Liên quan tới tình hình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP Hải Phòng, nhiều tập thể, cá nhân đã bị xử lý.
Hải Phòng cần cương quyết hơn trong việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng.
Từ đầu năm 2017 đến nay, UBND TP Hải Phòng đã có 4 văn bản chỉ đạo kiểm điểm địa phương có công trình vi phạm. Theo đó, Sở Xây dựng kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở; kiểm điểm 2 tập thể (Đội Thanh tra xây dựng số 4 và số 8); kỷ luật 2 lãnh đạo đội với hình thức khiển trách và cảnh cáo; kiểm điểm rút kinh nghiệm 4 công chức Thanh tra xây dựng; điều động 7 công chức sang vị trí công tác khác.
Huyện Thủy Nguyên kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân cán bộ, công chức Phòng kinh tế - Hạ tầng; Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính - xây dựng 2 xã Hòa Bình và Thủy Sơn. Quận Lê Chân kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và 3 cá nhân Phòng Quản lý đô thị; tập thể, cá nhân Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách đô thị và cán bộ địa chính xây dựng thuộc 2 phường Đông Hải và Vĩnh Niệm. Quận Hồng Bàng rút kinh nghiệm, kiểm điểm tổ chức, cá nhân trong quản lý TTXD, đồng thời quán triệt yêu cầu quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đến lãnh đạo UBND, cán bộ quản lý đô thị các phường trên địa bàn quận…
Theo số liệu của Sở Xây dựng Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2017, Hải Phòng có 2.531 công trình xây dựng được cấp phép theo quy định; 151 công trình được miễn phép; 330 công trình không có giấy phép và xây dựng trên đất không được phép xây dựng. Có 443 trường hợp vi phạm TTXD; trong đó, có 44 trường hợp xây dựng sai phép (vượt tầng); 18 trường hợp vi phạm chỉ giới, mật độ xây dựng; 287 trường hợp không có giấy phép xây dựng; 44 công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng; 50 trường hợp thuộc các trường hợp sai phép khác. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tập trung ở một số quận như: Hải An, Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương.
Năm 2016, trên địa bàn thành phố có 5179 công trình xây dựng, trong đó tới 1010 vụ vi phạm TTXD, chiếm tỷ lệ 19,5%. Trong số này, 449 công trình xây dựng không phép; 503 công trình sai phép, chiếm gần 50% (gồm vượt tầng, vi phạm chỉ giới, mật độ xây dựng; xây tạo buồng trên ban công…); 58 công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng…
Cơ quan quản lý đã xử lý 900 công trình bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,85 tỷ đồng, thu nộp 5,85 tỷ đồng. Đồng thời, ban hành 799 quyết định đình chỉ thi công, chỉ có 219 công trình được xử lý triệt để (trong đó 145 công trình được bổ sung, điều chỉnh giấy phép xây dựng; 79 công trình do chủ đầu tư tự tháo dỡ hoặc chính quyền tổ chức tháo dỡ).
Đáng chú ý là có tới 791 công trình chưa được xử lý triệt để; trong đó 39 công trình vi phạm nổi cộm cần xử lý, tháo dỡ. Hiện đã và đang xử lý 22/39 công trình này. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, 17 công trình vi phạm nổi cộm còn lại hiện đang vướng trong công tác xử lý. Và hiện các địa phương lại kiến nghị UBND TP tạo điều kiện hoàn tất thủ tục, cho phép công trình vi phạm tồn tại. Lý do là các công trình này chủ yếu xây dựng trên đất nông nghiệp xen kẹt (huyện An Dương); công trình vi phạm 1 phần trên đất quy hoạch khu dân cư (quận Kiến An và huyện An Dương) hoặc công trình xây dựng trên đất dự phòng quy hoạch khu dân cư (quận Kiến An)… Do đó, Sở Xây dựng đang tổng hợp lại và tiếp tục đề xuất UBND TP phương án xử lý.
Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là công tác quản lý quy hoạch - kiến trúc, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố được triển khai thực hiện như thế nào? Các tập thể cá nhân bị xem xét xử lý trách nhiệm như vậy liệu có quá nhẹ? Việc quản lý của địa phương và ngành xây dựng ra sao, không lẽ cứ để vi phạm rồi lại xem xét “xin” cho tồn tại? Việc phối hợp xử lý trật tự xây dựng giữa thanh tra xây dựng và các địa phương theo quy chế phối hợp có phát huy được hiệu quả hay không? Nên chăng TP Hải Phòng cần rà soát lại và có các quy định và mạnh tay hơn nữa để hạn chế tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Đại Vũ (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.