CafeLand - Sở Xây dựng đã có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội về dự án The Diamond Park (Mê Linh, Hà Nội) vừa được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thanh tra toàn diện.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, dự án Diamond Park Mê Linh được phê duyệt là khu nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng rao bán qua các sàn bất động sản lại chủ yếu là biệt thự, nhà liền kề.

Cụ thể, Công văn số 6045/SXD-PTDT ngày 11/7/2018 về việc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh của Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ, năm 2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định thu hồi hơn 14ha đất tại huyện Mê Linh để lập phương án đề bù GPMB xây dựng khu nhà ở cho người thu nhập thấp và quyết định giao đất, thù hồi bổ sung hơn 3.7557m2 đất tại xã Tiền Phong giao cho Công ty cổ phần đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam (nay đổi tên là Công ty CP Tập đoàn Videc) xây dựng dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp.

Cũng trong năm 2008, dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại xã Tiền Phong huyện Mê Linh được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt với tổng diện tích đất ở khoảng 50.000m2 bao gồm nhà ở liền kề (13.824m2), nhà ở biệt thự (21.634m2), nhà ở chung cư cao tầng (14.546m2).

Cổng chào dự án The Diamond Park Mê Linh của Tập đoàn Videc.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất 1 lần của dự án là 1.070.000 đồng/m với diện tích là 50.005,2 m2.

Ngày 29/7/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 2708 cho phép đầu tư dự án nói trên, với tên gọi dự án là Khu nhà ở cho người thu nhập thấp.

Một trong những mục tiêu chung của dự án là: “góp phần phát triển quỹ nhà ở cho người thu nhập thấp, thúc đẩy quá trình yên tâm công tác, cống hiến cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện Mê Linh nói chung. Hình thành khu nhà ở cho người thu nhập thấp hiện đại, khang trang đồng bộ về hạ tầng”.

Giai đoạn 1 của dự án được thực hiện từ năm 2008-2010, gồm lập, thẩm định thiết kế; giải phóng mặt bằng (GPMB); khởi công xây dựng các hạng mục công trình thuộc hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn 2 từ năm 2010-2014: xây dựng các công trình công cộng và các dự án thành phần trong dự án.

Theo báo cáo, để triển khai dự án, Công ty Videc đã phối hợp với Ban bồi thường GPMB huyện và các đơn vị liên quan thực hiện công tác GPMB, đồng thời tổ chức triển khai thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án. Sau thời gian thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục đường giao thông, san nền, trồng cây xanh, chiếu sáng, phân lô các ô đất nhà liền kề, biệt thự, đất xây dựng nhà ở thu nhập thấp…, dự án rơi vào tình trạng “bất động” gần 10 năm nay.

Đến tháng 3/2017, UBND TP Hà Nội có quyết định số 1739 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp. Theo đó, quy mô dự án được mở rộng từ hơn 14,4ha (năm 2008) lên hơn 16,7ha… và tên dự án không thay đổi: “Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp”. Trong đó, đất nhóm nhà ở 76.404m2, gồm đất nhà ở liền kề (22.688m2); đất biệt thự (khoảng 27.686m2); đất nhà ở chung cư 17.015m2.

Theo quyết định về việc cấp ưu đãi đầu tư dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 31/7/2008, diện tích 17.015m2 đất nhà ở chung cư để xây dựng nhà ở xã hội được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước theo Luật Nhà ở và các quy định hiện hành (miễn tiền sử dụng đất).

Các công trình nhà ở liền kề, biệt thự và công trình hỗn hợp tại dự án thực hiện theo quy định của nhà ở thương mại, không được hưởng các chế độ ưu đãi về nhà ở xã hội như báo chí phản ánh.

Tuy nhiên trên thực tế, dự án nhà ở xã hội vẫn chưa được khởi công, trong khi chủ đầu tư đã xây biệt thự, nhà liền bán nền gần hết.

Đến nay (tháng 7/2018 – PV), nhà đầu tư mới nộp 12 tỉ đồng (trong tổng 60 tỉ đồng phải nộp) tiền sử dụng đất thương mại vào ngân sách nhà nước theo thông báo của Chi cục thuế huyện Mê Linh ngày 24/3/2010.

Trước thực tế này, Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý phản ánh của báo chí về dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại huyện Mê Linh.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp The Diamond Park tại huyện Mê Linh, kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về từng nội dung liên quan đến dự án và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 1/3/2019.

Tại báo cáo về việc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh, Sở Xây dựng đề nghị Công ty cổ phần tập đoàn Videc do ông Trần Đức Huế làm Chủ tịch HĐQT khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Trong đó, lưu ý việc điểu chỉnh tên dự án để tránh gây hiểu lầm, gây bức xúc trong dư luận và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

“Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc Công ty cổ phần tập đoàn Videc khẩn trương thực hiện giải trình để sớm phê duyệt điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát tiền sử dụng đất của dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại Mê Linh này”, báo cáo Sở Xây dựng nêu.

Trao đổi với CafeLand trước đó, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Videc, cho biết trước đây, một số người cho rằng dự án mà Videc chuẩn bị triển khai ở Mê Linh là khu nhà ở xã hội. Điều này là không đúng bởi ngay từ lần đăng ký ban đầu, dự án nêu rõ mục đích là khu nhà ở hỗn hợp trong đó chỉ có 17.000m2 để xây dựng nhà ở thu nhập thấp, còn lại là diện tích nhà ở thương mại.

“Cần phải tách bạch câu chuyện này bởi có trường hợp doanh nghiệp mượn danh xây dựng nhà ở xã hội để hưởng các ưu đãi như tiền sử dụng đất, vay vốn, khách hàng được ưu đãi giá mua, hỗ trợ đầu tư hạ tầng. Còn ở đây, chúng tôi chỉ được miễn giảm tiền sử dụng đất cho 17.000m2 làm nhà ở thu nhập thấp”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo vị này, hiện nay công tác GPMB của dự án đã thực hiện được khoảng 12,3ha. “Vốn dĩ dự án dự kiến khởi công vào tháng 5-2018 nhưng do vướng một số khó khăn nên việc khởi công bị hoãn. Hiện ban lãnh đạo Videc đang nỗ lực hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai sớm nhất có thể tòa nhà đầu tiên cho người thu nhập thấp tại Mê Linh”, ông Dũng cho biết.

  • Cuối 2018, các dự án bất động sản tại Mê Linh sẽ “bừng tỉnh”?

    Cuối 2018, các dự án bất động sản tại Mê Linh sẽ “bừng tỉnh”?

    CafeLand - Sau cả thập kỷ chìm sâu trong giấc ngủ dài, đến nay, đất nền một số khu vực huyện Mê Linh đang ghi nhận sự tăng giá trở lại. Giới đầu tư tin rằng, khi hạ tầng kết nối được hoàn thiện, từ nay đến cuối 2018 và sang năm 2019, các dự án bất động sản tại đây sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.