CafeLand - Trung Quốc và Ấn Độ đang chạy đua để kiềm chế cuộc khủng hoảng năng lượng đang trở nên ngày càng tồi tệ.

Trung Quốc đang cố gắng xoa dịu lo ngại về việc giá cả tăng vọt khi các trung tâm khai thác than lớn của nước này phải đối mặt với mưa lớn và các vụ tai nạn chết người, những vấn đề khiến tình trạng thiếu điện ngày càng trầm trọng,

Trong khi đó, một số nhà lãnh đạo ở Ấn Độ đang cảnh báo rằng các khu vực quan trọng, bao gồm thủ đô New Delhi, có thể phải đối mặt với một cuộc “khủng hoảng điện” khi chi phí điện tăng cao, ngay cả khi chính quyền trung ương cho biết nước này có đủ nguồn cung cấp than để sản xuất đủ điện.

Nhu cầu năng lượng đang tăng cao trên toàn thế giới khi các nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại. Nhưng nguồn cung năng lượng lại không theo kịp.

Giá điện tại Trung Quốc có thể tăng 20%

Tình trạng thiếu điện tại Trung Quốc là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ sự bùng nổ xây dựng sau đại dịch, đến việc quốc gia này thúc đẩy giảm lượng khí thải carbon khiến hàng trăm mỏ than phải đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng vào đầu năm nay.

Hạn chế đối với than từ nhà cung cấp chính Australia và thời tiết bất thường đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Trong tuần này, mưa lớn ập xuống các tỉnh Sơn Tây và Thiểm Tây, hai trung tâm khai thác chính chiếm gần một nửa sản lượng than của cả Trung Quốc.

Đồng thời, sự cố sập nhà tại một mỏ than ở thành phố Hàm Dương của tỉnh Thiểm Tây đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Theo Tân Hoa xã, vụ việc đã khiến 4 thợ mỏ thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng, bất chấp vài ngày trước chính quyền cảnh báo tất cả các mỏ phải tăng cường kiểm tra an toàn. Hiện chính quyền địa phương vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ sập nhà.

Giá than nhiệt, chủ yếu được sử dụng để sản xuất điện, tiếp tục tăng. Giá than của các hợp đồng tương lai đã tăng 11% trên Sàn giao dịch Hàng hóa Trịnh Châu vào hôm thứ Ba, đạt ngưỡng kỷ lục là 1.508 Nhân dân tệ (234 USD) một tấn.

Các nhà phân tích của Citi hôm thứ Ba cho biết: “Chúng tôi cho rằng cuộc khủng hoảng điện và than của Trung Quốc sẽ kéo dài sang mùa đông, đẩy giá năng lượng cao hơn”.

Thời tiết "cực kỳ bất thường" đã buộc 60 mỏ than ở Sơn Tây phải đóng cửa vào đầu tháng này, theo một bài báo đăng hôm thứ Hai trên trang web của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc. Chính quyền Sơn Tây cho biết vào hôm thứ Ba, 56/60 mỏ đã tiếp tục sản xuất trở lại.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia - cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc - đã cố gắng xoa dịu những lo ngại về vấn đề đang diễn ra. Họ nhắc lại rằng chính phủ sẽ cho phép các nhà sản xuất nhiệt điện than tăng giá bán.

Bắt đầu từ thứ Sáu, tất cả những người sử dụng năng lượng cho sản xuất công nghiệp và thương mại sẽ phải mua điện với “theo giá thị trường”. Giá điện sẽ được phép tăng tới 20% so với mức cơ bản hiện tại, hoặc giá chuẩn do chính phủ đặt ra. Hiện tại, mức tăng giới hạn là 10%. Trong khi đó, người dân và ngành nông nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng.

Nguy cơ khủng hoảng năng lượng tại Ấn Độ

Trong khi đó, tại Ấn Độ, các nhà lãnh đạo nhà nước đang cảnh báo chính quyền trung ương về nguy cơ thiếu hụt than.

Cuối tuần qua, Thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal cảnh báo trên Twitter rằng thủ đô này “có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng". Ông cũng đã báo cáo việc này lên Thủ tướng Narendra Modi.

Kejriwal kêu gọi chính phủ chuyển nguồn cung cấp than và khí đốt cho thủ đô. Ông nói rằng đây là "điều cần thiết để duy trì nguồn điện liên tục ở Delhi, phục vụ cho các cơ sở chiến lược và quan trọng của quốc gia”.

Thủ hiến của bang miền Nam Andhra Pradesh, Jagan Mohan Reddy, gần đây cũng nói rằng tình hình thiếu năng lượng là “đáng báo động”.

Theo báo cáo, dự trữ than tại hầu hết các nhà máy điện của Ấn Độ đã giảm xuống mức cực kỳ thấp.

Cơ quan Điện lực Trung ương Ấn Độ (CEA) cho biết có tới 61 trong số 135 nhà máy nhiệt điện ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á chỉ còn đủ nguồn cung cấp than từ hai ngày trở xuống. 16 kho dự trữ than trong số đó thậm chí không còn than đá.

Nhưng chính phủ Ấn Độ vẫn khẳng định rằng họ có đủ nguồn cung than đá để đáp ứng nhu cầu sản xuất điện.

Tổng lượng nhiên liệu dự trữ tại các nhà máy điện chạy bằng than vào khoảng 7,2 triệu tấn hệ mét, đủ dùng trong 4 ngày. Bộ Năng lượng Ấn Độ cho biết thêm rằng tập đoàn khai thác than của nhà nước Coal India có trữ lượng hơn 40 triệu tấn hệ mét.

Bộ này cho biết: “Mọi lo ngại về sự gián đoạn cung cấp điện là hoàn toàn không đúng”.

Tuy nhiên, tình hình ở Ấn Độ vẫn “bấp bênh”, các nhà phân tích tại ANZ Research viết hôm thứ Ba. Trong khi Coal India cho biết nguồn cung hàng ngày của họ đã tăng, các nhà phân tích lưu ý rằng một số tỉnh đang “nhận được ít hơn một nửa sản lượng theo hợp đồng” và tình trạng thiếu điện ở các bang Punjab và Jharkhand đang ngày càng trầm trọng hơn.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Lam Vy (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.