Nửa thế kỷ trước, một cặp vợ chồng thuộc thế hệ Baby Boomer ở độ tuổi ngoài 30 có thể dễ dàng mua được một ngôi nhà và sống ở đó suốt đời. Nhưng để làm được điều này, những người trẻ Gen Z và Millennial lại đang phải đối mặt với những rào cản to lớn, thậm chí bất khả thi.

https://www.aracapital.com/source/files/ara-change-agents-demographics-web-header-image.jpg

Giá nhà trên trời

Ai cũng đều biết rằng giá nhà đã tăng chóng mặt trong những năm qua. Thêm vào đó, lãi suất cho vay thế chấp tăng trở lại khiến người trẻ cần rất nhiều tiền để mua bất kỳ ngôi nhà nào, chứ chưa nói là một ngôi nhà đúng như mong ước.

Cách để đối phó với giá nhà liên tục tăng cao là từ bỏ ý tưởng cả đời chỉ mua một ngôi nhà, hay phải mua được ngôi nhà trong mơ ngay từ lần đầu tiên gia nhập thị trường. Thay vào đó, người trẻ có thể tìm kiếm một ngôi nhà phù hợp với ngân sách đang có. Trong bối cảnh giá nhà luôn tăng, mua một ngôi nhà nhỏ sẽ là bước khởi động tốt để có cơ hội sở hữu một ngôi nhà lớn hơn.

Người trẻ cũng có thể mở rộng phạm vi mua nhà. Thay vì các thành phố lớn, bạn có thể mua một căn hộ nho nhỏ tại các tỉnh thành đang phát triển với mức giá thấp hơn. Ban cũng nên xem xét các lựa chọn như các chương trình nhà ở xã hội, các dự án nhà ở được chính phủ trợ cấp hoặc các chương trình đồng sở hữu. Ví dụ, đồng sở hữu nhà với một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính về cả giá mua ban đầu và khoản vay thế chấp. Cách làm này cũng cho phép bạn được sở hữu một ngôi nhà tốt hơn so với việc một mình thanh toán toàn bộ chi phí.

Không có tiền tiết kiệm

Những người thuộc thế hệ Baby Boomer đã may mắn được trưởng thành trong một nền kinh tế nơi họ có thể tìm được công việc ổn định ngay sau khi tốt nghiệp trung học và đại học. Ở thời điểm đó, việc tiết kiệm để mua một ngôi nhà thật dễ dàng.

Còn hiện nay, nhiều Gen Z và Millennial đang bị mắc kẹt khi làm việc trong một nền kinh tế tự do, kiếm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, hoặc phải gánh khoản nợ vay sinh viên và tiêu dùng khá lớn. Với những hạn chế này, ngay cả việc tiết kiệm để đủ khoản trả trước cho căn nhà cũng không hề dễ dàng.

“Hãy cắt giảm các chi phí không cần thiết, lập ngân sách và tự động hóa các khoản đóng góp tiết kiệm để tích lũy đủ số tiền trả trước”, một chuyên gia nói. Người trẻ cũng có thể tìm kiếm các tư vấn viên để giúp họ nâng cao hiểu biết về tài chính cá nhân và quyền sở hữu nhà.

Để cân bằng việc tiết kiệm và trả nợ, bạn có thể lập một kế hoạch toàn diện để quản lý khoản nợ của mình. Đừng ngại sử dụng các phương án trả nợ dựa trên thu nhập, các chương trình hỗ trợ cho vay, hoặc thậm chí xem xét việc tái cấp vốn để giảm lãi suất và các khoản thanh toán hàng tháng của bạn.

Không đủ điều kiện vay vốn

Có đủ tiền mặt để mua nhà gần như là điều không thể với hầu hết những người mua nhà lần đầu. Nhưng việc mua nhà sẽ càng khó khăn hơn khi bạn không đủ điều kiện để vay vốn. Nếu bạn có lịch sử tín dụng kém hoặc thu nhập không đủ, bạn có thể khó được duyệt vay mua nhà.

Nếu tín dụng xấu là vấn đề của bạn, bạn nên cải thiện điểm tín dụng để chuẩn bị mua nhà “bằng cách thanh toán hóa đơn đúng hạn, giảm nợ và duy trì tỷ lệ sử dụng tín dụng thấp”. Ngoài ra, việc tiết kiệm để thanh toán khoản trả trước cao hơn có thể cải thiện cơ hội đi vay vì quy mô của khoản vay sẽ nhỏ hơn.

Một cách khác để tăng cơ hội vay vốn là tìm kiếm việc làm ổn định. Các ngân hàng và tổ chức tín dụng thường ưu tiên những người đi vay có lịch sử việc làm nhất quán, lâu dài và bền vững, vì vậy hãy tránh thay đổi công việc thường xuyên hoặc các công việc có thu nhập bấp bênh.

Sống tự do và làm việc linh hoạt

Nhiều Gen Z và Millennial thích một cuộc sống tự do, giàu trải nghiệm, thậm chí sống trên các xe van để đi từ vùng này sang vùng khác và trở thành những người du mục kỹ thuật số với các công việc từ xa. Phong cách sống này rất khó phù hợp với việc sở hữu ngôi nhà cố định tại một địa điểm trong thời gian dài.

Vì vậy, bên cạnh việc tích lũy tài chính, người trẻ cũng cần xác định rõ mục tiêu về cuộc sống và công việc để biết liệu mình có nên bỏ tiền để sở hữu nhà hay không?

Chủ đề: 9X mua nhà,
  • 4 chiến lược giúp người trẻ mua được nhà nhanh chóng

    4 chiến lược giúp người trẻ mua được nhà nhanh chóng

    Những người trẻ, đặc biệt là người mua nhà lần đầu, thuộc các thế hệ Millennial, Gen Y và Gen Z đã có hai năm đầy khó khăn khi giá nhà lập đỉnh trong đại dịch. Bước sang năm 2023, họ cần tận dụng cơ hội thị trường hạ nhiệt như thế nào để sở hữu được ngôi nhà mơ ước?

Lam Vy (GT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.