Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn “phớt lờ” không tuân thủ để hoàn thiện một số hạng mục không có giấy phép, thể hiện sự bất tuân, coi thường pháp luật. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng phải chịu trách nhiệm do thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại địa bàn.

Vi phạm về quản lý biệt thự?

Theo đơn thư phản ánh của người dân về công trình biệt thự hạng I tại số 14/79B Lý Nam Đế, phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà biệt thự và vi phạm về trật tự xây dựng. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận ý kiến từ người dân và đại diện chính quyền cơ sở.

Theo bà Nguyễn Thị Chung (cư dân sinh sống tại nhà số 79F Lý Nam Đế), toàn bộ khu tập thể ngõ 79 - 81 Lý Nam Đế được xây dựng từ thời Pháp thuộc, thiết kế theo kiến trúc biệt thự Pháp cổ và phân loại là nhà biệt thự, cấp hạng I. Khi Ban công tác Miền Tây được thành lập (năm 1959 - PV) đã đặt trụ sở tại số nhà 79 - 81 Lý Nam Đế, khu vực này cũng là nơi ở và làm việc của nhiều cán bộ của Ban.

“Sau khi đất nước giải phóng, Ban Công tác Miền Tây đã cải tạo khu vực làm việc thành các căn hộ, trong đó có một số căn hộ được cải tạo dựa trên hiện trạng công trình đã có và không xây mới để cấp cho cán bộ, công chức làm chỗ ở lâu dài”, bà Nguyễn Thị Chung cho hay.

Toàn bộ phần trong khung tròn màu đỏ là phần cải tạo và dựng mới nhưng không có giấy phép hay văn bản chấp thuận của chính quyền. Ảnh: Doãn Thành

Theo báo cáo của UBND phường Cửa Đông, ở thời điểm hiện tại, căn hộ 14/79B Lý Nam Đế đang được cải tạo và xây dựng mới một số hạng mục, như: Tại phần tường tầng 2 lớp nhà ngoài tiếp giáp với hộ gia đình số 6/79 Lý Nam Đế chủ đầu tư đã tháo dỡ tường rào sắt, xây bịt lại bằng gạch bông thông gió xi măng với kích thước dài 5,0m x 2,4m chiều cao.

Nghiêm trọng hơn, tại vị trí lớp nhà trong, chủ đầu tư tháo dỡ một phần mái tôn cũ, hàn khung sắt, lợp mái tôn và xung quanh được quây bằng tôn với kích thước: Đỉnh mái cao 3,7m với diện tích dài 6,0m x 5,0m chiều cao = 30m2; tại vị trí tầng 2 lớp nhà ngoài, chủ đầu tư dỡ toàn bộ mái kính, hàn khung sắt trên phần mái bê tông cốt thép tầng 2 với kích thước (dài 6,8m x rộng 4,0m, cao 3,4m), mái lợp bằng tôn. Toàn bộ phần được dựng thêm bằng khung sắt mái tôn có diện tích tương đương với 1 tầng sử dụng đã được hoàn thiện.

Theo luật sư Trần Cao Ngãi - Hội Luật gia Việt Nam, Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã có quy định rõ về quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự phân theo từng cấp hạng khác nhau. “Nếu sửa chữa, cải tạo thì phải được sự cho phép của cơ quan chức năng và phải được UBND cấp tỉnh, TP phê duyệt đối với nhóm 1 và nhóm 2 thì mới được sửa chữa” - luật sư Trần Cao Ngãi nói.

Cần xử lý dứt điểm

Làm việc trực tiếp với Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) Lê Quang Huấn được biết, toàn bộ phần cải tạo và xây dựng mới của công trình số 14/79B Lý Nam Đế là sai phép và không được chính quyền địa phương cấp giấy phép hay có văn bản chấp thuận sửa chữa, cải tạo.

“Chúng tôi đã rất nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư dừng triển khai thi công, nhưng khi lực lượng chức năng rút khỏi hiện trường thì chủ đầu tư lại đưa thợ vào làm. Toàn bộ sai phạm tại công trình này phường đã có văn bản báo cáo quận để xin ý kiến chỉ đạo xử lý” - ông Lê Quang Huấn cho hay.

Tại Văn bản số 367/BC-UBND báo cáo UBND quận Hoàn Kiếm của UBND phường Cửa Đông, ngày 28/9/2020 có đề xuất biện pháp xử lý như sau: Căn cứ theo khoản 2, Điều 66 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 công trình này đã quá thời hạn ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên không ban hành Quyết định xử phạt. Vì vậy phải ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư công trình vi phạm TTXD là ông Lê Quảng Hà tại số 14/79B Lý Nam Đế, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm TTXD căn cứ theo điểm d, khoản 11, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

UBND phường Cửa Đông đề xuất phương án xử lý đối với công trình vi phạm TTXD tại số 14/79B Lý Nam Đế

Về phía UBND quận Hoàn Kiếm, đại diện đơn vị này cho biết, từ ngày 16/9/2020, quận đã ban hành Văn bản 608/TB-VP yêu cầu phường Cửa Đông và các đơn vị chức năng thực hiện việc dừng thi công và tháo dỡ ngay phần xây dựng trái phép của công trình. Tiếp đó, đến ngày 28/9, quận lại tiếp tục có Văn bản số 652/TB-VP yêu cầu đơn vị chức năng thực thi nhiệm vụ trên.

“Chúng tôi đã đề nghị các đơn vị chức năng dừng và thực hiện tháo dỡ ngay việc xây dựng trái phép của công trình nhà ông Lê Quảng Hà ở ngõ 79 Lý Nam Đế, trả lại nguyên trạng như ban đầu để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân” - Trưởng ban Tiếp công dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Thị Thu Hường cho hay.

Mặc dù quận Hoàn Kiếm đã nhiều lần có văn bản đôn đốc việc thực thi xử lý đối với công trình vi phạm tại số 14/79B Lý Nam Đế, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại UBND phường Cửa Đông và lực lượng chức năng chưa có bất cứ động thái nào để xử lý. Từ đó khiến dư luận dấy lên nhiều mối nghi ngờ, không hiểu vì sao đã có văn bản chỉ đạo rõ ràng nhiều lần như vậy nhưng UBND phường Cửa Đông vẫn chưa kiên quyết xử lý?

Thời gian gần đây, TP Hà Nội đang quyết liệt triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội có liên quan đến công tác quản lý TTXD trên địa bàn. Sau 5 năm triển khai thực hiện, mặc dù tình tình trạng vi phạm TTXD đã giảm mạnh, nhưng lại diễn ra với chiều hướng phức tạp, đặc biệt là ở địa bàn các quận trung tâm, như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng... Đề nghị quận Hoàn Kiếm và cơ quan chức năng vào cuộc, mạnh tay xử lý đối với các trường hợp vi phạm TTXD, đặc biệt là công trình tại số 14/79B Lý Nam Đế, phường Cửa Đông.

Doãn Thành (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.