
Ảnh minh hoạ
Chiều 19.9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đăng tải thông tin về việc Hội đồng thẩm định nhà nước đã ban hành Quyết định số 1514 phê duyệt Kế hoạch thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Theo kế hoạch trên, chủ trương đầu tư dự án bao gồm 14 phần nội dung thẩm định, trong đó nổi bật là sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư.
Đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính; phân tích, lựa chọn sơ bộ các phương án đầu tư và quy mô các hạng mục đầu tư; đánh giá xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; tiến độ dự kiến thực hiện dự án….
Đây là Dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngần sách thành phố Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.
Dự án được dự nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030.
Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài 38,43 km (6,5 km đi ngầm; 2 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga.
Trong đó có 6 ga ngầm: ga Quần Ngựa, ga Kim Mã, ga Vành đai 1, ga Vành đai 2, ga Hoàng Đạo Thúy, ga Vành đai 3; 1 ga trên cao: ga Tây Mỗ và 14 ga mặt đất: ga Lê Đức Thọ, ga Mễ Trì, ga An Khánh 1, ga An Khánh 2, ga Song Phương, ga Sài Sơn, ga Quốc Oai, ga Ngọc Mỹ, ga Đồng Bụt, ga Đồng Trúc, ga Đồng Bãi, ga Tiến Xuân, ga Trại Mới, ga Thạch Bình.
Dự án bố trí 2 Đề pô, Đề pô số 1 bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18ha. Đề pô số 2 bố trí tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất với diện tích khoảng 6,9ha.
Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ: 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035; và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050.
Việc đầu tư tuyến ĐSĐT thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Lãng - Hòa Lạc hình thành nên tuyến đường sắt đô thị hướng tâm trong tổng thể quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất của thành phố Hà Nội.
Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Hướng tuyến kết nối phía Tây của Thành phố với đô thị trung tâm; giúp kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan Chính phủ, Y tế, đào tạo, cơ sở Công nghiệp… và kéo theo phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến ĐSĐT số 2, 3, 4, 6,7,8 cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố nhằm giảm mật độ đông đúc của giao thông đô thị, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân.
Đồng thời, hiệu quả của dự án sẽ tác động tới việc thúc đẩy sự phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển bền vững.
-
Người dân thủ đô phải chờ thêm 4 năm nữa mới được sử dụng toàn tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục xin gia hạn đến tháng 8/2023 sau khi lỡ hẹn vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022 vừa qua. Thời hạn khai thác toàn bộ dự án được đề xuất kéo dài đến năm 2027.
-
Loạt đồ án quy hoạch “khủng” định hình diện mạo Thủ đô giai đoạn 2025 - 2065
Chỉ trong hơn một tháng, từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11/2025, Hà Nội đã bước vào giai đoạn bứt tốc mạnh mẽ nhất về công tác quy hoạch đô thị kể từ sau khi Quy hoạch Thủ đô được điều chỉnh....
-
Sắp khởi công tuyến đường sắt hơn 65.000 tỷ tại Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5) chuẩn bị bước vào giai đoạn khởi công sau nhiều năm chuẩn bị.
-
Hà Nội chốt hạn "nóng" cho siêu dự án hơn 85.000 tỷ đồng đi qua 3 tỉnh, thành
Hà Nội vừa ấn định mốc thời gian quan trọng cho siêu dự án hạ tầng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng, kéo dài qua 3 tỉnh, thành.
-
Giá đất hàng loạt khu vực tại Hà Nội tăng đến 26% từ 2026
Từ năm 2026, giá đất tại nhiều khu vực của Hà Nội sẽ leo thang tới 26% sau khi bảng giá đất mới được thông qua chiều 26/11. Sự thay đổi này được đánh giá sẽ tác động đồng thời tới thị trường bất động sản, công tác giải phóng mặt bằng và chi phí của n...
-
Hà Nội chuẩn bị đấu giá khu đất gần 6 ha, giá khởi điểm vượt 479 tỷ đồng
Một khu đất có vị trí được đánh giá giàu tiềm năng phát triển nhà ở tại xã Quảng Oai (huyện Ba Vì cũ, nay thuộc TP. Hà Nội) sắp được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm hơn 479,16 tỷ đồng. Đây là thông tin vừa được Công ty Đấu giá hợp danh Nhất An Phú c...

.png)

