Quy hoạch đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng dạng đường đôi, khổ 1.435mm và tổng mức đầu tư ước tính khoảng 11 tỉ USD, tương đương hớn 270.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, đoạn đường sắt từ Hà Nội đến Hải Phòng sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030, trong khi đoạn từ Hà Nội đến Lào Cai sẽ thực hiện sau đó. Tuyến đường sắt này được thiết kế với vận tốc tối đa 160 km/h, đi qua 9 tỉnh thành bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Dự án này sẽ xây dựng 56 cây cầu lớn với tổng chiều dài 47,5km, 11 hầm xuyên núi dài 10km, và đi qua các sông lớn như sông Hồng, sông Lô và sông Bạch Đằng. Toàn tuyến sẽ có 41 ga, trong đó 5 ga lớn để lập tàu, 10 ga trung chuyển và 5 ga phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu gần các cảng biển.
Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực triển khai các thủ tục cần thiết để trình Quốc hội phê duyệt vào năm 2025, nhằm đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào năm 2027.
-
“Ông lớn” Trung Quốc muốn “rón vốn” vào loạt đường sắt cao tốc, metro của Việt Nam
Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) cho biết đang theo sát loạt dự án hạ tầng trọng điểm tại Việt Nam và mong muốn tham gia đầu tư, đặc biệt là các dự án đường sắt tốc độ cao, metro ở Hà Nội và TP.HCM.
-
Sẽ có tuyến đường sắt kết nối hai sân bay lớn nhất của cả nước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Đây là hai sân bay bay có quy mô diện tích và công suất lớn nhất của cả nước.








-
Khơi thông đầu tư công
Hình ảnh những cây cầu nghìn tỷ chậm giải ngân, những con đường cao tốc “đắp chiếu” lâu ngày đã khiến niềm tin vào hiệu quả đầu tư công, đòn bẩy phục hồi và tăng trưởng dường như đang bị thử thách....
-
Hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư....
-
Các tỉnh Đông Nam bộ: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Trong 4 tháng đầu năm 2025, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều nỗ lực trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án gặp nhiều khó khăn nên tỷ lệ giải ngân chưa như kỳ vọ...