CafeLand - UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra toàn diện dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) tại huyện Mê Linh, Hà Nội do Công ty cổ phần Tập đoàn Videc làm chủ đầu tư (tiền thân là Công ty cổ phần đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam).

Việc thanh tra toàn diện dự án này được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hồi cuối năm 2018.

Dự án thu nhập thấp nhưng bán toàn biệt thự, nhà liền kề

Tại Kết luận thanh tra (KLTT), UBND TP. Hà Nội cho biết, dự án khu nhà ở thu nhập thấp The Diamond Park được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, giao đất và cho phép đầu tư giai đoạn trước khi điều chỉnh hành chính huyện Mê Linh hợp nhất về Hà Nội (trước ngày 1/8/2008).

Theo UBND TP. Hà Nội, quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư chủ yếu diễn ra trong thời gian huyện Mê Linh thuộc Vĩnh Phúc. Đến thời điểm thanh tra, hồ sơ dự án không còn lưu giữ tại tỉnh Vĩnh Phúc. Hồ sơ lưu tại chủ đầu tư và các sở thuộc UBND TP. Hà Nội nhận bàn giao từ Vĩnh Phúc không đầy đủ.

KLTT cũng chỉ rõ, mặc dù dự án có tên là xây dựng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp, nhưng quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đồng ý cho Videc làm nhà liền kề, biệt thự.

Đáng lưu ý, dự án khu nhà thu nhập thấp lại chỉ có một phần nhà thu nhập thấp, phần lớn là biệt thự, nhà liền kề (chiếm 70,92% tổng tích đất ở). Điều này là do sự thay đổi so với chủ trương đầu tư ban đầu do Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất và đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận.

Cũng theo kết luận, năm 2018, Videc lại ký kết hợp đồng mua bán 81 biệt thự và nhà liền kề với tổng giá trị hợp đồng khoảng 215,4 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra (tháng 4/2019), Videc chưa hề báo cáo Sở Xây dựng để đưa dự án vào kế hoạch phát triển nhà của thành phố.

Ngoài ra, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất trước khi giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao đất thực tế là không phù hợp với quy định. Việc áp dụng ưu đãi đầu tư miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích xây dựng nhà chung cư không đúng thẩm quyền.

Về nộp tiền sử dụng đất, chi cục thuế huyện Mê Linh đã yêu cầu chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đã được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt trước đây là 69 tỉ đồng, bao gồm cả phân diện tích đất xây dựng nhà chung cư với số tiền là hơn 15,5 tỉ đồng (chủ đầu đang để nghị cơ quan thuế xem xét miễn giảm). Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đã nộp được gần 29 tỉ đồng, số tiền còn phải nộp khoảng 31 tỉ đồng.

Thanh tra TP. Hà Nội cũng chỉ ra sai phạm của chủ đầu tư và UBND huyện Mê Linh tại dự án The Diamond Park trong giai đoạn huyện Mê Linh từ Vĩnh Phúc hợp nhất về TP.Hà Nội.

Cụ thể, tại thời điểm thanh tra, dự án rộng gần 16,8 ha này đã GPMB được hơn 95%; đã thi công san nền, thoát nước, đường giao thông, chiếu sáng…Tuy nhiên, quá trình GPMB không niêm yết công khai, lấy ý kiến của các hộ dân có đất bị thu hồi... là chưa thực hiện đúng quy định.

Dự án The Diamond Park do Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư.
Liên quan đến việc thu hồi, giao đất, UBND TP Hà Nội cho biết tại thời điểm thanh tra, UBND huyện Mê Linh, một số sở ngành liên quan tỉnh Vĩnh Phúc không cung cấp được cho Đoàn thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội biên bản bàn giao đất.

Về việc xây dựng hạ tầng, Công ty cổ phần tập đoàn Videc đã thi công một số hạng mục, công trình hạ tầng (san nền, đường giao thông, thoát nước, chiều sáng) trước khi được UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chỉ tiết 1/500 và chấp thuận đầu tư. Ngoài ra, kết quả kiểm tra của đoàn thanh tra cho thấy chủ đầu tư đã san nền khu vực I chưa đảm bảo cao độ theo quy hoạch được duyệt (quy hoạch cao độ 9,5-10,2 thi cộng 8,9-9); UBND huyện Mê Linh không giám sát, nghiệm thu quá trình thì công của chủ đầu tư.

Sai phạm về năng lực chủ đầu tư cũng được KLTT chỉ rõ. Cụ thể, trong giai đoạn phê duyệt chủ trương đầu tư, Vĩnh Phúc thẩm định năng lực tài chính chủ đầu tư với vốn chủ sở hữu 20 tỉ đồng vào năm 2007, đủ đảm bảo theo quy định với tổng mức đầu tư hơn 73 tỉ đồng.

Tuy nhiên, giai đoạn cho phép đầu tư, do thay đổi nội dung đầu tư nên tổng mức đầu tư giai đoạn 1 tăng lên 134 tỉ đồng. Điều đáng nói, các sở ngành tham mưu của Vĩnh Phúc không thẩm định lại năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Theo báo cáo tài chính của chủ đầu tư đã được kiểm toán bởi công ty Kiểm toán UNISTARS năm 2007, vốn chủ sở hữu của công ty này là 22,23 tỉ đồng.

Giai đoạn UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép đầu tư, chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính (nhỏ hơn 20% tổng mức đầu tư để thực hiện dự án theo quy định).

Huy động vốn trái phép hàng trăm tỉ đồng

Theo KLTT, từ năm 2010 đến 2018, chủ đầu tư đã thực hiện việc huy động vốn trái quy định của pháp luật hàng trăm tỉ đồng. Cụ thể, năm 2010, trước khi GPMB và chưa xây dựng hạ tầng, chủ đầu tư đã ký 74 hợp đồng huy động vốn giá trị hợp đồng tới 86 tỉ đồng, đến thời điểm thanh tra đã thu gần 80 tỉ đồng.

Đến năm 2013, chủ đầu ký hợp đồng hợp tác đầu tư với nhà đầu tư cá nhân hai căn nhà liền kề với tổng giá trị hợp đồng là 1,3 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra đã thu hơn 515 triệu đồng khi chưa được phê duyệt lại dự án và không có báo cáo sở Xây dựng là vi phạm Nghị định số 71/2010/NĐ- CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ.

Riêng trong năm 2017, 2018, chủ đầu tư ký 87 hợp đồng mua bán với các hộ dân (bao gồm cả giá trị xây dựng) tổng giá trị hợp đồng là 226,3 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra đã thu gần 89,5 tỉ đồng khi chưa điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, chưa thông báo nhà ở đủ điều kiện bán là vi phạm Khoản 1, 2, Điều 55 Luật Kinh doanh Bắt động sản năm 2014.

Về tiến độ dự án, Thanh tra TP.Hà Nội xác định dự án The Diamond Park bị chậm tiến độ. Ngoài lý do khách quan về việc hợp nhất huyện Mê Linh về TP.Hà Nội còn có nguyên nhân chủ quan do Videc Group lập nhiệm vụ, đồ án chưa đảm bảo chất lượng, phải chỉnh sửa bổ sung hai lần và việc nộp nhiệm vụ quy hoạch chậm trên 1 tháng (quá thời hạn quy định của pháp luật)...

Thanh tra TP.Hà Nội kiến nghị UBND TP.Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những sai phạm được chỉ ra tại dự án The Diamond Park, đồng thời giao sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì cùng các sở, ngành liên quan xử lý vi phạm hành chính đối với các sai phạm của Videc Group tại dự án The Diamond Park.

Sau khi Videc Group đã khắc phục sai phạm mới đánh giá năng lực chủ đầu tư và xem xét về việc đầu tư, về giao đất, cho thuê đất, tiền sử dụng đất, về tên dự án... báo cáo đề xuất UBND TP.Hà Nội quyết định.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.