Để có được căn nhà như hiện tại, vợ chồng chị Nguyễn Mây (31 tuổi, Yên Bái) phải lên kế hoạch và tìm nhà không dưới 50 lần.

Hai vợ chồng chị Mây đều là người làm công ăn với mức lương trung bình ở thành phố. Chị Mây làm kế toán với mức lương khoảng 10 triệu đồng, chồng chị làm quản lý nhà hàng Nhật với mức lương gần 15 triệu đồng.

Kết hôn từ năm 2018, vợ chồng chị Mây luôn khao khát có một căn nhà che nắng, che mưa. Nhưng với nhiều người kinh tế tốt sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm mua nhà, còn với vợ chồng chị là điều vô cùng khó khăn khi thu nhập mỗi tháng chỉ 25 triệu đồng, cùng hai con nhỏ. Làm sao để cân bằng bài toán tài chính để không bị áp lực nếu mua được nhà.

Nội thất được vợ chồng chị Mây mua sắm dần sau khi hoàn thiện nhà.

Đầu năm 2021, với số tiền tiết kiệm 700 triệu đồng, chị Mây quyết định mua nhà.

“Mình nhờ một người em làm bất động sản tìm giúp cho một căn gần khu vực đang sống, nhưng với yêu cầu tài chính chỉ 1 tỉ đồng quay vòng chẳng khác gì mò kim đáy bể. Dù chấp nhận nhà trong ngõ sâu, ngõ cụt, xa trung tâm… thì giá cũng phải 1,5 tỉ đồng trở lên. Mua nhà với giá này vợ chồng mình phải vay ngân hàng cả tỉ” – chị Mây bộc bạch.

Tìm nhà mặt đất không được, vợ chồng chị Mây chuyển sang tìm căn hộ chung cư. Nhưng để tìm được một căn hộ hai phòng ngủ, có giá hơn 1 tỉ đồng cũng chẳng dễ dàng. Trong suốt hai tháng tìm căn hộ, chị Mây tìm được một vài căn có giá tốt dao động từ 850-1,2 tỉ đồng, nhưng khi đến xem đều không ưng ý. Căn thì đã cũ, xuống cấp, căn thì pháp lý không rõ ràng, căn thì quá xa nơi làm việc… vợ chồng chị Mây lại ngậm ngùi tiếp tục tìm kiếm các phương án phù hợp hơn.

Mua nhà, mua đất cũng cần cái “duyên”

Nhận thấy mua nhà mặt đất, chung cư đều không khả thi nên vợ chồng chị Mây thử tìm hiểu mua đất, rồi đợi tích góp thêm xây dựng một căn nhà nhỏ nhỏ. Với số tiền 700 triệu đồng, chị Mây có nhiều cơ hội mua được những mảnh đất tốt, nhưng lần này lại là do cái “duyên”.

“Có những căn nhà rất phù hợp về giá cả và môi trường xung quanh, nhưng khi đến xem thì chủ nhà nói đã có người cọc trước rồi. Tìm được một mảnh đất có vị trí đẹp, ngõ rộng giá tốt do chủ nhà bán gấp thì đang thương lượng chủ nhà đổi ý không bán nữa. Một lô đất khác có nhà cấp 4 sẵn, vừa túi tiền cũng vụt mất vì phát hiện quy hoạch không đúng… lúc đó tôi đã nản lòng, không muốn mua nữa nhưng chồng tôi động viên mua nhà cũng cần phải có cái duyên. Ngoảnh lại cũng hết 1 năm, đến tận tháng 3/2022, chúng tôi mua được mảnh đất ưng ý” – chị Mây cho hay.

Để có được căn nhà như hiện tại, vợ chồng chị Mây phải tìm mua không dưới 50 lần.

Mảnh đất chị Mây mua rộng 80m2, trị giá hơn 2 tỉ đồng tại quận 12, góp vốn chung cùng chị gái chồng. Sau khi mua, chị Mây làm thủ tục tách sổ, chị bỏ vốn ít hơn nên nhận mảnh 36m2.

“Có sẵn 700 triệu đồng, vợ chồng mình vay thêm bạn bè, người thân 200 triệu đồng để mua đất. Sau đó, vay ngân hàng 500 triệu đồng để xây nhà. Để tiết kiệm chi phí, mình tự lựa chọn hết mọi nguyên vật liệu, nội thất cũng sắm dần chứ không mua một lần. Mình vay ngân hàng thế chấp sổ đỏ mảnh đất đã mua nên lãi suất chỉ 8% và vay trong vòng 15 năm. Trung bình mỗi tháng trả gốc và lãi cho ngân hàng gần 5 triệu đồng” – chị Mây cho biết thêm.

Sau khoảng 4 tháng, căn nhà hoàn thiện và đón gia đình chị Mây vào ở. Nghĩ lại về hành trình đầy gian nan, chị Mây thừa nhận đã từng có nhiều lần nản lòng, nhưng giờ nhìn lại căn nhà, mọi khó khăn như chưa từng xảy ra.

Chủ đề: 9X mua nhà,
  • Bí quyết vay nợ thông minh giúp vợ chồng 9X tránh áp lực

    Bí quyết vay nợ thông minh giúp vợ chồng 9X tránh áp lực

    Dù liên tiếp vay mượn ngân hàng để mua đất xây nhà, nhưng Tạ Ngọc (SN 1994, Hà Nội) cho biết vợ chồng cô chưa từng cảm thấy áp lực bởi luôn thực hiện theo nguyên tắc riêng.

  • 9X Nghệ An mua nhà tiền tỉ nhờ “quay xe” kịp lúc

    9X Nghệ An mua nhà tiền tỉ nhờ “quay xe” kịp lúc

    Gia đình khó khăn, nên sau khi tốt nghiệp THPT, Mỹ Anh (sinh năm 1993) đã lên kế hoạch đi xuất khẩu lao động. Cô dành thời gian một tháng học tiếng Nhật và chuẩn bị những giấy tờ cần thiết, nhưng quyết định trong phút chót đã giúp cô có được những thành công ngoài mong đợi.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.