Tàu đường sắt đô thị chạy trên đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3, Nhổn-ga Hà Nội.
Phương án do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, đã được Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội thẩm định.
Đoạn tuyến được triển khai tại các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam, thành phố Hà Nội.
Phương án tuyến sẽ bố trí 2 ống hầm song song, sau chuyển thành dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến phố Hàng Chiếu; đi ngầm qua các phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài.
Tim tuyến ống hầm trái theo hướng từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo xác định thông qua các điểm B1, B2, C1, C2, C3, B3, B4, B5 và B6; tim tuyến ống hầm phải xác định thông qua các điểm N1, N2, C1, C2, C3, N3, N4, N5 và N6 có tọa độ và thông số kỹ thuật được ghi trực tiếp trên bản vẽ (trong đó các điểm C1, C2, C3 xác định đoạn tuyến hai ống hầm xếp chồng).
Ba nhà ga chính trên đoạn này gồm: Ga C8 giữ nguyên theo quy hoạch đã được duyệt năm 2014.
Ga C9 (Hồ Hoàn Kiếm) xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua khu vực Quảng trường-Công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 7.703m².
Ga C10 (ga Trần Hưng Đạo): xây dựng tại nút giao phố Hàng Bài-Trần Hưng Đạo, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 5.482m², kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai.
Phương án tuyến này thay thế đoạn tuyến C8–C10 đã được phê duyệt tại QĐ số 2297/QĐ-UBND (năm 2013) và 861/QĐ-UBND (năm 2016); đồng thời là cơ sở cập nhật, bổ sung vào các đồ án quy hoạch phân khu, chi tiết có liên quan.
Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Quy hoạch- Kiến trúc xác nhận bản vẽ, kiểm tra việc thực hiện.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội công bố công khai hồ sơ đã phê duyệt. Lập hồ sơ điều chỉnh mốc giới hành lang và tim tuyến.
Ủy ban nhân dân phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam quản lý chặt chẽ đất đai, trật tự xây dựng theo quy hoạch đã duyệt.
-
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 trong tháng 10
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ khởi công vào tháng 10, sau đó, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu các gói thầu khác để triển khai đồng loạt vào 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ vào 2030.
-
Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương
Đây là chiến lược giúp kết nối các điểm đến, vùng đô thị của địa phương.
-
Hà Nội “chốt” khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 trong năm 2025
Chiều 9/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.








-
Chủ đầu tư bất động sản Hà Nội làm gì trước tháng Ngâu?
Tháng 7 và 8/2025, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến làn sóng mở bán mạnh mẽ từ các chủ đầu tư, bất chấp tâm lý e dè thường thấy trước tháng Ngâu.
-
Hà Nội đặt ngưỡng vốn kỷ lục để chọn nhà đầu tư chiến lược
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4697/UBND-KT triển khai Nghị quyết 17/2025/NQ-HĐND về thu hút nhà đầu tư chiến lược, đặt mục tiêu xây dựng thủ đô trở thành trung tâm công nghệ cao, đô thị thông minh và phát triển bền vững....
-
Đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản tái xuất sau thời gian vắng bóng, cam kết hồi sinh một dự án bất động sản
Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản đang cam kết đẩy nhanh tiến độ các dự án tại xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai cũ), đặc biệt là Khu đô thị Mỹ Hưng - dự án từng khởi động từ năm 2008.