30/05/2025 8:30 AM
Hình ảnh những cây cầu nghìn tỷ chậm giải ngân, những con đường cao tốc “đắp chiếu” lâu ngày đã khiến niềm tin vào hiệu quả đầu tư công, đòn bẩy phục hồi và tăng trưởng dường như đang bị thử thách.

Cần một cuộc cách mạng thể chế, để đầu tư công thực sự bứt phá.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là yếu tố then chốt để duy trì đà tăng trưởng năm 2025. (Ảnh: Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến sẽ thông xe trong năm 2025)

Đầu tư công đã khẳng định vai trò “quả đấm thép” trong điều tiết kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, tiền “nằm im” trong kho bạc trở thành căn bệnh mãn tính, khiến các dự án nổi cộm đội vốn, trễ tiến độ và làm tổn hại uy tín chính sách. Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhấn mạnh rằng, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là yếu tố then chốt để duy trì đà tăng trưởng dự báo 6,6% năm 2025.

Thực tiễn cho thấy, thủ tục phân tán, chu trình đầu tư công quá rườm rà. Mỗi khâu từ lập chủ trương, thẩm định, phê duyệt đến điều chỉnh vốn đều đòi hỏi ý kiến từ nhiều cấp, hồ sơ khác nhau. Kết quả là cơ hội đầu tư trôi qua, dự án chậm khởi công, chất lượng quản trị nội tại suy giảm. Mặt khác, tâm lý “sợ sai” lan tỏa trong bộ máy, cán bộ chọn cách “án binh bất động” thay vì tìm cách tháo gỡ vướng mắc.

Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ tư duy lập pháp thiên về kiểm soát đầu vào, thiếu định hướng hiệu quả đầu ra. Luật Đầu tư công được thiết kế trong bối cảnh phòng ngừa thất thoát, nhưng đã vô tình biến thành rào cản với mỗi cán bộ. Bên cạnh đó, phân cấp dù được nêu sớm, song thực chất vẫn là xin – cho, khi quyền quyết định điều chỉnh vốn tập trung ở Trung ương. Địa phương dù có hiểu biết sát sao hiện trường vẫn bị cột chân bởi quy trình cứng nhắc.

Quốc tế đã có nhiều mô hình tham khảo. New Zealand và Canada áp dụng “rolling plan” - kế hoạch đầu tư trung hạn linh hoạt, được cập nhật định kỳ theo quý hoặc năm, thay vì đóng khung 5 năm một lần. Họ cũng phân loại dự án theo mức độ rủi ro, áp dụng quy trình rút gọn với dự án quy mô nhỏ, rủi ro thấp, đồng thời tăng cường giám sát sau nghiệm thu để đảm bảo hiệu quả. Nhiều quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, sử dụng giám sát độc lập và dữ liệu số để minh bạch thời gian thực.

Trên thực tế, Việt Nam đã bước đầu thử nghiệm giải pháp số hóa một số khâu. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ sinh thái đầu tư công số tích hợp giữa Kho bạc, Bộ Tài chính và các địa phương còn manh nha. Chúng ta cần một hệ thống giám sát trực tuyến tiến độ, giải ngân, vướng mắc và kết quả đầu ra. Không chỉ để theo dõi, mà còn để tạo áp lực xã hội, giảm tâm lý e ngại “làm sai”.

Một cuộc cách mạng thể chế hoàn chỉnh cần phải tuân theo bốn nguyên lý: trao quyền, gắn trách nhiệm, giám sát thông minh và tập trung vào kết quả đầu ra. Thực chất là trao cho địa phương quyền điều chỉnh trong phạm vi cho phép, đồng thời cá nhân hóa trách nhiệm thông qua “hợp đồng trách nhiệm”. Ai không hoàn thành tiến độ thì phải chịu đánh giá dựa trên kết quả cụ thể, không thể đổ lỗi cho quy trình.

Việc sửa đổi Luật Đầu tư công không thể chỉ dừng ở bước điều chỉnh kỹ thuật. Chúng ta cần một cuộc cách mạng thể chế thực sự, từ tư duy kiểm soát sang tư duy kiến tạo. Khi đó, đầu tư công mới trở thành cú hích mạnh mẽ, dẫn dắt dòng vốn xã hội, tạo niềm tin và thúc đẩy phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 8 dự án cao tốc dự kiến thông xe vào tháng 12/2025

    8 dự án cao tốc dự kiến thông xe vào tháng 12/2025

    Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm 12 dự án thành phần, trong đó, đã có 6 dự án đi vào khai thác. Còn lại, 6 dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025, bao gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn...

  • 1.700km ĐƯỜNG VEN BIỂN sắp hoàn thành - Tin đáng chờ nhất năm 2025

    1.700km ĐƯỜNG VEN BIỂN sắp hoàn thành - Tin đáng chờ nhất năm 2025

    Bộ Xây dựng cho biết, dự kiến ngày 19/12 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.513km đường bộ cao tốc gồm 3.188km tuyến chính và 325km đường dẫn. Đồng thời hoàn thành 1.700km đường bộ ven biển.

  • Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng với 4 dự án cao tốc Bắc - Nam

    Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng với 4 dự án cao tốc Bắc - Nam

    Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, hoàn thành vào dịp 19/1...

  • Tết 2026, TP.HCM đi Cà Mau chỉ 3h vì 5 dự án này hoàn thành

    Tết 2026, TP.HCM đi Cà Mau chỉ 3h vì 5 dự án này hoàn thành

    Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 11607/VPCP-CN ngày 26/11/2025 truyền đạt chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi Bộ Xây dựng và các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 5 dự...

  • Tin mới về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    Tin mới về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết đã thực hiện hoàn trả ngân sách nguồn vốn hơn 400 tỷ đồng theo kế hoạch vốn năm 2025 đối với tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu....

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.