CafeLand - Chủ đầu tư xây dựng dự án Tòa nhà hỗn hợp Hattoco Hà Đông sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật khi để dự án “treo” nhiều năm, không bàn giao cho người dân.

Khách hàng căng băng rôn đòi thay chủ đầu tư dự án vào năm 2019

UBND TP Hà Nội vừa công bố kết luận nội dung tố cáo tại dự án Khu khách sạn, nhà ở, văn phòng cho thuê Toà nhà Hỗn hợp Hattoco 110 Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư.

Kết luận do Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn ký ban hành nêu rõ, dự án ban đầu do Công ty CP du lịch Hà Tây làm chủ đầu tư, sau này do chậm tiến độ nên được chuyển nhượng lại cho Công ty Ba Đình thực hiện từ quý 2/2008 đến quý 2/2011.

Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển nhượng dự án trên, Công ty Ba Đình không làm thủ tục xin gia hạn thời gian thực hiện dự án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đáng chú ý, từ năm 2008-2017, Công ty Ba Đình đã xây dựng xong phần thô 39 tầng nổi, 1 tầng áp mái và 1 tầng kỹ thuật mái, 3 tầng hầm. Công ty này cũng đã xây tường ngăn để chia thành các căn hộ chung cư từ tầng 8 đến tầng 38.

Tuy nhiên, từ năm 2018 tới nay, chủ đầu tư đã dừng thi công xây dựng dự án, dẫn đến chậm tiến độ, không bàn giao được nhà để khách hàng bức xúc, khiếu kiện.

Mặc dù vậy, từ năm 2012 đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa tổ chức kiểm tra quản lý về đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, nhà ở của dự án theo chỉ đạo của UBND TP; không kiểm tra, đánh giá đầu tư và giám sát đầu tư dự án, chưa đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ dự án theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Sở Xây dựng cũng chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra đối với dự án. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án đến nay chưa được đưa vào sử dụng và bàn giao cho các hộ dân.

"Đây là nguyên nhân dẫn đến việc chậm thực hiện dự án. Trách nhiệm này thuộc về Công ty Ba Đình, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư", kết luận khẳng định.

Đối với Sở TN&MT, UBND TP Hà Nội cho hay, từ năm 2017 đến năm 2020, khi chủ đầu tư ngừng thi công, chậm tiến độ, Sở TN&MT chưa đôn đốc, kiểm tra đối với UBND quận Hà Đông và chủ đầu tư dự án trong việc thực hiện kết luận thanh tra trước đó. Trách nhiệm thuộc về Sở TN&MT.

Dự án xây thô đến tầng 39 thì bất động.

Trước thực tế trên, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở TN&MT phối hợp xử lý nghiêm chủ đầu tư dự án Hattoco trong việc chậm tiến độ thực hiện và có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án đầu tư theo quy định để bàn giao căn hộ, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Như CafeLand đã thông tin trước đó, mặc dù đã thu hàng trăm tỉ đồng của khách hàng hơn 10 năm nay và đã nhiều lần tái khởi động, nhưng chủ đầu tư dự án Hattoco vẫn chưa thể hoàn thiện dự án để bàn giao cho khách hang, thậm chí cũng không đưa ra được phương án giải quyết khiến khách hàng rơi vào cảnh lao đao.

Theo tìm hiểu, công trình được khởi công từ năm 2009, với tổng mức đầu tư khoảng 900 tỉ đồng.

Dự án được xây dựng trên khu đất 4.992 m2 với thiết kế tòa tháp 39 tầng nổi và ba tầng hầm. Từ tầng 1-6 là khu trung tâm thương mại, văn phòng, từ tầng 7-39 là khu căn hộ với tổng số 439 căn.

Theo dự kiến ban đầu, Công ty Ba Đình sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 3/2013. Tuy nhiên, sau khi xây dựng đến tầng thứ chín, dự án bị dừng thi công do thiếu vốn.

Đầu năm 2013, chủ đầu tư chung cư Hattoco rầm rộ tuyên bố tái khởi động dự án và tiếp tục lùi thời hạn bàn giao đến quý 1/2016. Thế nhưng sau đó, dự án tiếp tục nằm im bất động.

Anh Nhật (khách hang mua nhà tại dự án) cho biết, thời điểm quý 4/2019 đã có 300 người đóng tiền cho chủ đầu tư, trong đó có 150 người đóng tới 70% giá trị hợp đồng, các khách hàng còn lại đã đóng 50%. Mỗi căn hộ thời điểm 2009 có giá dao động từ 14-21 triệu đồng/m2.

Theo phản ánh của khách hàng, do đã đóng tới 50 -70% giá trị căn hộ nên việc dự án chậm trễ trong nhiều năm khiến họ rơi vào cảnh tiền mất, nhà không có ở. Một số gia đình vừa lo trả lãi vay mua nhà, vừa gồng gánh chi phí thuê nhà nhiều năm nay.

Một khách hàng khác cho biết, suốt hơn 10 năm qua, khách hàng đã nhiều lần có văn bản đốc thúc và yêu cầu chủ đầu tư phản hồi về việc dự án chậm tiến độ nhưng hầu như chủ đầu tư không có câu trả lời.

Vị này cho biết chủ đầu tư có một hai văn bản đe doạ khách hàng việc chấm dứt hợp đồng nếu không đóng tiền các đợt tiếp theo.

“Cho đến giờ phút này, chúng tôi đã mất niềm tin vào chủ đầu tư. Họ đã nhiều lần lỡ hẹn, ai đảm bảo được sau khi chúng tôi đóng tiền, chủ đầu tư sẽ hoàn thành dự án”, khách hàng này bức xúc.

  • Xây cả thập kỷ chưa xong, Hattoco bị khách hàng đòi thay chủ mới

    Xây cả thập kỷ chưa xong, Hattoco bị khách hàng đòi thay chủ mới

    CafeLand - Mặc dù đã thu hàng trăm tỉ đồng của khách hàng hơn 10 năm nay và đã nhiều lần tái khởi động, chủ đầu tư dự án Hattoco 110 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa thể hoàn thiện dự án để bàn giao cho khách hàng. Chủ đầu tư cũng không đưa ra được phương án giải quyết khiến khách hàng rơi vào cảnh lao đao.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.