Theo Bộ GTVT, Bộ đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó vùng ĐBSCL dự kiến bố trí khoảng 50.690 tỉ đồng, chiếm khoảng 20% tổng vốn đầu tư cả ngành giao thông vận tải.
Số vốn trên dùng để hỗ trợ đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc trọng điểm theo hình thức PPP như: Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề), Cần Thơ - Cà Mau, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, An Hữu - Cao Lãnh, Chơn Thành - Đức Hòa và đầu tư các dự án trọng điểm thuộc các chuyên ngành khác, trong đó tuyến Châu Đốc - Cần Thơ – 3 Sóc Trăng (Trần Đề) sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu phương tiện trên tuyến hành lang vận tải trục ngang quan trọng của vùng, giảm tải cho tuyến QL91 qua địa phận tỉnh An Giang đã quá tải và thường xuyên sạt lở. Riêng đoạn Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Đức Hòa - Mỹ An và các đoạn còn lại của tuyến Hồng Ngự - Trà Vinh sẽ nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn sau năm 2025 khi cân đối được nguồn lực.
Trước đó, tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 9/11/2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long khoảng 2 tỉ USD để phát triển hạ tầng giao thông trong giai đoạn tới.
Cụ thể, giai đoạn 2021-2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ xây dựng dự án hỗ trợ ngân sách địa phương thông qua các nhà tài trợ khoảng 1,05 tỉ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án giao thông quan trọng khác tại khu vực này.
Bên cạnh đó, Trung ương sẽ hỗ trợ các dự án có tính chất liên vùng. Bộ đã thống nhất với các địa phương, cần thông qua hội đồng vùng trước khi trình Chính phủ xem xét.
Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ được cho là một trong những điểm nghẽn hạn chế sự phát triển kinh tế của các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm qua.
-
Thêm 2 tỉ USD phát triển hạ tầng, giao thông Đồng bằng sông Cửu Long
CafeLand – Trong giai đoạn tới Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm 2 tỉ USD để đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông như các tuyến quốc lộ, cao tốc, đường ven biển.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.