Chiều nay (7/2), tại xã Thân Cữu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khởi công Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư.
Trong giai đoạn đầu, dự án này được xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) có sự hỗ trợ của nhà nước bằng quyền thu phí đoạn cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 14.600 tỷ đồng, hoàn thành sau 4 năm xây dựng.
Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa huyện Châu Thành, Tiền Giang - nối tiếp đoạn cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh và điểm cuối tại đoạn giao với Quốc lộ 30 thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài khoảng 54 km, vận tốc 100 km/h; bề rộng mặt đường 13,75 m, gồm hai làn xe rộng 3,5 m/làn và 2 làn xe rộng 2,75 m/làn xe. Ngoài ra, dự án này sẽ xây 38 cầu trên tuyến chính; 4 cầu trong nút giao thông, 5 cầu vượt trục và 1 cầu trên tuyến nối nút giao thông Cai Lậy.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong 3 giai đoạn để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, tạo động lực để phát triển kinh tế- xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ khánh thành đưa vào sử dụng cầu An Hữu, tại xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang sau gần 2 năm xây dựng. Cầu An Hữu dài trên 170 m, rộng 9,5 m, tỉnh không thông thuyền 3,5 m được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dị ứng lực với tổng kinh phí đầu tư trên 198 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản.
Cầu An Hữu đưa vào hoạt động sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A địa phận tỉnh Tiền Giang./.
-
Tìm nhà đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông & Vận tải tìm nhà đầu tư PPP để mở rộng, tiến tới 8 làn hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến TP.HCM đến Cần Thơ....
-
Đơn vị nào sẽ nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương?
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương cho Ban quản lý dự án 7....
-
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang gặp vướng mắc gì?
Sau khi nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe theo phương thức PPP đang gặp vướng mắc về hợp đồng triển khai.