.jpg)
Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) có diện tích nghiên cứu quy hoạch hơn 4.300 ha. Ảnh minh hoạ
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đang lấy tham vấn ý kiến, Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) có diện tích nghiên cứu quy hoạch hơn 4.300 ha.
Khu vực triển khai thuộc xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, nơi sở hữu lợi thế tự nhiên hiếm có: hướng vịnh Bắc Bộ, gần cửa ngõ Lạch Huyện và kết nối trực tiếp tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo đề xuất, khu bến cảng chiếm 1.134 ha, khu nước trước bến 189 ha, trong khi khu trung tâm logistics - kho bãi - hậu cần phía sau cảng lên tới 2.878ha. Ngoài ra còn có 117 ha dành cho tuyến đường trục chính kết nối.
Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 373.841 tỷ đồng (tương đương 14,1 tỷ USD), trong đó vốn góp của nhà đầu tư khoảng 56.076 tỷ đồng, còn lại là vốn vay. Dự án có thời hạn hoạt động 70 năm.
Giai đoạn 2027 - 2030, chủ đầu tư dự kiến rót 29.100 tỷ đồng để xây dựng 2 cầu cảng đầu tiên với tổng chiều dài 900m, hoàn thiện hạ tầng hậu phương và 536ha trung tâm logistics. Một tuyến đường trục dùng chung dài gần 4km cũng sẽ được xây dựng.
Giai đoạn 2031 - 2035, hệ thống cảng được mở rộng thêm 22 cầu cảng, đồng bộ hạ tầng logistics quy mô 1.876ha, hình thành một cụm cảng - kho bãi - hậu cần khổng lồ.
Đến 2036 - 2040, thêm 18 cầu cảng nữa sẽ được bổ sung, đưa tổng số bến đạt mức có thể phục vụ các tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay.
Với quy mô này, siêu bến cảng Nam Đồ Sơn được kỳ vọng có thể xử lý 2 triệu TEUs vào năm 2030 và tăng vọt lên 24 triệu TEUs vào 2035 - con số có thể đưa Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn ở khu vực Đông Nam Á.
Hải Phòng vốn là trung tâm cảng biển lớn nhất miền Bắc, nơi cụm cảng Lạch Huyện đang giữ vai trò “cầu nối” của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với thế giới. Việc phát triển tổ hợp cảng - logistics Nam Đồ Sơn không chỉ bổ sung năng lực thông quan mà còn củng cố vị thế của thành phố như một cực tăng trưởng mới trên bản đồ thương mại quốc gia.
Đối với Vingroup, Hải Phòng nhiều năm qua là thị trường chiến lược với loạt dự án lớn như Vinhomes Marina, Vinhomes Imperia, Vincom Plaza, Vinmec, Vinschool….
Sự xuất hiện của doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng - logistics lần này được giới quan sát đánh giá là bước dịch chuyển quan trọng trong chiến lược “đa trụ cột”: từ bất động sản, tiêu dung, công nghiệp sang hạ tầng và chuỗi cung ứng.
Nếu dự án được phê duyệt và triển khai, Nam Đồ Sơn không chỉ là “siêu bến cảng” đơn thuần, mà còn là biểu tượng cho cách các tập đoàn tư nhân lớn tham gia định hình hạ tầng quốc gia, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho Hải Phòng và cả vùng duyên hải Bắc Bộ.
-
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu mới đây đã có động thái liên quan đến tiến độ dự án phát triển thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu và chỉnh trang đô thị trung tâm, có tổng mức đầu tư lên tới gần 10.000 tỷ đồng.
-
Khu dân cư ven sông hơn 1.000 tỷ đồng tại Hải Phòng đã có chủ
UBND TP. Hải Phòng vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới sông Hương (Green River) với tổng vốn đầu tư hơn 1.076 tỷ đồng.
-
Hải Phòng sắp có thêm loạt dự án nhà ở trị giá gần 2.000 tỷ đồng
UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho hàng loạt dự án khu dân cư tại nhiều địa bàn mới hợp nhất, với tổng giá trị gần 2.000 tỷ đồng.
-
Tuyên Quang sắp có dự án nhà ở xã hội hơn 300 tỷ đồng
Tuyên Quang vừa chính thức giao chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội ngay tại khu đô thị mới bên bờ sông Lô, tạo thêm nguồn cung hàng trăm căn hộ cho người thu nhập thấp, công nhân và viên chức trên địa bàn....
-
Quỹ đất một khu công nghiệp tại Bắc Ninh được nâng lên gần 400 ha sau sáp nhập
Sau quyết định mới của UBND tỉnh Bắc Ninh, Khu công nghiệp Vân Trung vừa được “cộng lực” mạnh mẽ khi hợp nhất thêm 36,48 ha từ Cụm công nghiệp Tăng Tiến, nâng tổng quy mô lên xấp xỉ 388 ha.
-
Siêu dự án 23.000 tỷ tại Ninh Bình có thể vận hành từ năm 2029
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình - dự án được kỳ vọng tạo ra một “cực tăng trưởng mới” ở phía Nam Đồng bằng sông Hồng chính thức tiến thêm một bước quan trọng khi tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đ...
-
Ninh Bình chuẩn bị mở “đại lộ chiến lược” 700 tỷ kết nối thẳng Vành đai 5
Ninh Bình đang đứng trước bước chuyển mình lớn về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông quy mô chuẩn bị khởi công, trong đó nổi bật nhất là tuyến đường D3 - trục huyết mạch mới của đô thị Kim Bảng (cũ), kết nối trực tiếp Vành đai 5 Vùng Thủ đô....
-
Lộ diện "trụ cột" chính của Kinh Bắc
Khu đô thị Tràng Cát (585 ha) tại Hải Phòng được KBSV nhận định là “hạt nhân tăng trưởng” của KBC trong giai đoạn tới.

.png)

