Để đảm bảo chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án (DA) kinh tế, nhiều khu tái định cư (TĐC) ở các xã: Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, TT Lăng Cô (H. Phú Lộc, TT-Huế) được đầu tư xây dựng từ 5-7 năm trước với kinh phí hàng chục tỷ đồng/khu TĐC. Thế nhưng đến nay, nhiều khu TĐC của chủ đầu tư BQL Khu kinh tế (KKT) Chân Mây-Lăng Cô (TT-Huế) xây dựng tại H. Phú Lộc vẫn còn để hoang.

Khu tái định cư bỏ trống

Năm 2008, Khu TĐC Lộc Vĩnh (xã Lộc Vĩnh, H. Phú Lộc) rộng hơn 30ha được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 40 tỷ đồng. Dù đã hoàn thiện gần 7 năm nay nhưng đến nay, chỉ có khoảng 10% số hộ dọn đến ở tại khu TĐC này. Đầu tháng 5-2015, PV có mặt tại khu TĐC Lộc Vĩnh và chứng kiến hàng trăm lô đất ở đây thành bãi chăn thả trâu, bò...

Ông Bùi Ngọc Ga, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, khu TĐC này được quy hoạch xây dựng để phục vụ cho người dân nằm trong diện giải tỏa do ảnh hưởng của các DA trên địa bàn. Tuy nhiên, do các DA trên địa bàn “treo” quá lâu năm hoặc có DA phê duyệt lâu nhưng không triển khai nên bị thu hồi dẫn đến khu TĐC cũng “treo” theo. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: đường, điện, nước... ở khu TĐC này đã 7 năm nhưng không sử dụng cũng một phần gây lãng phí.

Còn Khu TĐC TT Lăng Cô, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang với hệ thống điện, nước tương đối hoàn chỉnh nhiều năm nay; thế nhưng dân cư dọn đến đây sinh sống chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khu TĐC TT Lăng Cô được quy hoạch trên diện tích hơn 30ha và được triển khai xây dựng vào năm 2008 với kinh phí giai đoạn 1 khoảng 40 tỷ đồng.

Theo ông Trần Văn Giảng- Chủ tịch UBND TT Lăng Cô, khu TĐC với khoảng hơn 600 lô đất này được xây dựng để phục vụ việc di dời dân do ảnh hưởng của DA Khu Cao ốc phức hợp ở Đầm Lập An và các DA khác. Trước đó, DA Khu Cao ốc phức hợp được phê duyệt với diện tích hơn 100ha và dự kiến khoảng hơn 150 hộ dân bị ảnh hưởng, phải di dời. Tuy nhiên, sau khi DA được phê duyệt do nhiều lý do nên nhà đầu tư không triển khai và sau đó DA bị thu hồi nên dẫn đến tình trạng các lô đất trống ở các Khu TĐC vẫn rất lớn.

Khu TĐC xã Lộc Vĩnh bỏ trống nhiều năm nay, trong khi nhiều hộ dân địa phương không có đất ở.

Dân không có đất ở

Một thực trạng tại xã Lộc Vĩnh mà ông Chủ tịch Bùi Ngọc Ga nhận định là nghịch lý: Dù khu TĐC trên địa bàn xã có hàng trăm lô đất trống nhưng mấy năm nay nhiều gia đình có con cái lập gia đình, có nhu cầu tách hộ, đến xin mua đất để làm nhà thì lại không được đồng ý. Theo ông Ga, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần đề xuất, có nguyện vọng được giải quyết mua đất tại Khu TĐC xã Lộc Vĩnh để có chỗ ở ổn định nhưng UBND xã không đủ thẩm quyền giải quyết.

Đơn cử như hộ ông Nguyễn Cho (74 tuổi, trú thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh) có 5 người con thì đều đã lập gia đình nhưng đến nay vẫn không có nhà để ở. Do đó, gần 20 chục con người phải chen chúc trong một căn nhà cấp 4. “Nhiều lần, gia đình đề xuất lên xã để xin được mua đất TĐC cho con cháu có chỗ ở nhưng xã không có thẩm quyền...”, ông Cho nói.

Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho hay, có khoảng 100 hộ dân ở xã có nhu cầu mua đất ở khu TĐC này và xã đã lập danh sách gửi chủ đầu tư là BQL KKT Chân Mây-Lăng Cô nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Do hầu như các DA trên địa bàn đều “treo” và chậm triển khai nên Nhà nước cần xem xét, tổ chức đấu giá một số lô đất trống để giúp người dân trên địa bàn xã có chỗ ở.

Mặc dù các khu TĐC Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, TT Lăng Cô bị bỏ hoang phần lớn diện tích nhưng mới đây, BQL KKT Chân Mây-Lăng Cô lại tiếp tục đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng một khu TĐC tại xã Lộc Thủy (H. Phú Lộc). Nhiều người quan ngại khu TĐC xã Lộc Thủy sẽ rơi vào tình trạng như các khu TĐC của các xã, thị trấn nói trên.

Một cán bộ có kinh nghiệm về quy hoạch đất ở cho rằng, việc quy hoạch các khu TĐC là điều tất nhiên trước khi tính toán đến việc DA triển khai thực hiện nhưng, nên quy hoạch từng khu với diện tích phù hợp mức độ ảnh hưởng của DA. Còn việc đầu tư kinh phí để xây dựng thì nên tính toán làm dần dần; có thể tùy theo lượng dân đến ở chừng nào để có kế hoạch đầu tư trong phạm vi chừng đó, tránh tình trạng bỏ ra một khoản tiền lớn để triển khai đồng loạt, rồi bỏ trống nhiều năm gây lãng phí.

Chủ đề: Bỏ hoang,
Hải Lan (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.