Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (BQL) cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) là dự án trọng điểm của Thủ đô.
Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Hà Nội phát triển theo hướng TOD. Phạm vi depot Xuân Đỉnh sẽ được điều chỉnh tạo lên một khu dân cư mới xung quanh nhà ga theo hướng TOD. Do đó, BQL nghị UBND TP. Hà Nội triển khai đồng thời dự án mở rộng đường Nguyễn Hoàng Tôn để tận dụng tối đa hiệu quả đầu tư của dự án.
Theo BQL, sau khi khởi công dự án này vào tháng 10, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu các gói thầu khác để triển khai đồng loạt vào 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ vào 2030.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: PV
Tuyến đường sắt đô thị số 2 đạo có chiều dài 11,5 km với 3 nhà ga đi trên cao và 7 nhà ga đi ngầm. Dự án được lựa chọn những công nghệ mới nhất của thế giới, có nhà ga C9 nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàn Kiếm.
Hiện nay, dự án đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Dự kiến đầu tháng 8 sẽ được phê duyệt gói thầu khởi công. Ngày 15/8 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, triển khai thiết kế tổng thể toàn dự án vào cuối tháng 10.
Đối với quy hoạch khu vực depot, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ tiến hành phối hợp với chủ đầu tư tham vấn cộng đồng phường Xuân Đỉnh trong những ngày đầu tháng 8 sau đó sẽ tiến hành bàn giao bản đồ cho địa phương để triển khai các quy trình giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt, BQL thông tin, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng lên tới 90%. Hiện chỉ còn vướng mắc lớn nhất tại khu vực depot Xuân Đỉnh và một phần nhỏ tại phường Tây Hồ.
Công tác giải phóng mặt bằng đã được địa phương triển khai từ năm 2022, tuy nhiên vẫn còn 187 hộ dân là diện tích đất thổ cư do còn vướng mắc trong đền bù. Chính quyền địa phương đang rà soát hồ sơ và triển khai các bước thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.
-
Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương
Đây là chiến lược giúp kết nối các điểm đến, vùng đô thị của địa phương.
-
Đại gia Đường “bia” muốn làm đường sắt đô thị
Ông Nguyễn Hữu Đường (thường được gọi là Đường “bia”) - Chủ tịch Hoà Bình Group kiến nghị ứng tiền để thi công đoạn đường cầu cạn và đường sắt đô thị dài hơn 1km thuộc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
-
Trình dự án Luật mở đường cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt đô thị
Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển đường sắt đô thị.
theo Tạp chí điện tử Nhà đầu tư








-
Người dân Hà Nội có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội giá từ 824 triệu đồng
Người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại Thủ đô sắp có thêm cơ hội mới khi Sở Xây dựng Hà Nội thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê mua 466 căn hộ nhà ở xã hội tại xã Đông Anh từ ngày 21/10 đến 25/11....
-
Hà Nội chi hơn 500 tỷ đồng đầu tư tuyến đường nối cầu Cộng với Quốc lộ 32
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường từ cầu Cộng đến đường tránh Quốc lộ 32, thuộc phường Sơn Tây.
-
Hà Nội giao đất cho 2 doanh nghiệp phát triển hai khu nhà ở thấp tầng ở ngoại thành
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ghi nhận những chuyển động mới ở khu vực ven đô khi UBND TP Hà Nội vừa có quyết định giao đất cho hai doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thấp tầng tại Phúc Thọ và Thường Tín....