Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (BQL) cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) là dự án trọng điểm của Thủ đô.
Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Hà Nội phát triển theo hướng TOD. Phạm vi depot Xuân Đỉnh sẽ được điều chỉnh tạo lên một khu dân cư mới xung quanh nhà ga theo hướng TOD. Do đó, BQL nghị UBND TP. Hà Nội triển khai đồng thời dự án mở rộng đường Nguyễn Hoàng Tôn để tận dụng tối đa hiệu quả đầu tư của dự án.
Theo BQL, sau khi khởi công dự án này vào tháng 10, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu các gói thầu khác để triển khai đồng loạt vào 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ vào 2030.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: PV
Tuyến đường sắt đô thị số 2 đạo có chiều dài 11,5 km với 3 nhà ga đi trên cao và 7 nhà ga đi ngầm. Dự án được lựa chọn những công nghệ mới nhất của thế giới, có nhà ga C9 nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàn Kiếm.
Hiện nay, dự án đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Dự kiến đầu tháng 8 sẽ được phê duyệt gói thầu khởi công. Ngày 15/8 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, triển khai thiết kế tổng thể toàn dự án vào cuối tháng 10.
Đối với quy hoạch khu vực depot, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ tiến hành phối hợp với chủ đầu tư tham vấn cộng đồng phường Xuân Đỉnh trong những ngày đầu tháng 8 sau đó sẽ tiến hành bàn giao bản đồ cho địa phương để triển khai các quy trình giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt, BQL thông tin, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng lên tới 90%. Hiện chỉ còn vướng mắc lớn nhất tại khu vực depot Xuân Đỉnh và một phần nhỏ tại phường Tây Hồ.
Công tác giải phóng mặt bằng đã được địa phương triển khai từ năm 2022, tuy nhiên vẫn còn 187 hộ dân là diện tích đất thổ cư do còn vướng mắc trong đền bù. Chính quyền địa phương đang rà soát hồ sơ và triển khai các bước thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.
-
Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương
Đây là chiến lược giúp kết nối các điểm đến, vùng đô thị của địa phương.
-
Đại gia Đường “bia” muốn làm đường sắt đô thị
Ông Nguyễn Hữu Đường (thường được gọi là Đường “bia”) - Chủ tịch Hoà Bình Group kiến nghị ứng tiền để thi công đoạn đường cầu cạn và đường sắt đô thị dài hơn 1km thuộc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
-
Trình dự án Luật mở đường cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt đô thị
Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển đường sắt đô thị.
theo Tạp chí điện tử Nhà đầu tư








-
Đại lộ 300.000 tỷ đồng tại Hà Nội dự kiến khởi công trong năm 2026 có gì đặc biệt?
Chưa khởi công nhưng đại lộ 300.000 tỷ đồng ở Hà Nội đã khiến thị trường bất động sản nóng lên từng ngày, hàng loạt dự đoán về giá đất, dòng vốn và cơ hội đầu tư. Vậy dự án này có gì đặc biệt?...
-
Một khu đô thị ngoại ô Hà Nội sắp có thêm 6 tòa cao 31-40 tầng, tăng gấp đôi quy mô dân số
Khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) chuẩn bị đón diện mạo mới khi một ô đất tại đây được điều chỉnh quy hoạch, bổ sung 6 khối công trình cao từ 31 đến 40 tầng. Quy mô dân số tại ô đất này theo đó cũng tăng gần gấp đôi, từ 2.809 người lên 5.409...
-
Hà Nội đẩy nhanh cải tạo chung cư cũ, ưu tiên lập quy hoạch chi tiết trong quý 3/2025
Ngày 22/9, Ban chỉ đạo Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động số 03/KH-BCĐ với loạt nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng tốc quá trình cải tạo, chỉnh trang các khu chung cư xuống cấp vốn đã kéo dài nhiều năm....