Các nhà đầu tư đặt cược vào sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang ủng hộ cổ phiếu và trái phiếu của các công ty do nhà nước hậu thuẫn, những công ty có nhiều khả năng được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã rơi vào tình trạng khó khăn trong suốt nhiều năm qua khi một loạt doanh nghiệp bất động sản từng lạm dụng đòn bẩy tài chính để phát triển vỡ nợ hoặc gặp khó khăn về tài chính.

Tuy nhiên, tháng trước, Bộ Chính trị đã phát đi tín hiệu thay đổi chính sách và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cam kết cung cấp tài chính hợp lý cho các nhà phát triển. Một số thành phố, chẳng hạn như Trịnh Châu, đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế đối với thị trường bất động sản.

Đối với các nhà đầu tư thận trọng, muốn quay trở lại lĩnh vực bất động sản, các nhà phát triển thuộc sở hữu nhà nước có thể cung cấp sự chứng thực của chính phủ và khả năng tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn giá rẻ.

Tâm lý như vậy được phản ánh ngay trên thị trường. Cổ phiếu của các công ty bất động sản thuộc sở hữu nhà nước, gồm Yuexiu Property và China Resources Land đang được giao dịch ở mức giá cao hơn trước, trong khi cổ phiếu của các công ty bất động sản tư nhân như Country Garden được giao dịch với giá thấp hơn trước.

Bên cạnh đó, lô trái phiếu của một số công ty địa ốc tư nhân hàng đầu Trung Quốc như Country Garden hay CIFI Holdings hiện cũng được giao dịch với giá trị thấp hơn tháng trước.

Jenny Zeng, giám đốc đầu tư Allizanz Global Investors khu vực châu Á cho biết: “Các nhà phát triển thuộc sở hữu nhà nước hoặc được xếp hạng đầu tư, hoặc những nhà phát triển thuộc sở hữu hoặc liên kết với các tổ chức tài chính của các tỉnh/thành phố sẽ là những công ty có thể vay nguồn tài chính dài hạn với chi phí thấp”.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đã có một cái nhìn mờ nhạt về khu vực tư nhân. Dữ liệu cho thấy cổ phiếu của ông lớn địa ốc Country Garden đứng đầu danh sách có nguy cơ bị bán khống nhiều nhất.

Wai Mei Leong, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Eastspring Investments, cho biết quỹ của cô chỉ mua vào cổ phiếu của các công ty bất động sản chất lượng rất cao thuộc sở hữu của chính phủ hoặc có mục tiêu chính sách rõ ràng.

5 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc, tính theo doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2023, đều được nhà nước hậu thuẫn, theo dữ liệu từ China Real Estate Information Corp.

Mặt khác, Country Garden, công ty bất động sản tư nhân từng là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng, chỉ xếp ở vị trí thứ 6 sau nửa đầu năm.

Giá cổ phiếu của các công ty bất động sản do nhà nước hậu thuẫn như Poly Developments đã ghi nhận mức tăng cao so với chỉ số bất động sản CSI 300. Ngược lại, giá cổ phiếu Country Garden đã giảm hơn 80% kể từ giữa năm 2021.

Yuexiu do chính quyền địa phương Quảng Châu hậu thuẫn đã chứng kiến lô ​​trái phiếu 5 năm, dự kiến đáo hạn vào tháng 1/2026, được giao dịch với mức giá tăng trở lại khoảng 92 cent/USD từ mức đáy 60 cent/USD vào tháng 11/2022.

Philip Meier, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Gramercy, cho biết: "Dữ liệu về doanh số bán bất động sản mới nhất của một số nhà phát triển bất động sản tư nhân hàng đầu Trung Quốc trong quá khứ đã khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng họ có thể sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ. Điều này khiến thị trường không ổn định”.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.