CafeLand - Hong Kong đang có những bước thử nghiệm mô hình bán nhà không cần giấy tờ, thông qua nền tảng proptech.

Hong Kong đang có những bước thử nghiệm mô hình bán nhà không cần giấy tờ, thông qua nền tảng proptech.

Trong 30 năm qua, ngành bất động sản có rất ít sự đổi mới trong việc mua bán. Các thủ tục vẫn diễn ra theo cách hàng thập kỷ trước, tốn nhiều công sức và chậm chạp.

Quy trình trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với các thủ tục về giấy tờ. Công ty bất động sản New World Development đã thêm nền tảng blockchain vào ứng dụng điện thoại thông minh Artisanal Living vào tháng 10 vừa qua, trước khi bắt đầu bán hàng ở hai giai đoạn đầu tiên của dự án The Pavilia Farm có 2.198 căn hộ trong năm khối tháp.

“Đã đến lúc thị trường bất động sản cần áp dụng công nghệ, ứng dụng proptech vào việc mua bán nhằm đem lại một chu trình hoàn thiện và hiệu quả cho cả người mua và người bán”, Adrian Cheng Chi, phó chủ tịch New World Development, nhận định.

Quy trình trực tuyến sẽ giúp các đại lý bất động sản tránh được tất cả các loại giấy tờ phức tạp, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho các bên, cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ xuống còn một giờ, thay vì hai ngày làm việc như trước.

Các ngân hàng cũng đã bắt đầu đưa ra các ứng dụng thế chấp trực tuyến, cho phép khách hàng so sánh tỷ giá và điều khoản trên cùng một nền tảng. Đơn đăng ký không cần giấy tờ có thể được hoàn thành trong 15 phút, so với quy trình truyền thống phải mất đến sáu giờ, yêu cầu 120 trang điều khoản và điều kiện, biểu mẫu và tài liệu trong mỗi đơn đăng ký.

New World đã bán được 2.100 căn hộ tại The Pavilia Farm trong sáu ngày cuối tuần với giá 23,8 tỉ đô la Hong Kong, chiếm khoảng 90% tổng doanh số bán hàng trong 11 tháng đầu năm 2020. Thành công của dự án đã giúp New World vượt qua Sun Hung Kai Properties để trở thành công ty lớn nhất Hong Kong bán nhiều nhà mới trong năm 2020.

“Nếu bán thông qua phương thức ngoại tuyến truyền thống, chúng tôi sẽ phải dành 800 triệu đô la Hong Kong cho chi phí thủ tục của hơn 8.000 đơn hàng thu ngân. Việc đăng ký trực tuyến đã tiết kiệm 160.000 đô la Hong Kong phí ngân hàng cho đại lý.”

Justin Lau, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Property Raptor tại Hong Kong cho biết: “Các giải pháp phần mềm với công nghệ AI tiên tiến có thể cung cấp cho các đại lý bất động sản và nhà phát triển các công cụ quản lý để cải thiện mức độ tương tác của khách hàng tiềm năng, tự động hóa bán hàng và cuối cùng là chốt được nhiều giao dịch hơn”.

Các chuyên gia cũng cho rằng sự chuyển đổi này cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hơn, chẳng hạn như tư vấn theo hướng dữ liệu để tăng cường sự phù hợp giữa khách hàng và bất động sản. Các đại lý có thể giảm tiền hoa hồng của họ, cho phép các nhà phát triển chuyển những khoản tiết kiệm chi phí này cho khách hàng với giá bất động sản thấp hơn. Người mua sẽ xuất hiện từ sự thay đổi này với tư cách là người hưởng lợi cuối cùng.

Diệu Linh (theo SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.