tỷ đồng, nợ lãi hơn 11 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ trên là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 295, tờ bản đồ số 19, địa chỉ: Số 56, Phan Châu Trinh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Một ngân hàng khác là BIDV gần đây cũng liên tiếp rao bán, thẩm định giá các khoản nợ xấu giá trị hàng trăm tỷ tại nhiều công ty thép như Công ty CP Hoàng Long Steel, Công ty CP Luyện cán thép Sóc Sơn, Công ty CP Thép Việt Nhật và Công ty TNHH Thép Việt Nga.

Cụ thể, BIDV thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản là khoản nợ gần 233 tỷ của CTCP Hoàng Long Steel. Trong đó, nợ gốc là hơn 135,3 tỷ đồng, nợ lãi và phí phạt quá hạn là 97 tỷ đồng.

Với CTCP Luyện cán thép Sóc Sơn, khoản nợ gốc của công ty này tại BIDV có giá trị gần 321,5 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 2/2022, riêng số tiền nợ lãi của doanh nghiệp đã lên đến 445,9 tỷ đồng và 98.758 USD. Như vậy, sơ bộ tổng dư nợ của khoản nợ Luyện cán thép Sóc Sơn tại BIDV khoảng 770 tỷ đồng.

Tương tự, BIDV cũng lần thứ 10 rao bán khoản nợ hơn 475 tỷ đồng của Thép Việt Nga. Trong đó, dư nợ gốc gần 267 tỷ đồng và dư nợ lãi, phí phạt chậm trả là gần 209 tỷ đồng.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.