Đà giảm giá của cổ phiếu Hòa Phát vẫn chưa có dấu hiệu dần lại khi vẫn rớt mạnh xuống mức 15.000 đồng/cp và thanh khoản lập kỷ lục mới với hơn 81 triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên giao dịch 1/11.

Nhóm cổ phiếu thép gần đây liên tục giảm mạnh sau khi một số doanh nghiệp trong ngành công bố lỗ trong quý 3/2022 đúng như dự báo “thê thảm” của tỷ phú Trần Đình Long, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát.

Triển vọng kinh doanh đã sớm có phản ánh vào diễn biến cổ phiếu ngành thép. Thực tế, cổ phiếu thép tạo đỉnh và đi xuống trước thị trường chung, đà lao dốc mạnh của nhóm này là câu chuyện nổi bật trên thị trường chứng khoán suốt từ đầu năm tới nay.

Cổ phiếu Hòa Phát giảm sàn với lượng cổ phiếu kỷ lục được sang tay trong phiên giao dịch 1/11

Kết phiên 1/11/2022, cổ phiếu HPG của Hoà Phát giảm hơn 4% về mức 15.000 đồng/cp, mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Đáng chú ý hơn, thanh khoản của Hòa Phát lập kỷ lục mới, với hơn 81 triệu cổ phiếu được sang tay. Trong đó, khối ngoại cũng góp phần lớn vào đà bán tháo này khi bán ròng hơn 35 triệu đơn vị.

Về tình hình kinh doanh, Tập đoàn Hòa Phát vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 với doanh thu giảm 12% so với cùng kỳ, xuống 34.440 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế âm 1.786 tỷ đồng.

Sở dĩ lợi nhuận trong giai đoạn này của Hòa Phát suy giảm là do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới. Trong khi đó, giá nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là than cốc cao gấp nhiều lần so với bình thường.

Tương tự Hòa Phát, cổ phiếu HSG của Hoa Sen chốt phiên với giá 11.650 đồng/cp, giảm hơn 70% thị giá từ mức đỉnh đầu năm. Thanh khoản cũng lớn với hơn 10,7 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu của Nam Kim cũng chịu chung số phận với hai “ông lớn” trên khi NKG cũng đang ở vùng giá thấp kỷ lục. Với mức giá 12.900 đồng hiện nay thì NKG đã giảm tới 70% giá trị chỉ tính từ đầu năm đến nay.

Như vậy, sau hơn một năm thăng hoa, các doanh nghiệp sản xuất thép đang bước vào chu kỳ kinh doanh giảm tốc vì giá thép đi xuống. Hiện áp lực ngành sản xuất này không chỉ do nhu cầu suy yếu trên toàn cầu mà giá thép giảm còn là hệ quả quá trình kiểm soát bất động sản kéo dài.

Trong bối cảnh đó, bức tranh kinh doanh của ngành thép cũng như giá cổ phiếu thép khó có thể cải thiện trong ngắn hạn.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm