
Tàu đường sắt đô thị chạy trên đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3, Nhổn-ga Hà Nội.
Phương án do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, đã được Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội thẩm định.
Đoạn tuyến được triển khai tại các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam, thành phố Hà Nội.
Phương án tuyến sẽ bố trí 2 ống hầm song song, sau chuyển thành dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến phố Hàng Chiếu; đi ngầm qua các phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài.
Tim tuyến ống hầm trái theo hướng từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo xác định thông qua các điểm B1, B2, C1, C2, C3, B3, B4, B5 và B6; tim tuyến ống hầm phải xác định thông qua các điểm N1, N2, C1, C2, C3, N3, N4, N5 và N6 có tọa độ và thông số kỹ thuật được ghi trực tiếp trên bản vẽ (trong đó các điểm C1, C2, C3 xác định đoạn tuyến hai ống hầm xếp chồng).
Ba nhà ga chính trên đoạn này gồm: Ga C8 giữ nguyên theo quy hoạch đã được duyệt năm 2014.
Ga C9 (Hồ Hoàn Kiếm) xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua khu vực Quảng trường-Công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 7.703m².
Ga C10 (ga Trần Hưng Đạo): xây dựng tại nút giao phố Hàng Bài-Trần Hưng Đạo, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 5.482m², kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai.
Phương án tuyến này thay thế đoạn tuyến C8–C10 đã được phê duyệt tại QĐ số 2297/QĐ-UBND (năm 2013) và 861/QĐ-UBND (năm 2016); đồng thời là cơ sở cập nhật, bổ sung vào các đồ án quy hoạch phân khu, chi tiết có liên quan.
Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Quy hoạch- Kiến trúc xác nhận bản vẽ, kiểm tra việc thực hiện.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội công bố công khai hồ sơ đã phê duyệt. Lập hồ sơ điều chỉnh mốc giới hành lang và tim tuyến.
Ủy ban nhân dân phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam quản lý chặt chẽ đất đai, trật tự xây dựng theo quy hoạch đã duyệt.
-
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 trong tháng 10
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ khởi công vào tháng 10, sau đó, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu các gói thầu khác để triển khai đồng loạt vào 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ vào 2030.
-
Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương
Đây là chiến lược giúp kết nối các điểm đến, vùng đô thị của địa phương.
-
Hà Nội “chốt” khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 trong năm 2025
Chiều 9/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.
-
Hà Nội kêu gọi đầu tư khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng
Dự án Khu đô thị Nam Chính với tổng mức đầu tư hơn 2.021 tỷ đồng chính thức bước vào giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư từ quý 4/2025.
-
Hà Nội sắp được "mở khoá" để làm các siêu dự án
Một dự thảo nghị quyết mang tính “cởi trói” mạnh mẽ vừa được Bộ Tài chính trình Quốc hội.
-
Tạo cơ chế, chính sách đột phá, đặc thù thúc đẩy Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh và bền vững
Việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép Hà Nội được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô là cần thiết và cấp bách, nhằm khơi thông các điểm “nghẽn” pháp lý, thu hút đầu tư, tạo đ...
-
Đại gia “Khoa khàn” bất ngờ xuất hiện ở siêu dự án 338.000 tỷ
Liên danh Văn Phú – MIK – Đại Quang Minh mới đây đã gửi văn bản đề xuất đầu tư dự án trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh được chỉ định làm đơn vị đại diện. Đáng chú ý, người ký văn bản không phải ông...
-
Hà Nội dồn lực xây 8 hồ điều hòa gần 150 ha, mở “lá chắn nước” trước mùa mưa 2026
Hà Nội đang bước vào cuộc chạy đua với thời gian để “giải cứu” phố phường trước nguy cơ ngập úng ngày càng gia tăng.

.png)

