UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xử lý, khắc phục vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội).

Quá trình tháo dỡ, phá dỡ phần vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B phố Lê Trực. BAOTINTUC.VN

Trong báo cáo, UBND TP Hà Nội cho biết, vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực diễn ra từ năm 2012. Mặc dù Thành ủy, UBND TP Hà Nội có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhưng đến nay mới cơ bản hoàn thành. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, có sai phạm.

Chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực vi phạm pháp luật, không phối hợp. So với giấy phép xây dựng, công trình vượt 1 tầng và chiều cao tăng 15,89m; sai phạm về khoảng lùi, khoảng giật cấp của công trình dẫn đến tăng diện tích sàn xây dựng 6.974m2.

Trước những sai phạm trên, đầu năm 2016, trong giai đoạn 1, cơ quan chức năng, UBND quận Ba Đình đã tháo dỡ phần tum thang và tầng 19 của công trình, chiều cao công trình đến sàn tầng 19 là 61,81m/53m được cấp phép; diện tích sàn còn lại khoảng 34.640,8m2, vượt so với giấy phép xây dựng khoảng 4.766,8m2.

Giai đoạn 2 (tháo dỡ tầng 18, năm 2020), UBND quận Ba Đình và Sở Xây dựng đã rà soát hồ sơ cưỡng chế công trình sai phạm số 8B Lê Trực, ban hành các văn bản pháp lý để tổ chức thực hiện. Đến nay đã tháo dỡ toàn bộ phần tường xây, vách ngăn, cửa, thiết bị tầng 18, hoàn thành khối lượng cắt sàn tầng 18 với diện tích 1.268m2. Hiện trạng công trình còn 17 tầng và tum thang, chiều cao đến mặt mái tầng 17 là 58,5m, so với giấy phép xây dựng vượt chiều cao 5,5m và diện tích sàn tăng 2.834,8m2.

Mặc dù công trình 8B Lê Trực vẫn vi phạm vượt chiều cao và diện tích sàn nhưng thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình, UBND TP Hà Nội quyết định cho phép giữ lại kết cấu cột, dầm, kết cấu lõi thang và dầm treo tầng 18, cùng dầm, cột, vách tường xây lồng ô cầu thang bộ.

Việc cho phép giữ lại một số hạng mục trên là do yêu cầu về kỹ thuật, bảo đảm kết cấu và an toàn cho tòa nhà. Các hạng mục giữ lại này được hoàn thiện thành giàn hoa, bồn cây, không sử dụng cho mục đích khác.

UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, đến nay việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình số 8B Lê Trực đã cơ bản thực hiện xong...

Nguyễn Quốc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.