Công ty Cổ phần May Lê Trực sẽ dốc toàn lực hoàn thiện dự án theo hướng dẫn của sở, ngành để bàn giao nhà cho người dân trước Tết Nguyên đán.

Trao đổi với báo chí ngày 12/11, ông Lê Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực) cho biết, doanh nghiệp đang hoàn thiện văn bản cam kết để sớm được bàn giao, hoàn thiện dự án, giao nhà cho người mua để họ sinh sống ổn định.

co-ng-tri-nh-8b-le-tru-c-1-908-9298-6730

Tòa nhà 8B Lê Trực đang được hoàn thiện. Ảnh: Võ Hải

Theo ông Hùng, công ty đã nộp tiền chi trả tiền phá dỡ ngay sau khi quận có hồ sơ thanh toán theo quy định. Phần còn lại của tầng 18, công ty đang thuê đơn vị tư vấn thiết kế chỉnh trang cho phù hợp với cảnh quan khu vực. Việc này phải có ý kiến của các sở, ngành chuyên môn thành phố.

"Chúng tôi cố gắng bàn giao nhà cho nhân dân ăn Tết Nguyên đán năm nay, nhưng tiến độ có đạt được hay không còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan chuyên môn thành phố cũng như của UBND quận Ba Đình", Tổng giám đốc Công ty Cổ phần may Lê Trực nói.

Cùng ngày, lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho hay, việc bàn giao dự án, hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng sớm hay muộn phụ thuộc vào chủ đầu tư có thực hiện đúng cam kết hay không.

du-a-n-8b-le-tru-c-2-1725-1605-1488-8849

Hiện trạng tầng 18 sau cưỡng chế. Ảnh chụp ngày 12/11: Quang Minh

Ngày 10/11, tại cuộc họp giữa quận cùng các sở, ngành liên quan với chủ đầu tư, các bên đã đi đến thống nhất yêu cầu chủ đầu tư thanh toán toàn bộ chi phí phá dỡ; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai; chịu trách nhiệm về quyền lợi và nghĩa vụ của những người mua nhà; hoàn thiện công trình theo hướng dẫn của sở ngành.

Đại diện quận Ba Đình cho biết một số người mua nhà khiếu kiện cưỡng chế phá dỡ, quận đã nhiều lần giải thích rằng đó là nghĩa vụ của chủ đầu tư với người mua nhà. Chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết dứt điểm các khiếu kiện đó.

du-a-n-8b-le-tru-c-3-2323-1605-4723-2848

Ngày 12/11, một số người mua nhà 8B Lê Trực đã đến xem hiện trạng sau khi biết thông tin tòa nhà đã hoàn thành cưỡng chế. Ảnh: Võ Hải

Về chất lượng tòa nhà sau cưỡng chế, lãnh đạo quận Ba Đình cho biết trước, trong và sau khi phá dỡ, các tư vấn giám sát, tư vấn quan trắc thường xuyên giám sát chất lượng, an toàn công trình. "Theo báo cáo của tư vấn quan trắc, chất lượng công trình đảm bảo an toàn như trước khi phá dỡ", đại diện quận Ba Đình nói.

Trước đó hôm 7/11, UBND thành phố Hà Nội thông báo hoàn thành việc xử lý vi phạm tại số 8B Lê Trực, đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình và lợi ích các bên.

Tháng 9/2015, Hà Nội thanh tra dự án 8B Lê Trực sau khi Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng của dự án. Kết luận thanh tra công bố đầu tháng 10/2015 cho thấy công trình có nhiều sai phạm so với giấy phép xây dựng đã được cấp về khoảng lùi; giật cấp; chiều cao.

Trước việc chủ đầu tư chậm khắc phục, đầu tháng 11/2015 chính quyền đã cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm. Việc này được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2015 và hoàn thành sau khoảng một năm với việc tháo dỡ phần tum thang và tầng 19. Giai đoạn 2, từ tháng 5/2020, tháo dỡ toàn bộ phần tường xây, vách ngăn, cửa, thiết bị tầng; hoàn thành khối lượng cắt sàn tầng 18.

Hà Nội cho phép giữ lại kết cấu cột, dầm, kết cấu lõi thang và dầm treo tầng 18 với lý do "để bảo đảm kết cấu và an toàn cho tòa nhà - do hệ dầm treo, cột giữ lại chịu một phần lực nâng cho các tầng dưới". Nếu phá tiếp có thể bị ảnh hưởng tới kết cấu chung của tòa nhà. Các hạng mục này được hoàn thiện thành giàn hoa, bồn cây và không sử dụng cho mục đích khác.

Hiện trạng công trình sau khi cưỡng chế còn 17 tầng và tum thang, chiều cao đến mặt mái tầng 17 là 58,5 m, so với giấy phép xây dựng vượt chiều cao 5,5 m; diện tích sàn tăng trên 2.800 m2.

Võ Hải (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.