CafeLand – Sheraton, Caravelle hay New World những khách sạn 5 sao đình đám nhất trung tâm TP.HCM đang phải trải qua chuỗi ngày có lẽ chưa từng có trong lịch sử do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19.

Khách sạn là một trong những phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề và dễ thấy nhất dưới tác động của Covid – 19. Ngay tại trung tâm TP.HCM, trong khi loại hình khách sạn vừa và nhỏ đang xuất hiện làn sóng bán tháo do kinh doanh ế ấm, gánh nặng mặt bằng thì những ông lớn 5 sao cũng đang phải gồng mình trải qua những ngày buồn hiu hắt.

Buổi tối, dạo quanh khu trung tâm TP.HCM, hàng loạt khách sạn 5 sao đều cùng chung một cảnh ngộ khi phần lớn căn phòng đều tắt đèn. Đây là phân khúc lưu trú cao cấp, phụ thuộc rất lớn vào nguồn khách quốc tế nên sức ảnh hưởng của dịch bệnh rất nặng nề.

Khách sạn 5 sao Caravelle Sài Gòn không còn tráng lệ như thường thấy khi ánh đèn tại nhiều phòng không mở. Khách sạn này có vị trí đắc địa, nằm đối diện Nhà hát lớn Thành phố, gần kề phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Kế bên Caravelle là người “hàng xóm” Sheraton cũng không khá hơn. Khách sạn với quy mô gần 500 phòng đang trải qua giai đoạn khó khăn khi lượng du khách quốc tế sụt giảm.

Saigon Times Square toà nhà nổi tiếng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ đang có những đêm kém sắc so với vẻ lung linh huyền ảo thường thấy. Bên trong toà nhà sang trọng này còn có khách sạn 6 sao The Reverie Saigon.

Nằm mặt tiền phố đi bộ Nguyễn Huệ nhưng khách sạn này chỉ lác đác vài ba phòng sáng đèn. Phía sau là tòa nhà Bitexco và nhiều cao ốc khác cũng chìm trong bóng tối.

Một góc của khách sạn REX Saigon với những ô cửa không sáng đèn.

Hình ảnh này có lẽ chưa từng xuất hiện tại khách sạn New World Saigon. Hầu hết các căn phòng đều không có ánh đèn. Nhà hàng dưới khối đế khách sạn vắng bóng du khách.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, lượng khách quốc tế tại thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm 69% theo năm xuống 1,3 triệu lượt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid kéo theo sự ảm đạm của thị trường khách sạn.

Theo Savills Việt Nam, thị trường phân khúc khách sạn 6 tháng đầu năm 2020 hoạt động kém nhất từ trước đến nay do chính sách phong tỏa. Công suất phòng giảm 36 điểm phần trăm theo năm xuống 32% trong khi giá phòng giảm 13% theo năm xuống 74USD/phòng/đêm.

Công suất quý 2 chỉ đạt 12%, giảm 36 điểm phần trăm theo quý. Áp lực từ công suất phòng thấp đã khiến giá phòng trung bình giảm 21% theo quý. Phân khúc 5 sao chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do phụ thuộc chủ yếu vào khách quốc tế. Cũng theo Savills, trong nửa đầu năm 2020, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm 47% so với 12 tháng qua và doanh thu lữ hành giảm 71% theo năm. Sau thời gian giãn cách xã hội, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm 48% và doanh thu du lịch lữ hành giảm 96%.

Theo thống kê, toàn thị trường TP.HCM hiện có 84 khách sạn cung cấp khoảng 12.400 phòng, nguồn cung giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái do nhiều khách sạn đóng cửa tạm thời trong 6 tháng qua.

  • Homestay, khách sạn ngấm đòn vì Covid-19

    Homestay, khách sạn ngấm đòn vì Covid-19

    CafeLand - Dịch bệnh Covid-19 đang khiến nhiều khách sạn vắng khách. Một số khách sạn đã buộc phải cho nhân viên nghỉ phép, nghỉ luân phiên không lương, thậm chí là cắt giảm hẳn nhân lực vì không gồng gánh nổi chi phí.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.