CafeLand – Mức giá bất động sản hiện tại ở TP.HCM được cho là khá rẻ, khoảng 2.800 HKD/m2, bằng một nửa so với mức 7.000 – 9.000 USD/m2 bất động sản cùng phân khúc ở Bangkok (Thái Lan) và chưa đến 10% so với giá nhà ở Hồng Kông.

Dựa trên số liệu của CBRE Việt Nam, những người mua từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hồng Kông chiếm khoảng 25% tổng giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong năm 2017, tăng so với mức 21% trong năm 2016.

Carrie Law, Giám đốc điều hành Công ty môi giới bất động sản trực tuyến Juwai.com cho biết, mức giá bất động sản tương đối thấp của Việt Nam trở nên rất hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc.

Bạn có thể mua một căn hộ với mức giá 700.000 Nhân dân tệ (tương đương 109.781 USD) tại Việt Nam với số tiền bạn kiếm được ở nước ngoài, trong khi đó, bạn không thể mua một căn nhà với số tiền 5 triệu Nhân dân tệ ở Úc hay Mỹ, Carrie Law cho biết thêm.

Nhu cầu của người mua Trung Quốc đối với bất động sản Việt Nam trong quý 1/2018 cao hơn 300% so với cùng kỳ quý 1/2017. Hiện Việt Nam vẫn còn xếp sau Thái Lan và Malaysia trong loạt danh sách các nước được ưa thích để đầu tư, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng nhu cầu của người mua tại các quốc gia này đang thực sự ngày càng tăng lên, Bà Law nhận định.

Chen Lian Pang, Giám đốc điều hành của CapitaLand Việt Nam cho biết, Hồng Kông vẫn là nguồn khách hàng nước ngoài lớn nhất kể từ khi Công ty khai trương dự án đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2016.

Abhinav Maheshwari, một nhân viên tài chính ở Hồng Kông đã chi 2 triệu HKD cho một căn hộ cao cấp rộng 87m2 ở TP.HCM nói: “Với mức giá như vậy, bạn chỉ có thể mua nhà ở công cộng ở Singapore”.

"Về lâu dài, chúng tôi cũng cảm thấy, điều này mang lại cho chúng tôi sự đa dạng hóa, thay vì chỉ giữ tài sản bằng đồng tiền Hồng Kông được định giá bằng đồng đô la Mỹ. Tôi sẽ xem xét việc mua bất động sản tại các thành phố khác ở Việt Nam, chẳng hạn như Đà Nẵng, nơi một số bạn bè của tôi đã mua biệt thự ở đây", Abhinav Maheshwari nói thêm.

Tuy nhiên, nhờ sự phục hồi kinh tế, giá nhà tại Việt Nam từ sụt giảm đã dần tăng trưởng trong những năm gần đây, cụ thể là từ 2009 – 2013. Mức tăng này khá khiêm tốn trong năm ngoái, mặc dù nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế đạt 6,8%. Bên cạnh đó, các hình thức đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cũng tăng theo nhanh chóng.

Trong khi hầu hết những người trong ngành bất động sản dự đoán thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018, bà Law cho biết có một số quan điểm lo ngại rằng giá bất động sản có thể chạm mức "bong bóng" trong năm tới, đặc biệt trong điều kiện quỹ đất dành cho phát triển nhà ở có giới hạn.

Việt Nam là một thị trường ít ổn định hơn so với các quốc gia tiên tiến trên thế giới, và có thể có nhiều rủi ro về bong bóng bất động sản. Tôi thường khuyên khách hàng nên chịu khó nghiên cứu và chọn những dự án có giá trị bền vững, bà Law bình luận.

Mai Phương (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.